Bài giảng Địa lí Lớp 9 - Tiết 17: Thương mại và du lịch - Nguyễn Thị Hương
* Cơ cấu giá trị xuất khẩu nước ta không đồng đều: - Chiếm tỉ lệ cao nhất là hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp ( 40,6) -Thứ hai là hàng công nghiệp nặng và khoáng sản (31,8%). - Cuối cùng là hàng nông lâm thủy sản chiếm 27,6%.
* Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực:
Dầu khí
May mặc
Thủy sản
Các mặt hàng nông sản
* Liên hệ địa phương: mặt hàng xuất khẩu chủ lực của huyện Lục Ngạn là hoa quả,đặc biệt là quả vải thiều
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí Lớp 9 - Tiết 17: Thương mại và du lịch - Nguyễn Thị Hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lê Thị Thu NhưKÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ ĐÃ ĐẾN DỰ GIỜĐỊA LÍ LỚP 9Giáo viên: Nguyễn Thị HươngTrường: THCS Trần Hưng ĐạoTHƯƠNGMẠIDULỊCHHình ảnh sau đây nói về loại hình dịch vụ nào?Tiết 17Thương mại và du lịchTIẾT 17: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCHI. Thương mại.1. Nội thương.BIỂU ĐỒ TỔNG MỨC BÁN LẺ HÀNG HÓA VÀ DỊCH VỤ TIÊU DÙNG Ở NƯỚC TA QUA CÁC NĂMCHỢ XƯACHỢ NAYKHỐI LƯỢNG HÀNG HÓAQUY MÔHOẠT ĐỘNGCHỢ TRUYỀN THỐNGSIÊU THỊTRUNG TÂM THƯƠNG MẠI“CHỢ” ONLINEBIỂU ĐỔ TỔNG MỨC BÁN LẺ HÀNG HÓA PHÂN THEO THÀNH PHẦN KINH TẾ QUA MỘT SỐ NĂMTIẾT 17: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCHBIỂU ĐỔ TỔNG MỨC BÁN LẺ HÀNG HÓA VÀ DOANH THU DỊCH VỤ TIÊU DÙNG PHÂN THEO VÙNG NĂM 2002Nghìn tỉ đồngHà Nội và TPHCM chiếm 1/3 tổng mức bản lẻ và dịch vụ, hơn 1/3 số doanh nghiệp thương mại dịch vụ và khoảng 1/3 số người kinh doanh thương mại dịch vụ của cả nước. Có nhiều chợ lớn, các trung tâm thương mại lớn, các siêu thị dịch vụ tư vấn, tài chính, sản xuất TIẾT 17: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCHI. Thương mại.1. Nội thương.2. Ngoại thương.THẢO LUẬN NHÓMNHÓM 1 + 2Biểu đồ cơ cấu giá trị xuất khẩu nước ta năm 2002Biểu đồ cơ cấu giá trị nhập khẩu nước ta năm 2002Nhận xét về cơ cấu giá trị xuất khẩu nước ta. Kể tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta? Liên hệ địa phươngNhận xét về cơ cấu giá trị nhập khẩu nước ta. Kể tên các mặt hàng nhập khẩu chủ lực của nước ta? Liên hệ địa phươngTHỜI GIAN: 5’NHÓM 3 + 4THẢO LUẬN NHÓMNHÓM 1 + 2Biểu đồ cơ cấu giá trị xuất khẩu nước ta năm 2002* Cơ cấu giá trị xuất khẩu nước ta không đồng đều: - Chiếm tỉ lệ cao nhất là hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp ( 40,6) -Thứ hai là hàng công nghiệp nặng và khoáng sản (31,8%). - Cuối cùng là hàng nông lâm thủy sản chiếm 27,6%. * Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực:Dầu khíMay mặcThủy sảnCác mặt hàng nông sản * Liên hệ địa phương: mặt hàng xuất khẩu chủ lực của huyện Lục Ngạn là hoa quả,đặc biệt là quả vải thiềuTHẢO LUẬN NHÓMCơ cấu giá trị nhập khẩu nước ta không đồng đều: - Nước ta nhập khẩu nhiều nhất là nguyên nhiên vật liệu (63,2%). - Thứ 2 là máy móc thiết bị phụ tùng (30,6%). - Cuối cùng là hàng tiêu dùng (6,2%)* Các mặt hàng nhập khẩu chính: Ô tô. Máy tính, điện thoại.Các mặt hàng điện tử - điện lạnh.Các mặt hàng tiêu dùng: mỹ phầm, dầu gội, bột giặt ..NHÓM 3 + 4Biểu đồ cơ cấu giá trị nhập khẩu nước ta năm 2002* Liên hệ địa phương: có nhiều mặt hàng nhập khẩu, nhưng chủ yếu là hàng điện tử, tiêu dùngBản đồ kim ngạch buôn bán giữa Việt Nam với các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam buôn bán nhiều nhất với thị trường Châu Á – Thái Bình Dương vì: - Vị trí thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa.- Thị trường tiêu dùng có nhiều điểm tương đồng.- Các mối quan hệ có tính truyền thống.HẠN CHẾHÀNG GIẢ-HÀNG KÉM CHẤT LƯỢNGTRỒNG THIẾU QUY HOẠCHHÀM LƯỢNG THUỐC BVTV LỚNVẦN ĐỀ NHẬP LẬUHẠN CHẾ MẪU MÃ BAO BÌCẠNH TRANH HÀNG HÓAI. Thương mại.1. Nội thương.2. Ngoại thương.II. Du lịch. TIẾT 17: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCHBIỂU ĐỒ THỂ HIỆN LƯỢT KHÁCH DU LỊCH VÀ DOANH THU TỪ DU LỊCHTÀI NGUYÊN DU LỊCHTÀI NGUYÊN TỰ NHIÊNTÀI NGUYÊN NHÂN VĂNPHONG CẢNH ĐẸPBÃI TẮM ĐẸPKHÍ HẬU TỐTVƯỜN QUỐC GIACÔNG TRÌNH KIẾN TRÚCDI TÍCH LỊCH SỬLỄ HỘI DÂN GIANLÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNGVĂN HÓA DÂN GIANCÚC PHƯƠNGTRÀM CHIM, CÔN ĐẢOSẦM SƠN. NHA TRANG.ĐÀ NẴNG SA PA. ĐÀ LẠT. TAM ĐẢO VỊNH HẠ LONG.PHONG NHA KẺ BẢNGCHÙA MỘT CỘT. CỐ ĐÔ HUẾ CÂY ĐA TÂN TRÀO. NHÀ TÙ CÔN ĐẢO CHÙA HƯƠNG. CHỌI TRÂU ĐỒ SƠN . GỐM BÁT TRÀNG. TRANH ĐÔNG HỒ CỒNG CHIÊNG TÂY NGUYÊN. HÁT QUAN HỌ ..HẠN CHẾGIAO THÔNG KHÓ KHĂN,CHƯA ĐƯỢC ĐẦU TƯCHÈO KÉO – CHẶT CHÉM KHÁCH DU LỊCHTHIẾU TÍNH QUY HOẠCHÔ NHIỄM MÔI TRƯỜNGDU LỊCH BẮC GIANGTÀI NGUYÊN TỰ NHIÊNTÀI NGUYÊN NHÂN VĂNKHE RỖĐỒNG CAOKHUÔN THẦNHỒ CẤM SƠNTÂY YÊN TỬCHÙA VĨNH NGHIÊMLÀNG THỔ HÀRƯỢU LÀNG VÂNI. Thương mại.1. Nội thương.2. Ngoại thương.II. Du lịch. TIẾT 17: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCHVùng......................... có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cao nhất năm 2002Vùng đồng bằng sông Cửu Long xuất khẩu chủ lực là mặt hàng Nước ta mặt hàng thiết bị máy mócTài nguyên du lịch tự nhiên ..Hai trung tâm thương mại và dịch vụ và đa dạng nhất nước ta là ..Đông Nam BộLúa, gạoNhập khẩuPhong cảnh đẹp. Bãi tắm, khí hậu tốt, vườn quốc giaHà Nội và TP. Hồ Chí MinhĐiền từ thích hợp vào chỗ chấmBài tập:Hoạt động ngoại thương tập trung nhiều nhất ở vùng nào dưới đây?A. Đồng bằng sông Cửu LongB. Duyên hải Nam Trung Bộ. C. Đông Nam Bộ D. Tây Nguyên.Bài TậpThành phần kinh tế giúp cho nội thương phát triển mạnh mẽ B. Thành phần kinh tế nhà nước C. Thành phần kinh tế tập thể. D. Thành phần kinh tế tư nhân. A. Thành phần kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài BÀI TẬP 3Ý trả lời nào không đúng trong câu sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn nhất, đa dạng nhất cả nước là do:A. Có vị trí thuận lợi, hai đầu mối GT quan trọngB. Đông dân nhất cả nướcC. Hai trung tâm kinh tế lớn nhấtD. Người dân giỏi hơn, thông minh hơnE. Tập trung nhiều tài nguyên du lịchBÀI TẬP 3Ý trả lời nào không đúng trong câu sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn nhất, đa dạng nhất cả nước là do:A. Có vị trí thuận lợi, hai đầu mối GT quan trọngB. Đông dân nhất cả nướcC. Hai trung tâm kinh tế lớn nhấtD. Người dân giỏi hơn, thông minh hơnE. Tập trung nhiều tài nguyên du lịchD. Người dân giỏi hơn, thông minh hơn
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_dia_li_lop_9_tiet_17_thuong_mai_va_du_lich_nguyen.pptx