Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 9 - Bài 23: Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 và sự thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - Đinh Thị Bích Nga
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng:
a. Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
c. Chữ trình bày rõ ràng bằng tiếng Việt, sử dụng bảng mã Unicode và tập trung các dạng màu phù hợp thể hiện rõ tiêu đề và nộidung.
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
BÀI THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING MÔN: LỊCH SỬ I. THÔNG TIN CÁ NHÂN VÀ SẢN PHẨM DỰ THI: Bài 23 – TỔNG KHƠI NGHĨA THÁNG TÁM NĂM 1945 VÀ SỰ THÀNH LẬP NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CÔNG HÒA Môn Lịch sử /Lớp 9. Giáo viên: Đinh Thị Bích Nga Email: dtbngac2pddl@gmail.com Điện thoại di động: 0941382686 Đơn vị: Trường THCS Kim Đồng Xã Đại Đồng/Huyện Đại Lộc/ tỉnh Quảng Nam Giấy phép bài dự thi: CC-BY Đại Lộc, tháng 11/2016 II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm thiết kế: Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E-Learning. Học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Thực tiễn các năm qua, tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên phần mềm Powerpoint để phục vụ công tác giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng, tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân mình có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh, có thể tạo các câu hỏi tương tác và khảo sát, tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình, và tạo mô phỏng một cách chuyên nghiệp. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng: a. Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng bằng tiếng Việt, sử dụng bảng mã Unicode và tập trung các dạng màu phù hợp thể hiện rõ tiêu đề và nộidung. d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ). e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài, làm mẫu và các nội dung giới thiệu, chuyển mục, củng cố . c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên: Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. 3.Tóm tắt nội dung các bài giảng (thông qua các slide): Slide Nội dung các slide Mục đích Slide 1 Giới thiệu thông tin cá nhân giáo viên biên soạn Slide 2 Giáo viên giới thiệu bài. Slide 3 Giáo viên xác định mục tiêu bài học: Kiến thức, Tư tưởng, Kĩ năng. Slide 4 Hoạt động khởi động: GV nêu yêu cầu của hoạt động khởi động, đây là hoạt động nhằm nắm được mức độ tìm hiểu kiến thức mới của học sinh về bài học Slide 5 GV cho HS nghe bài hát Tiến quân ca Slide 6 GV giới thiệu về tác giả của ca khúc, hoàn cảnh xuất hiện của ca khúc trong cách mạng tháng Tám và trở thành quốc ca của nước ta. Slide 7 HS làm tập 2 của hoạt động khởi động: ghép tên các sự kiện trong cách mạng tháng Tám với hình ảnh. Slide 8 Kết quả đạt được của học sinh qua hoạt động khởi động. Slide 9 GV giới thiệu và xác định trọng tâm của mục 1. Slide 10 GV cho HS xem đoạn fim về bối cảnh trong và ngoài nước vào tháng Tám 1945 Slide 11 HS làm bài tập tự tìm hiểu mục 1: lệnh tổng khởi nghĩa. Bài tập 1: Câu hỏi đúng / sai. Slide 12 GV trình bày tình hình thế giới vào tháng Tám 1945 tác động đến cách mạng VN Slide 13 GV trình bày tình hình trong nước vào tháng Tám 1945 tác động đến cách mạng VN Slide 14 GV phân tích thời cơ của cách mạng đã đến Slide 15 HS làm bài tập 2: Tự tìm hiểu về các chủ trương của Đảng khi thời cơ đến Slide 16 Kết quả bài tập tìm hiểu mục 1 Slide 17 GV trình bày chủ trương của Đảng qua sự kiện Hội nghị toàn quốc của Đảng. Slide 16 GV trình bày chủ trương 2: Đại hội quốc dân ở Tân Trào Slide 17 GV chuyển ý sang mục II: Diễn biến khởi nghĩa Slide 18 Bài tập tự tìm hiểu mục II: Bài tập 1: Bài tập ghép cặp đôi mốc thời gian và địa điểm khởi nghĩa. Slide 19 Bài tập 2: Bài tập ghép cặp đôi ý nghĩa thắng lợi của các địa phương giành chính quyền. Slide 20 Kết quả bài tập tìm hiểu mục II Slide 21 GV sử dụng lược đồ trình bày diễn biến các tỉnh giành chính quyền đầu tiên. Slide 22 GV sử dụng lược đồ trình bày diễn biến ở Hà Nội- ý nghĩa của thắng lợi. Slide 23 GV sử dụng lược đồ trình bày diễn biến ở Huế- ý nghĩa của thắng lợi. Slide 24 GV sử dụng lược đồ trình bày diễn biến ở Sài Gòn- ý nghĩa của thắng lợi Slide 25 GV sử dụng lược đồ trình bày sự kiện Vua Bảo Đại thoái vị ở Huế- ý nghĩa của sự kiện này. Slide 25 GV cho HS xem phim Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập Slide 26 GV dùng lược đồ thể hiện diễn biến tổng khởi nghĩa kết thúc thắng lợi Slide 26 GV chuyển ý sang mục III: Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử. Slide 27 HS làm bài tập tìm hiểu mục III:Bài tập 1: Điền vào ô trống. Slide 28 HS làm bài tập tìm hiểu mục III: Bài tập 2: chọn ý đúng. Slide 29 Kết quả bài tập tìm hiểu mục III Slide 30 GV trình bày ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Tám đối với dân tộc và đối với thế giới. Slide 31 GV trình bày nguyên nhân thắng lợi của cách mạng tháng Tám. ( Nguyên nhân chủ quan và khách quan) q Bài tập củng cố: Bài tập 1: Rèn luyện kĩ năng sử dụng lược đồ, xác định các địa phương giành chính quyền trong tháng Tám 1945 Slide 33 Slide 34 GV hướng dẫn hs thực hành: HS sẽ tự mình trình bày diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ và kiểm chứng nội dung trình bày của mình qua các thông tin xuất hiện liền sau. Slide 34 GV cho học sinh làm bài tập củng cố qua trò chơi: kích chọn các vị trí tập trung quân của Pháp trên lược đồ chiến cuộc ĐX 1953-1954 Slide 35 GV cho HS chọn ý đúng để củng cố kiến thức toàn bài. Slide 36 Kết quả bài tập củng cố phản ảnh mức độ nhận thức bài của HS Slide 37 Sơ đồ tư duy củng cố kiến thức trọng tâm của bài học lide 38 GV hướng dẫn nội dung tự học cho học sinh Slide 39 Chào hs cuối bài Slide 40 Nguồn gốc tư liệu tham khảo III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập.Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát, đoạn phim ngắn cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của mình được tốt hơn nữa rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và kỹ năng soạn thảo bài giảng để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Đại Đồng, tháng 9 năm 2016 Giáo viên thực hiện Đinh Thị Bích Nga
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_lich_su_lop_9_bai_23_tong_khoi_nghia_thang.docx