Bài kiểm tra đánh giá năng lực giáo viên môn Địa lý - Cấp THCS - Năm học 2015-2016
Câu 1. (2 điểm)
a) Trong thực tiễn dạy học, thầy (cô) đã hướng tới hình thành những năng lực gì cho học sinh? Những năng lực đó đã phù hợp với quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh chưa ? Vì sao ?
b) Thầy (cô) hãy nêu những điểm khác nhau cơ bản giữa đánh giá học sinh theo năng lực và đánh giá học sinh theo kiến thức, kĩ năng.
Câu 2. (2 điểm)
a) Mô tả bằng hình vẽ sự phân bố các đai khí áp và các loại gió chính trên Trái Đất.
b) Giải thích sự hình thành các đai áp thấp xích đạo và áp cao chí tuyến ?
Câu 3. (1,5 điểm)
Căn cứ vào Atlat Địa lí Việt Nam và hiểu biết hãy nêu đặc điểm khí hậu của Điện Biên.
Câu 4. (2 điểm)
a) Chứng minh rằng nước ta có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển các ngành kinh tế biển.
b) Giải thích tại sao việc khai thác tài nguyên biển - đảo có ý nghĩa chiến lược trong công cuộc phát triển kinh tế và bảo vệ đất nước.
Câu 5. (2,5 điểm)
Cho bảng số liệu sau:
Diện tích và giá trị sản xuất của ngành trồng cây công nghiệp ở nước ta.
Năm 2005 2007 2010 2012
Tổng diện tích (nghìn ha) 2 496 2 668 2 809 2 953
- Cây công nghiệp hàng năm 862 846 798 730
- Cây công nghiệp lâu năm 1 634 1 822 2 011 2 223
Giá trị sản xuất (nghìn tỉ đồng) 79 91 105 116
( Nguồn : Niên giám thống kê Việt Nam 2013; Nhà xuất bản Thống kê, 2014)
a) Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện diện tích và giá trị sản xuất của ngành trồng cây công nghiệp ở nước ta trong giai đoạn 2005 - 2012.
b) Từ biểu đồ đã vẽ hãy nhận xét và giải thích tình tình phát triển của ngành trồng cây công nghiệp của nước ta trong giai đoạn trên.
UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN PHÒNG GD&ĐT Đề chính thức (Đề thi có 01 trang) HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2015 - 2016 BÀI KIỂM TRA NĂNG LỰC GIÁO VIÊN Môn: Địa lí – Cấp THCS Ngày thi: 06/10/2015 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ BÀI Câu 1. (2 điểm) a) Trong thực tiễn dạy học, thầy (cô) đã hướng tới hình thành những năng lực gì cho học sinh? Những năng lực đó đã phù hợp với quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh chưa ? Vì sao ? b) Thầy (cô) hãy nêu những điểm khác nhau cơ bản giữa đánh giá học sinh theo năng lực và đánh giá học sinh theo kiến thức, kĩ năng. Câu 2. (2 điểm) a) Mô tả bằng hình vẽ sự phân bố các đai khí áp và các loại gió chính trên Trái Đất. b) Giải thích sự hình thành các đai áp thấp xích đạo và áp cao chí tuyến ? Câu 3. (1,5 điểm) Căn cứ vào Atlat Địa lí Việt Nam và hiểu biết hãy nêu đặc điểm khí hậu của Điện Biên. Câu 4. (2 điểm) a) Chứng minh rằng nước ta có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển các ngành kinh tế biển. b) Giải thích tại sao việc khai thác tài nguyên biển - đảo có ý nghĩa chiến lược trong công cuộc phát triển kinh tế và bảo vệ đất nước. Câu 5. (2,5 điểm) Cho bảng số liệu sau: Diện tích và giá trị sản xuất của ngành trồng cây công nghiệp ở nước ta. Năm 2005 2007 2010 2012 Tổng diện tích (nghìn ha) 2 496 2 668 2 809 2 953 - Cây công nghiệp hàng năm 862 846 798 730 - Cây công nghiệp lâu năm 1 634 1 822 2 011 2 223 Giá trị sản xuất (nghìn tỉ đồng) 79 91 105 116 ( Nguồn : Niên giám thống kê Việt Nam 2013; Nhà xuất bản Thống kê, 2014) a) Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện diện tích và giá trị sản xuất của ngành trồng cây công nghiệp ở nước ta trong giai đoạn 2005 - 2012. b) Từ biểu đồ đã vẽ hãy nhận xét và giải thích tình tình phát triển của ngành trồng cây công nghiệp của nước ta trong giai đoạn trên. Ghi chú : Giáo viên được sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam để làm bài. ------------------------------- Hết -------------------------------
Tài liệu đính kèm:
- bai_kiem_tra_danh_gia_nang_luc_giao_vien_mon_dia_ly_cap_thcs.doc