Bài giảng Lịch sử Lớp 9 - Bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học-kỹ thuật

Bài giảng Lịch sử Lớp 9 - Bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học-kỹ thuật

Đặc điểm :

- Khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp.

Khoa học và Kĩ thuật có sự liên kết chặt chẽ

Khoa học đi trước mở đường cho Kĩ thuật và ngược lại

* Các giai đọan phát triển:

 + Từ những năm 1940 – nửa đầu 1970

 + Từ cuộc khủng hoảng năng lượng năm 1973 đến nay

 

ppt 32 trang Thái Hoàn 30/06/2023 1030
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 9 - Bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học-kỹ thuật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bùng nổ dân số 
Bùng nổ dân số 
 Sự vơi cạn nghiêm trọng nguồn tài nguyên thiên nhiên 
Đặc điểm : 
- Khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp. 
Khoa học và Kĩ thuật có sự liên kết chặt chẽ 
Khoa học đi trước mở đường cho Kĩ thuật và ngược lại 
* Các giai đọan phát triển : 
 + Từ những năm 1940 – nửa đầu 1970 
 + Từ cuộc khủng hoảng năng lượng năm 1973 đến nay 
Những thành tựu tiêu biểu : 
 a / Lĩnh vực khoa học cơ bản : 
	- Đạt thành tựu to lớn với những bước nhảy vọt ở các ngành: 
Toán 
Lý 
Hóa 
Sinh 
THÀNH TỰU LỚN TRONG NGÀNH Y HỌC VÀ SINH HỌC 
+ Tháng 3 – 1997, các nhà khoa học đã tạo ra được con cừu Đôli bằng phương pháp sinh sản vô tính 
Y HỌC 
SINH HỌC 
Tháng 6 – 2000, các nhà khoa học đã công bố “Bản đồ gen người”. Và được giải mã hoàn chỉnh vào tháng 4 - 2003 
SINH HỌC 
b/Trong lĩnh vực công nghệ : 
	 + Những công cụ sản xuất mới: Máy tính điện 
tử, máy tự động, hệ thống máy tự động, Rôbốt 
Máy tính 
Rô bốt 
+ Tìm ra những nguồn năng lượng mới: Mặt trời,nguyên tử, nhiệt hạch, thủy triều 
Năng lượng 
mặt trời 
Hệ thống thu 
 năng lượng mặt trời 
. Năng lượng nguyên tử 
. Năng lượng nhiệt hạch 
Năng lượng thủy triều 
Năng lượng 
nhiệt hạch 
Năng 
Lượng 
 gió 
+ Chế tạo ra vật liệu mới: chất polime , chất dẻo , vật liệu siêu sạch, siêu cứng , siêu bền , siêu dẫn... 
Sự đa dạng của đồ dùng 
 bằng nhựa 
Chỉ sợi nhân tạo 
Siêu cứng 
Sợi nhân tạo 
Siêu dẫn 
Chất Pôlime 
+ Công nghệ sinh học : Công nghệ di truyền, tế bào, vi sinh dẫn tới cuộc “cách mạng xanh” trong nông nghiệp 
Công nghệ di truyền 
Giống Lúa cho năng suất cao 
Máy gặt 
+ Thông tin liên lạc – Giao thông vận tải và Chinh phục vũ trụ  
Cáp sợi 
 thủy tinh 
Quang dẫn 
Máy 
bay 
Siêu 
 âm 
khổng lồ 
Tàu 
Hỏa 
 tốc 
độ cao 
Máy vi tính được sử dụng ở khắp mọi nơi và liên kết với nhau bởi các mạng truyền dữ liệu, hình thành mạng thông tin máy tính toàn cầu (Internet) 
Máy tính nối mạng 
Kết nối Internet 
Toàn cầu 
+ Chinh phục vũ trụ: phóng thành công vệ tinh nhân tạo, du hành vũ trụ đưa con người lên mặt trăng . . . 
LĨNH VỰC PHÁT MINH 
THÀNH TỰU 
Khoa học cơ bản 
Toán , Lý , Hóa , Sinh 
Công cụ sản xuất mới 
Máy tính,máy tự động,hệ thống máy tự động,Rô bốt 
Vật liệu mới 
Pôlime-chất dẻo,các loại vật liệu siêu sạch,siêu bền 
Năng lượng mới 
Năng lượng:mặt trời,gió,thủy triều , nguyên tử 
Công nghệ sinh học 
Di truyền,tế bào , vi sinh,enzim -> “CM xanh " 
TT liên lạc,GTVT 
Cáp sợi thủy tinh quang dẫn, máy bay siêu âm, tàu hỏa tốc độ cao 
Chinh phục vũ trụ 
Vệ tinh nhân tạo, du hành vũ trụ 
+ TÁC ĐỘNG CỦA CUỘC CM KHOA HỌC -	 cô NG NGHỆ 
+ Cuộc cách mạng KH – CN đã có tác động như thế nào đối với con người ? 
* Tích cực 
- Tăng năng suất lao động, nâng cao đời 
 sốngvật chất, tinh thần của con người. 
- Thay đổi cơ cấu dân cư, chất lượng 
nguồn nhân lực,đòi hỏi mới về giáo dục, 
đào tạo. 
- Hình thành một thị trường thế giới với 
 xu thế toàn cầu hóa. 
  Tuy nhiên, cuộc cách mạng khoa học – công nghệ cũng gây nên những hậu quả mà con người chưa thể giải quyết được : 
+ Vũ khí huỷ diệt. 
+Tai nạn lao động,tai nạn giao thông 
Phát sinh và lây lan các loại bệnh dịch mới 
Trái đất nóng dần lên 
II. Xu thế toàn cầu hoá và ảnh hưởng của nó 
- Bản chất : 
Toàn cầu hoá là quá trình tăng lên mạnh mẽ những mối liên hệ, ảnh hưởng, tác động lẫn nhau ,phụ thuộc lẫn nhau gủa tất cả các khu vực, các quốc gia, các dân tộc trên thế giới. 
 1/ Biểu hiện : 
- Sự phát triển nhanh chóng của quan hệ 
 thương mại quốc tế 
 - Sự phát triển và tác động to lớn của các 
công ty xuyên quốc gia. 
 - Sự sáp nhập và hợp nhất của các công ty 
thành lập các tập đoàn lớn . 
 - Sự ra đời của các tổ chức liên kết kinh tế, 
 thương mại, tài chính quốc tế và khu vực. 
TÍCH CỰC 
Thúc đẩy phát triển và xã hội hóa lực lượng sản xuất 
Đưa lại sự tăng trưởng cao 
Chuyển biến cơ cấu kinh tế 
Đòi hỏi tiến hành cải cách sâu rộng => nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế 
TIÊU CỰC 
Làm trầm trọng thêm sự bất công xã hội 
Đào sâu hố ngăn cách giàu nghèo 
Hoạt động và đời sống của con người kém an toàn hơn 
Tạo nguy cơ đánh mất bản sắc dân tộc, xâm phạm độc lập tự chủ của các quốc gia 
2. Tác động của xu thế toàn cầu hóa 
- Tích cực: thúc đẩy nhanh xã hội hóa lực lượng sản xuất, đem lại sự tăng trưởng cao về kinh tế. 
- Tiêu cực: làm tăng thêm hố sâu ngăn cách giữa người giàu và người nghèo ở các nước, dễ làm mất bản sắc văn hóa dân tộc, Đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức đối với các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam . 
T ác động của xu thế t oàn cầu hóa 
Thảo luận : 
+ Tại sao nói : Toàn cầu hóa vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các nước đang phát triển ? 
Cơ hội : 
 - Các quốc gia đều ra sức điều chỉnh chiến lược phát triển kinh tế làm trọng điểm,tăng cường hợp tác và tham gia các liên minh kinh tế khu vực và quốc tế. 
Các nước đang phát triển có thể khai thác các nguồn vốn đầu tư, kỹ thuật công nghệ và kinh nghiệm quản lý từ bên ngoài, nhất là các tiến bộ về khoa học-kĩ thuật,để có thể “đi tắt,đón đầu”,rút ngắn thời gian xây dựng và phát triển đất nước. 
*Thách thức 
 - Các nước đang phát triển phải nhận thức được đầy đủ sự cần thiết tất yếu và tìm kiếm con đường, cách thức hợp lí nhất trong quá trình hội nhập quốc tế; phát huy thế mạnh, hạn chế thấp nhất những rủi ro, bất lợi và cả sai lầm để có những bước đi thích hợp, kịp thời. 
- Phần lớn các nước đang phát triển đều từ điểm xuất phát thấp về kinh tế, trình độ dân trí thấp, hạn chế nhiều về nguồn nhân lực chất lượng cao. 
- Sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường thế giới. 
Hướng dẫn học sinh học tập : 
- Bài cũ: Học bài 
+ Ý kiến đánh giá của em về những tác động của xu thế toàn cầu hóa. 
+ Thực hiện phần HĐ vận dụng, tìm tòi mở rộng. 
- Bài mới: Soạn bài “Việt Nam từ năm 1919 đến 1930” (Tập 2) theo hệ thống các câu hỏi SGK mục A, B.I. Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất . 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_lop_9_bai_12_nhung_thanh_tuu_chu_yeu_va_y.ppt