Bài giảng môn Địa lí Lớp 9 - Bài 4: Lao động và việc lamg. Chất lượng cuộc sống

Bài giảng môn Địa lí Lớp 9 - Bài 4: Lao động và việc lamg. Chất lượng cuộc sống

II. Vấn đề việc làm

* Giải pháp:

- Phân bố lại dân cư và lao động

- Đa dạng hoá các hoạt động kinh tế ở nông thôn.

- Phát triển hoạt động công nghiệp dịch vụ tại thành thị.

- Thực hiện tốt chính sách dân số và KHHGĐ

- Đa dạng các loại hình đào tạo, đẩy mạnh hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm.

- Đẩy mạnh xuất khẩu lao động.

pptx 17 trang hapham91 6250
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Địa lí Lớp 9 - Bài 4: Lao động và việc lamg. Chất lượng cuộc sống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 4: LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM.CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGNỘI DUNG BÀI HỌCNguồn lao động và sử dụng lao độngVấn đề việc làmChất lượng cuộc sốngBÀI 4: LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM.CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGI. Nguồn lao động và sử dụng lao động20092010201320152016TỔNG SỐ100%100%100%100%100%Chưa đào tạo chuyên môn kỹ thuật85,5%85,4%82,1%80,1%79,4%Dạy nghề4,8%3,8%5,3%5,0%5,0%Trung cấp chuyên nghiệp2,7%3,4%3,7%3,9%3,9%Cao đẳng1,5%1,7%2,0%2,5%2,7%Đại học trở lên5,5%5,7%6,9%8,5%9,0%Bảng tỷ lệ lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc trong nền kinh tế đã qua đào tạo phân theo trình độ chuyên môn kỹ thuật (đơn vị: %)Nhận xét chất lượng lao động của nước ta. BÀI 4: LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM.CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGNguồn lao động và sử dụng lao động1. Nguồn lao động- Thế mạnh: Nguồn lao động nước ta dồi dào, năng động, có nhiều kinh nghiệm sản xuất, cần cù, khéo tay... - Hạn chế: về thể lực và trình độ chuyên môn (78,8% không qua đào tạo)BÀI 4: LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM.CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGNguồn lao động và sử dụng lao động1. Nguồn lao động- Giải pháp: Có kế hoạch giáo dục, đào tạo hợp lí và có chiến lược đầu tư mở rông đào tạo, dạy nghềBÀI 4: LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM.CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGNguồn lao động và sử dụng lao động2. Sử dụng lao độngBÀI 4: LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM.CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGNguồn lao động và sử dụng lao động2. Sử dụng lao động- Phần lớn lao động tập trung ngành nông-lâm-ngư nghiệp - Cơ cấu sử dụng lao động của nước ta có sự thay đổi theo hướng tích cực trong những năm gần đâyDo đặc điểm mùa vụ của nông nghiệp nên thiếu việc làm là nét đặc trưng của khu vực nông thôn. Thời gian sử dụng lao động ở nông thôn:77,7%(2003)BÀI 4: LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM.CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGII. Vấn đề việc làm* Giải pháp:- Phân bố lại dân cư và lao động- Đa dạng hoá các hoạt động kinh tế ở nông thôn. - Phát triển hoạt động công nghiệp dịch vụ tại thành thị. - Thực hiện tốt chính sách dân số và KHHGĐ- Đa dạng các loại hình đào tạo, đẩy mạnh hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm. - Đẩy mạnh xuất khẩu lao động.BÀI 4: LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM.CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGII. Vấn đề việc làmChính phủ họp thường kỳ có quyết sách phát triển kinh tế Thành lập diễn đàn, kêu gọi đầu tư.BÀI 4: LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM.CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGIII. Chất lượng cuộc sốngTỉ lệ người lớn biết chữ đạt 90,3% năm1999. Mức thu nhập bình quân đầu người tăng ,người dân được hưởng các dịch vụ xã hội ngày càng tốt hơn Chất lượng cuộc sống còn chênh lệch giữa các vùng, giữa tầng lớp nhân dânBÀI 4: LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM.CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGIII. Chất lượng cuộc sống

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_mon_dia_li_lop_9_bai_4_lao_dong_va_viec_lamg_chat.pptx