Bài giảng môn Địa lý Lớp 9 - Bài 13: Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ - Phạm Xuân An

Bài giảng môn Địa lý Lớp 9 - Bài 13: Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ - Phạm Xuân An

Kinh tế càng phát triển thì các hoạt động dịch vụ càng trở nên đa dạng:

- Trước đây, kinh tế chưa phát triển, các loại hình và các phương tiện giao thông kém phát triển, ngày nay, kinh tế phát triển, các loại hình và phương tiện giao thông trở nên đa dạng, phong phú , khá phổ biến (ô tô , máy bay.)

- Hiện nay, đã xuất hiện và phát triển nhiều loại hình dịch vụ mới: nhà đất, chứng khoán, du lịch, vui chơi giải trí, tư vấn,.

 

ppt 33 trang hapham91 6570
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Địa lý Lớp 9 - Bài 13: Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ - Phạm Xuân An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẠM XUÂN AN1BÀI 13VAI TRÒ, ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ CỦA DỊCH VỤ.2 Dựa vào hình 13.1, hãy nêu cơ cấu ngành dịch vụI. CƠ CẤU VÀ VAI TRÒ CỦA NGÀNH DỊCH VỤ TRONG NỀN KINH TẾ1. Cơ cấu ngành dịch vụ3Cơ cấu ngành dịch vụ bao gồm: - Dịch vụ tiêu dùng (thương nghiệp, dịch vụ, sửa chữa, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ cá nhân, cộng đồng), - Dịch vụ sản xuất (giao thông vận tải, bưu chính viễn thông, tài chính, tín dụng, kinh doanh tài sản, tư vấn), - Dịch vụ công cộng (KHCN, giáo dục , y tế, văn hóa, thể thao, quản lí nhà nước, đoàn thể và bảo hiểm bắt buộc).4Khách sạnSiêu thị Sân gônDịch vụ sửa chữaDịch vụ tiêu dùng5Dịch vụ công cộng6Dịch vụ sản xuất7- Cơ cấu đa dạng gồm: Dịch vụ tiêu dùng. Dịch vụ sản xuất. Dịch vụ công cộng- Dịch vụ là các hoạt động đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt.- Kinh tế càng phát triển dịch vụ càng đa dạng.8 Cho ví dụ chứng minh rằng nên kinh tế càng phát triển thì các hoạt động dịch vụ càng trở nên đa dạng.9Kinh tế càng phát triển thì các hoạt động dịch vụ càng trở nên đa dạng:- Trước đây, kinh tế chưa phát triển, các loại hình và các phương tiện giao thông kém phát triển, ngày nay, kinh tế phát triển, các loại hình và phương tiện giao thông trở nên đa dạng, phong phú , khá phổ biến (ô tô , máy bay...)- Hiện nay, đã xuất hiện và phát triển nhiều loại hình dịch vụ mới: nhà đất, chứng khoán, du lịch, vui chơi giải trí, tư vấn,...10Giao thông thời xưaGiao thông ngày nay11Đám cưới ngày xưa Đám cưới ngày nay12Chợ ngày xưaChợ ngày nay13Dựa vào kiến thức đã học và sự hiểu biết của bản thân, hãy phân tích vai trò của ngành bưu chính – viễn thông trong sản xuất và đời sống. 2. Vai trò của dịch vu trong sản xuất và đời sống14 - Trong sản xuất dịch vụ: bưu chính viễn thông phục vụ thông tin kinh tế giữa các nhà kinh doanh, các cơ sở sản xuất, dịch vụ, giữa nước ta với thế giới bên ngoài, - Trong đời sống: Ngành bưu chính viễn thông đảm bảo chuyển thư từ, bưu phẩm, điện báo và nhiều dịch vụ khác; đảm bảo thông suốt thông tin trong cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với thiên tai, 151617- Thúc đẩy sản xuất phát triển. Vận chuyển nguyên liệu, vật tư sản xuất, sản phẩm của các nghành kinh tế đến nơi tiêu thụ - Tạo ra mối liên hệ giữa các ngành, các vùng.- Tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.18II. ĐẶC ĐIểM PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ CÁC NGÀNH DỊCH VỤ Ở NƯỚC TA.1. Đặc điểm phát triển Dựa vào hình 13.1 (SGK trang 48), tính tỉ trọng của các nhóm dịch vu tiêu dùng, dịch vụ sản xuất, dịch vụ công công và nêu nhận xét. 19- Tính tỉ trọng: Dịch vụ tiêu dùng (51%), dịch vụ sản xuất 26,8%, dịch vụ công cộng 22,2%.- Nhận xét:+ Cơ cấu ngành dịch vụ đa dạng.+ trong cơ cấu ngành dịch vụ, chiếm tỉ trọng cao nhất là dịch vụ tiêu dùng và thấp nhất là dịch vụ công cộng.20- Phát triển khá nhanh, thu hút 25 % lao động, chiếm 38.5 % GDP (2002)- Cơ cấu ngành dịch vụ đa dạng.- Cần nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ.212223Tại sao các hoạt động dịch vụ ở nước ta phân bố không đều?Sự phân bố các hoạt động dịch vụ phụ thuộc chặt chẽ vào phân bố của các đối tượng đòi hỏi dịch vụ, trước hết là phân bố dân cư. Vì vậy, ở các thành phố lớn, thị xã, các vùng đồng bằng là nơi tập trung đông dân cư và nhiều ngành sản xuất cũng là nơi tập trung nhiều hoạt động dịch vụ. Ngược lại, ở các vùng núi, dân cư thưa thớt, kinh tế còn nặng tính chất tư cấp tự túc thì các hoạt động dịch vụ còn nghèo nàn 2. Đặc điểm phân bố 24- Ở đô thị lớn hơn nông thôn. Ở đồng bằng lớn hơn miền núi.- Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai trung tâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất nước ta.25Dịch vụ ở Thành PhốDịch vụ ở Nông thôn26HÀ NỘI TRUNG TÂM DỊCH VỤ LỚN NHẤT PHÍA BẮC27ĐẦU MỐI GIAO THÔNGTRUNG TÂM BƯU CHÍNH-VIỄN THÔNG VÀ THƯƠNG MẠI LỚNTHÀNH PHỐ HÀ NỘI2829TP HỒ CHÍ MINH TRUNG TÂM DỊCH VỤ LỚN NHẤT PHÍA NAM30THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINHĐẦU MỐI GIAO THÔNGTRUNG TÂM BƯU CHÍNH-VIỄN THÔNG VÀ THƯƠNG MẠI LỚN313233

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_dia_ly_lop_9_bai_13_vai_tro_dac_diem_phat_trie.ppt