Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 9 - Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học, kĩ thuật - Lê Ngọc Lâm

Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 9 - Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học, kĩ thuật - Lê Ngọc Lâm

1. Chọn phần mềm thiết kế

Để đáp ứng cho việc học tập của mọi người ở bộ môn lịch sử qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế bài giảng điện tử E-Learning.

Thực tế qua sử dụng phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt đó là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.

2. Mục tiêu của việc xây dựng bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể và đề cao tính tự học từ đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Bài giảng có thể học tập trong mọi hoàn cảnh và ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian.

 

doc 11 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 90
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 9 - Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học, kĩ thuật - Lê Ngọc Lâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn lịch sử lớp 9
I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên thực hiện: Lê Ngọc Lâm
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Du – Quảng Khê – Đắk Glong – Đắk Nông
Tên bài giảng: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học – kĩ thuât.
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng cho việc học tập của mọi người ở bộ môn lịch sử qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế bài giảng điện tử E-Learning.
Thực tế qua sử dụng phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt đó là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu của việc xây dựng bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể và đề cao tính tự học từ đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Bài giảng có thể học tập trong mọi hoàn cảnh và ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a) Ngoài 02 slide giới thiệu và 01 slide kết thúc, tất cả các slide còn lại đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b. Màu sắc các slide phù hợp với người học. 
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman.
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động dạy học thông thường và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm cụ thể.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có video ghi hình giáo viên giới thiệu bài.
c. Có hình ảnh và video minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở cho người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Giới thiệu bài giảng và các thông tin.

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan người thực hiện và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Slide 2
Giới thiệu bài mới

Video giới thiệu của giáo viên thực hiện bài giảng

Slide 3
Giới thiệu tên bài học
Slide 4
Mục đích bài học
Mục đích về kiến thức, kĩ năng, thái độ
Slide 5
Đề cương bài học

Gồm các phần chính của bài học
Slide 6
Kiểm tra bài học hôm trước

Quan sát tranh ảnh
Slide 7
Bài tập kiểm tra 1

Lựa chọn đáp án đúng.
Slide 8
Bài tập kiểm tra 2


Lựa chọn đáp án đúng.
Slide 9
Nội dung đầu tiên

Nội dung tên bài học phần I.
Cuộc cách mạng đật được thành tựu trên bảy lĩnh vực

Slide 10
Thành tựu thứ nhất

Thành tựu về khoa học cơ bản.
Khoa học cơ bản thành tựu nổi bật nhất là sinh học
Slide 11
Quan sát tranh ảnh

Hình ảnh chú cừu Đô – li và bản đồ gen người
Slide 12
Dẫn chứng về ý nghĩa các thành tựu

Ý nghĩa của việc tìm ra phương pháp sinh sản vô tính và công bố bản đồ gen người. Mặt trái của phương pháp sinh sản vô tính 

Slide 13
Học sinh làm bài tập

Lựa chọn đáp án đúng
Slide 14
Thành tựu thứ hai


Sự ra đời của hệ thống máy tính và máy tự động
Slide 15
Quan sát tranh ảnh

Các thế hệ máy tính không ngừng được cải tiến
Slide 16
Thành tựu thứ ba


Nhiều nguồn năng lượng mới đã được tìm ra, đặc biệt là nnăng lượng nguyên tử

Slide 17
Thành tựu thứ tư

Quan sát tranh ảnh để thấy được thành tựu về việc tìm ra các loại vật liệu mới
Slide 18
Thành tựu thứ năm

Những thành tựu rực rỡ của cuộc cách mạng xanh trong nông nghiệp.
Slide 19
Thành tựu thứ sáu

Những tiến bộ vượt bậc của giao thông vận tải và thông tin liên lạc
Slide 20
Thành tựu thứ bảy


Quan sát tranh về thành tựu chinh phục vũ trụ
Slide 21
Học sinh làm bài tập

Lựa chọn câu trả lời đúng từ câu hỏi.

Slide 22
Học sinh làm bài tập
Lựa chọn câu trả lời đúng từ câu hỏi.
Slide 23
Ý nghĩa cách mạng khoa học kĩ thuật

Hai ý nghĩa từ cuộc cách mạng
Slide 24
Tác động tích cực

Quan sát ảnh để thấy được sự thay đổi do cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật.
Slide 25
Học sinh làm bài tập

Lựa chọn đáp án đúng.
Slide 26
Tác động tiêu cực
Tác động ô nhiễm môi trường

Slide 27
video
Giới thiệu về ô nhiễm biển ở miền trung

Slide 28
Tác động tiêu cực
Tác động từ các loại vũ khí hủy diệt
Slide 29
Tác động tiêu cực

Tác động tiêu cực thứ ba và thứ tư
Slide 30
video


Giới thiệu về tai nạn giao thông
Slide 31
Bài tập tổng kết 1

Học sinh làm bài tập tổng kết
Slide 32
Bài tập tổng kết 2

Học sinh làm bài tập tổng kết
Slide 33
Bài tập tổng 
kết 3

Học sinh làm bài tập tổng kết 
Slide 34
Hướng dẫn tự học

Những nội dung người học cần thực hiện sau khi nắm bài giảng 
Slide 35
Kết thúc bài giảng.


Chúc người học có được một tiết học thành công.

IV/ KẾT LUẬN 
Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi chưa thể hiện hết các nội dung tôi đã nghiên cứu đặc trưng của môn học (lịch sử) và đối tượng học sinh lớp 9. 
Với cách học khai thác được năng lực tự học của người học sẽ tạo cho người học hứng thú học tập. 
Bản thân tôi là một giáo viên công tác tại vùng đặc biệt khó nên rất vui mừng khi Bộ giáo dục và đào tạo đã tổ chức cuộc thi này để tạo ra động lực thi đua cho giáo viên. qua cuộc thi để bản thân tôi có điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn những bài giảng e-learning và cũng là nâng cao năng lực cho bản thân từ đó tạo ra những bài giảng có chất lượng tốt cho người học.
Xin chân thành cảm ơn./.
	Đắk Glong, tháng 12 năm 2016
	Người thực hiện
 Giáo viên: Lê Ngọc Lâm

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_lich_su_lop_9_nhung_thanh_tuu_chu_yeu_va_y.doc