Bài thuyết trình Hình học Lớp 6 - Trung điểm của đoạn thẳng - Hoàng Thị Mỹ Hiền

Bài thuyết trình Hình học Lớp 6 - Trung điểm của đoạn thẳng - Hoàng Thị Mỹ Hiền

Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục là rất cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.

Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning.

Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E_Learning là SCORM, AICC .

Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến. Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT.

 

docx 14 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 340
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Hình học Lớp 6 - Trung điểm của đoạn thẳng - Hoàng Thị Mỹ Hiền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO DI LINH
TRƯỜNG THCS TÂN CHÂU
HỒ SƠ THAM GIA
CUỘC THI ỨNG DỤNG CNTT TRONG TRƯỜNG HỌC
Năm học 2016-2017
- Tên trường: THCS TÂN CHÂU Thành phố/Huyện: DI LINH
- Họ tên tác giả: HOÀNG THỊ MỸ HIỀN 
- Số điện thoại: 0916440203 - Email: hoangmyhien_87@yahoo.com.vn
- Nội dung dự thi: (đánh dấu X vào ô bên dưới)
xx
Bài giảng e-learning 
Phần mềm, công cụ hỗ trợ dạy và học 
Xây dựng Kho học liệu điện tử.
Các giải pháp ứng dụng CNTT 
- Tên sản phẩm dự thi: TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG 
 - Môn: Hình học. Lớp: 6 Tiết CT: 12
- Chương trình: Cơ bản
Hồ sơ gồm: 
 - Đĩa CD chứa nội dung bài giảng và tập tin nguồn bài giảng
 - Bản thuyết minh bài dạy.
THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E_LEARNING
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên: Hoàng Thị Mỹ Hiền
Email: hoangmyhien_87@yahoo.com.vn	Điện thoại: 0916440203
Địa chỉ: 160A Lý Thường Kiệt – Thị Trấn Di Linh – Lâm Đồng
 	Tên bài giảng: Trung điểm của đoạn thẳng
	Môn: Hình học 6
Đơn vị: Trường THCS Tân Châu – Di Linh – Lâm Đồng
II. PHẦN THUYẾT MINH
1. Lý do chọn phần mềm 
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục là rất cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp... thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring... Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E_Learning là SCORM, AICC .
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến... Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng: 
Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn 
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
Có âm thanh
Có video ghi hình giáo viên.
Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV:
Các câu hỏi GV đưa ra mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.
 3. Phương pháp thực hiện:
- Chuẩn bị: Máy tính có cấu hình tương đối.
 Phần mềm Adobe presenter 11
 Webcam để ghi hình. 
 Microphone.
 Phần mềm trình chiếu: Powerpoint
- Soạn bài trình chiếu dạng powerpoint. Cố gắng tận dụng những gì powerpoint đã có.
- Soạn thông tin về mình (giáo viên ).
- Xây dựng giáo án, kịch bản cho giờ học, bài học: Cần làm gì, chuẩn bị gì, trình tự ra sao 
- Xuất ra kết quả bài giảng điện tử trên máy tính.
- Thời gian thực hiện: Nghiên cứu và thực hiện viết trong HK1.
- Thời gian day thử nghiệm thực tế: tuần 05 trong HK1
- Qua thời gian cho học sinh thử nghiệm học, đa số các em đều rất hứng thú học tập, tự ôn tập được kiến thức sau mỗi bài học.
 4. Tóm tắt bài giảng
Bài giảng được xây dựng trên nền tảng phần mềm MS PowerPoint 2010 và được đóng gói theo chuẩn bài giảng E-learning trên phần mềm Adobe Presenter phiên bản 11.0
Nội dung bài giảng được xây dựng từ tiết 12, bài 10 thuộc chương trình Hình học 6. Cụ thể cách thiết kế các slide và ý tưởng giảng dạy bài giảng này như sau:
SLIDE trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
1

Giới thiệu bài dự thi, họ tên tác giả kết hợp một đoạn nhạc.
2

Video ghi hình giáo viên giới thiệu bài học.
Sử dụng phần mềm Adobe After Effects và Camtasia tách hình, ghép video

3

Hướng dẫn học sinh 1 số thao tác cơ bản giúp học sinh điều khiển bài học 1 cách thuận tiện và 1 số yêu cầu học sinh phải làm trong bài học, kí hiệu khi học sinh làm bài đúng hoặc sai.
Sử dụng công cụ Intaraction trong adobe presenter 11 để thiết lập các nút.
4

Tổng quan bài học: Học sinh biết được tổng quan của bài học gồm bao nhiêu phần.
Một đoạn nhạc không lời.
HS click chuột vào các nút lệnh để xem nội dung từng phần.
Sử dụng công cụ Intaraction trong adobe presenter 11 để thiết lập các nút.
5

Kiểm tra bài cũ: 
Giúp học sinh ôn lại lại kiến thức trong bài học trước.
Bộ câu hỏi phần kiểm tra bài cũ gồm 2 bài tập, tổng điểm là 10. 
Nếu học sinh trả lời đúng 1 trong 2 câu thì hoàn thành và chuyển sang nội dung tiếp theo, nếu không đạt thì phải làm lại.
6

Giúp HS củng cố lại kiến thức về điểm nằm giữa hai điểm.
Dạng bài tập lựa chọn đáp án đúng.
Đáp án: 
AM + MB = AB
7

Giúp HS nhớ lại cách dựa vào hệ thức về điểm nằm giữa hai điểm để tính số đo 1 đoạn thẳng để so sánh.
Dạng bài tập lựa chọn đáp án đúng
Đáp án: 
MA = MB
Khi học sinh trả lời đúng hoặc sai sẽ có phần hướng dẫn giải.
8

Kết quả phần kiểm tra bài cũ.
HS nhớ lại kiến thức bài trước. Nếu trả lời đúng 1 trong 2 câu thì qua nội dung tiếp. Trả lời sai thì phải xem lại kiến thức bài trước và làm lại.
9

Đặt vấn đề vào bài mới.
Mục tiêu của bài học.
HS biết được những kiến thức cần đạt được khi học bài.
Sử dụng phần mềm Adobe After Effects và Camtasia tách hình, ghép video.

10

Mục 1: Trung điểm của đoạn thẳng
Thuyết minh của giáo viên kèm với trình chiếu hình vẽ giúp học sinh tiếp cận kiến thức.
Tạo ra câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời để hình thành kiến thức.
11

Câu hỏi: Dạng bài tập lựa chọn đáp án đúng.
Câu hỏi được xây dựng trên Adobe presenter.
HS trả lời dựa vào lời dẫn của giáo viên và quan sát được trên hình vẽ để hình thành kiến thức.
Đáp án: 
C
12

GV chốt lại khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.
Từ định nghĩa suy ra 2 điều kiện để M là trung điểm của đoạn thẳng AB.
GV nêu chú ý.
Ghi âm lời giảng của giáo viên.
13

Giúp HS củng cố khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.
Dạng bài tập lựa chọn đáp án đúng. Sau mỗi hình học sinh chọn sẽ có dẫn giải của giáo viên.
Đáp án: C

14

Giúp HS củng cố khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.
Dạng bài tập lựa chọn những đáp án đúng.
Đáp án: C và D

15

Kết quả củng cố phần 1
Nếu HS hiểu kiến thức làm đúng 1 trong 2 câu hỏi sẽ qua nội dung tiếp theo.
Nếu trả lời sai phải quay lại slide 10 để học lại khái niệm trung điểm.
16

Mục 2: Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng. 
GV giới thiệu ví dụ
HS tiếp cận ví dụ để hình thành cách vẽ.
Thuyết minh lời giảng của GV.
17

HS giải bài toán để hình thành cách vẽ.
Dạng bài tập điền vào chỗ trống.
Đáp án: 
B; MB; MA; AB

18

Trình bày lại bài toán.
Giúp HS biết cách tính toán độ dài đoạn thẳng.
Thuyết minh lời giảng của giáo viên.
19

Cách vẽ 1: Dùng thước thẳng có chia khoảng.
Chốt lại cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng bằng thước thẳng có chia khoảng.
Thuyết minh lời giảng của GV.
20

GV giới thiệu cách vẽ 2: Gấp giấy
HS biết cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng bằng cách gấp giấy.
Thuyết minh lời giảng của GV.
Học sinh có thể click chuột vào mũi tên để xem video thực hành.
21


Video gấp giấy
HS quan sát trực tiếp cách gấp giấy để thực hiện được.
Sử dụng phần mềm camtasia để ghép video, một đoạn nhạc.
Nếu HS không click chuột 18 để xem video thì slide này sẽ không xuất hiện trong bài học.
HS có thể click chuột vào mũi tên quay lại bài học để tiếp tục học bài.
22

GV giới thiệu cách vẽ 3.
Thuyết minh lời giảng của GV.
23

Video hướng dẫn các bước thực hiện vẽ trung điểm bằng thước thẳng và compa.
Sử dụng phần mềm camtasia để quay màn hình, ghép video, một đoạn nhạc.

24

Ứng dụng thực tế
Học sinh vận dụng thực tế việc chia đôi một thanh gỗ thành hai phần bằng nhau bởi 1 sợi dây.
Sử dụng phần mềm Adobe After Effects và Camtasia tách hình, ghép video.

25

Các hình ảnh vận dụng tính chất trung điểm của đoạn thẳng.
HS biết được các ứng dụng tính chất trung điểm của đoạn thẳng trong thực tế.
Một đoạn nhạc.
26

Tổng kết bài học
- HS ghi nhớ kiến thức bài học.
- Sơ đồ tư duy được vẽ trên violet 1.9.
- Sử dụng phần mềm Adobe After Effects và Camtasia tách hình, ghép video.
- Học sinh có thể click chuột vào phần mũi tên để xem video hoạt hình phần tổng kết bài học. Nếu không click chuột vào mũi tên để xem video thì sẽ qua nội dung tiếp theo.
27

Video hoạt hình ôn lại kiến thức bài học: Giúp HS ghi nhớ kiến thức.
Nếu HS không click chuột vào mũi tên từ slide 24 thì slide này sẽ bị ẩn.
Trong slide có mũi tên để quay lại nội dung bài học.
Video được tìm kiếm từ nguồn trên internet.
28

Trò chơi mở các mảnh ghép của bức tranh
Giúp HS hứng thú hơn trong quá trình củng cố bài học.
Gồm 4 câu hỏi được xây dựng trên Adobe presenter. Trả lời đúng 2 trong 4 câu hỏi, bức tranh sẽ được mở ra, nếu trả lời không đúng 2 trong 4 câu phải làm lại.
Bức tranh có liên quan đến nội dung ngày 20/11.
29

Mảnh ghép 1
HS vận dụng được kiến thức bài trả lời câu hỏi.
Dạng bài tập lựa chọn đáp án đúng
Đáp án: 20
30

Mảnh ghép 2
HS vận dụng được kiến thức bài trả lời câu hỏi.
Dạng bài tập lựa chọn đáp án đúng
Đáp án: 11
31

Mảnh ghép 3
HS vận dụng được kiến thức bài học để nối chính xác.
Dạng bài tập ghép nối cột.
Đáp án: e,c,a,d,b
32

Mảnh ghép 4
Dạng bài tập kéo thả chuột.
HS vận dụng được kiến thức bài học để sắp xếp đúng.
Rèn kĩ năng trình bày bài cho học sinh.
Đáp án: 

33

Kết quả bài tập củng cố
Nếu HS hiểu kiến thức làm đúng 2 trong 4 câu hỏi trong 4 mảnh ghép sẽ qua nội dung tiếp theo.
Nếu trả lời sai phải làm lại.
34

Bức tranh
Mở các mảnh ghép để xem nội dung bức tranh
HS tìm hiểu ngày 20/11.
- Học sinh có thể click chuột vào phần mũi tên để xem video tìm hiểu về ngày 20.11. Nếu không click chuột vào mũi tên để xem video thì sẽ qua nội dung tiếp theo.
35

HS tìm hiểu ngày 20/11.
Nếu HS không click chuột vào mũi tên từ slide 32 thì slide này sẽ bị ẩn.
Trong slide có mũi tên để quay lại nội dung bài học.
Sử dụng phần mềm Adobe After Effects và Camtasia tách hình, ghép video
36

Bài tập nâng cao
HS vận dụng kiến thức trung điểm của đoạn thẳng để làm các bài tập nâng cao.
Đáp án: AC, CB, MC, AB

37

GV hướng dẫn lại bài toán nâng cao.
Nêu chú ý và rút ra công thức tổng quát.
HS hiểu thêm kiến thức nâng cao.
Thuyết minh lời giảng giáo viên.
38

Hướng dẫn tự học ở nhà.
Học sinh định hướng được cách tự học và làm bài tập ở nhà.
- Sử dụng phần mềm cắt ghép video.
- Học sinh có thể click chuột vào phần “bài tập làm thêm” để làm các bài tập nâng cao.
- Sử dụng phần mềm Adobe After Effects và Camtasia tách hình, ghép video
39

Tài liệu tham khảo.
Một đoạn nhạc ngắn.
40


Kết thúc.
III. KẾT LUẬN: 
Trên đây là toàn bộ bản thuyết tình cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành...
Tôi nhận thấy bài giảng E_Learning có tác dụng rất lớn đến người dạy và người học.
Đối với giáo viên: 
+ Chủ động trong mọi tình huống dạy học, tiết kiệm thời gian, chí phí. Thực hiện dạy học ở mọi nơi, mọi lúc có thể trực tiếp hoặc gián tiếp qua mạng Internet.
+ Với môi trường bài giảng thân thiện và có tính hướng đạo, giáo viên dễ dàng thao tác, chỉnh sửa, cập nhật bài giảng của mình hoặc của bất kỳ một đồng nghiệp nào mà không cần ý kiến tham gia của người đồng nghiệp đó.
+ Thuận lợi trong quá trình giảng dạy, kiểm soát được nội dung, thể hiện tiến trình giảng dạy một cách khoa học và logic.
Đối với học sinh:
+ Tích cực tham gia học tập, phát huy tối đa tính chủ động sáng tạo, học tập của học sinh. Học sinh vừa học, vừa kết hợp tìm hiểu các kiến thức liên quan đến bài học qua Internet. 
+ Tạo ra môi trường học tập công bằng, lành mạnh. Gây hứng thú trong học tập và khơi gợi tư duy, trí nhớ bền bỉ 
+ Học sinh có thể sử dụng bài giảng của thầy cô trong quá trình tự học ở nhà, vì khi thiết kế bài giảng tuân theo các quy tắc trên thì bài giảng đó coi như là một phần mềm dạy học.
+ Học sinh chủ động trong việc học, học ở mọi nơi, mọi lúc. Các em thật sự hứng thú đối với phương pháp dạy và học bằng bài giảng điện tử E_Learning.
Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn! 
 Di Linh, ngày 8 tháng 12 năm 2016
 Người trình bày
 Hoàng Thị Mỹ Hiền

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_hinh_hoc_lop_6_trung_diem_cua_doan_thang_ho.docx
  • docxKỊCH BẢN.docx