Bài thuyết trình Tin học Lớp 9 - Tiết 39: Màu sắc trên trang chiếu - Đoàn Thị Nhung
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng:
Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
Có âm thanh
Có video ghi giáo viên giảng bài.
Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
PHÒNG GD & ĐT LƯƠNG TÀI TRƯỜNG THCS MỸ HƯƠNG THUYẾT MINH BÀI GIẢNG E- LEARNING Tiết 39 : MÀU SẮC TRÊN TRANG CHIẾU Môn : Tin học 9 Giáo viên :ĐOÀN THỊ NHUNG Doanthinhungc2mhlt@bacninh.edu.vn Mỹ Hương, tháng 11 năm 2016 BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I.Thông tin cá nhân - Tác giả: Đoàn Thị Nhung Điện thoại: 01685121081 - Email: doanthinhungc2mhlt@bacninh.edu.vn - Địa chỉ: Hương Chi – Phú Hòa – Lương Tài – Bắc Ninh - Tên sản phẩm: Bài 10 – Tiết 39 – Màu sắc trên trang chiếu - Tên môn (lĩnh vực): Tin học - Tên trường: Trường THCS Mỹ Hương – Lương Tài – Bắc Ninh. II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giảng hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2.2. Kĩ năng Multimedia: Có âm thanh Có video ghi giáo viên giảng bài. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng STT Nội dung trình chiếu (copy các slide dán vào đây) Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1: Giới thiệu bài giảng Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh. Slide 2: Kiểm tra bài cũ Đưa ra hình ảnh kiểm tra bài cũ kết hợp với lời thoại Slide 3: Nội dung câu hỏi Giáo viên đưa ra nội dung câu hỏi trắc nghiệm, kèm theo nhạc và lời thoại. Slide 4: Nội dung câu hỏi Giáo viên đưa ra nội dung câu hỏi trắc nghiệm, kèm theo nhạc và lời thoại. Slide 5: Kết quả Bảng tổng hợp số điểm kiểm tra, kèm theo lời thoại và nhạc. Slide 6: video giáo viên giới thiệu bài mới Giáo viên giới thiệu dẫn dắt bài mới, kèm theo 1 số hình ảnh màu sắc các mùa và hình ảnh cầu vồng sau mưa. Slide 7: Giới thiệu nội dung bài học Giới thiệu tên bài và các nội dung của bài kèm theo lời thoại. Slide 8: Giới thiệu nội dung tiết 39 Đưa ra tên tên bài và tiết, kèm theo lời thoại. Slide 9: 1. Màu nền trang chiếu Đưa ra hình ảnh 2 trang chiếu khác nhau, yêu cầu học sinh so sánh; từ đó yêu cầu học sinh trả lời: màu sắc có vai trò gì trong cuộc sống? Trên trang chiếu chủ yếu ta có thể chọn màu sắc cho các đối tượng nào? Slide 10: Kiến thức môn Mỹ thuật 6 Cho học sinh ôn lại kiến thức môn Mỹ thuật 6 và đưa ra câu hỏi Slide 11: Kiến thức liên môn Mỹ thuật 6 Đáp án câu hỏi ở slide trước. Slide 12: Lời khuyên Trình chiếu 4 hình: màu đơn sắc, hiệu ứng chuyển của 2 hoặc 3 màu, mẫu có sẵn, hình ảnh. Đưa ra lời khuyên. Slide 13: Các bước định dạng màu nền Đưa ra các bước định dạng màu nền. Slide 14: Lưu ý Đưa ra câu hỏi cho học sinh trả lời, và đưa ra lưu ý khi thực hiện định dạng màu nền. Slide 15: Định dạng nội dung văn bản. Yêu cầu học sinh trả lời: Nội dung văn bản được nhập vào đâu? Đưa ra hình ảnh 2 slide được định dạng khác nhau. Slide 16: Giới thiệu thanh công cụ định dạng Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: Để định dạng em làm như thế nào? Điền chức năng các nút lệnh trên thanh công cụ? Đưa ra các thay đổi định dạng nội dung văn bản. Slide 17: Các bước định dạng phông chữ trên trang chiếu. Học sinh cần nắm được các bước định dạng phông chữ. Slide 18: Liên hệ môn Mỹ thuật lớp 6 Yêu cầu học sinh trả lời: Thế nào được gọi là màu tương phản? Đưa ra các hình ảnh màu tương phản. Slide 19: Ghi nhớ Ghi nhớ cho học sinh nội dung bài học. Slide 20: Hướng dẫn về nhà Hướng dẫn học sinh học ở nhà Slide 21: Kiểm tra kiến thức Kiểm tra kiến thức của học sinh sau khi học xong bài học. Slide 22: Câu 1 Slide 23: Câu 2 Slide 24: Câu 3 Slide 25: Câu 4 Slide 26: Câu 5 Slide 27: Câu 6 Slide 28: Câu 7 Slide 29: Câu 8 Slide 30 : Câu 9 Slide 31: Câu 10 Slide 32: Kết quả kiểm tra kiến thức Slide 33: Thông báo hoàn thành bài kiểm tra Slide 34: Thông báo không hoàn thành bài kiểm tra Slide 35: Kết thúc Lời cảm ơn và kính chúc sức khỏe các thầy cô cùng toàn thể các em học sinh. Slide 36: Các tài liệu tham khảo. Các tài liệu tham khảo để sử dụng trong bài. III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và cụng nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Lương Tài, tháng 11 năm 2016 NGƯỜI THỰC HIỆN Đoàn Thị Nhung
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_tin_hoc_lop_9_tiet_39_mau_sac_tren_trang_ch.doc