Giáo án Đại số Khối 9 - Tuần 11 - Năm học 2020-2021
§2.HÀM SỐ BẬC NHẤT (T2)
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
a) Kiến thúc: HS củng cố định nghĩa , tính chất của hàm số bậc nhất .
b) Kỹ năng: HS biết nhận dạng hàm số bậc nhất, vận dụng được tính chất của hàm số bậc nhất đễ xét xem hàm số đó đồng biến hay nghịch biến trên R; HS biết biểu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ.
c) Thái độ: HS nghiêm túc , tích cực chủ động trong học tập.
2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh: Giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự học, tính toán.
II Chuẩn bị:
-GV: Máy chiếu; máy tính bỏ túi.
-HS: Làm bài tập ở nhà, máy tính bỏ túi.
III. Tổ chức các hoạt động học của học sinh:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (6 phút)
? Phát biểu định nghĩa hàm số bậc nhất, tính chất của hàm số bậc nhất ?Cho VD?
*.Trả lời:SGK tr.35.
Tuần: 11 Ngày soạn: 05/11/2020 Tiết: 21 Ngày dạy : §2.HÀM SỐ BẬC NHẤT (T2) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ a) Kiến thúc: HS củng cố định nghĩa , tính chất của hàm số bậc nhất . b) Kỹ năng: HS biết nhận dạng hàm số bậc nhất, vận dụng được tính chất của hàm số bậc nhất đễ xét xem hàm số đó đồng biến hay nghịch biến trên R; HS biết biểu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ. c) Thái độ: HS nghiêm túc , tích cực chủ động trong học tập. 2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh: Giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự học, tính toán. II Chuẩn bị: -GV: Máy chiếu; máy tính bỏ túi. -HS: Làm bài tập ở nhà, máy tính bỏ túi. III. Tổ chức các hoạt động học của học sinh: Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: (6 phút) ? Phát biểu định nghĩa hàm số bậc nhất, tính chất của hàm số bậc nhất ?Cho VD? *.Trả lời:SGK tr.35. 3. Bài mới: * Hoạt động 1. Dẫn dắt vào bài: (1 phút) a) Mục đích: Tạo hứng thú cho HS. b) Cách thức tổ chức: - Gv Hôm trước các em đã học bài Hàm số hôm nay chúng ta sẽ luyện tập các bài toán về Hàm số. c) Sản phẩm: d) Kết luận: * Hoạt động 2. Hình thành kiến thức cho học sinh ( Luyện tập): ( phút) a) Mục đích: HS xác định được hàm só bậc nhất, biết được hàm số đồng biến, hàm số nghịc hiến. b) Cách thức tổ chức. c) Sản phẩm; d) Kết luận. Bài tập 12 trang 48 sgk: (8 phút) - Hãy nêu cách tìm a ? * Thay x = 1, y = 2,5 vào hàm số y = ax+ 3 rồi gpt tìm a - Hãy trình bài bài giải ? *HS ;trình bày được bài giải như nội dung ghi bảng . - Với điều kiện nào thì hàm số y = ax + b là hàm số bậc nhất ? * a0 Bài tập 13 tr.48 SGK: (10 phút) - Hãy xác định hệ số a của hai hàm số đã cho ? * Và - Điều kiện để hai hàm số đã cho là bậc nhất ? 0 và 0 Bài tập 14. tr48 SGK: (10 phút) -Làm thế nào để biết hàm sốy=là đồng biến hay nghịch biến ? Xét hệ số a = 1-<0hàm số nghịch biến -Hãy nêu cách tín giá trị của y? *thế x =vào hàm số y=()x-1 -Hãy nêu cách tính giá trị của x? * Thế y =vào hàm số đã cho rồi giải pt tìm x? Bài tập 12 trang 48 sgk: Cho hàm số bậc nhất y = a x + 3.Tìm hệ số a ,biết rằng khi x = 1 thì y = 2,5 Thay x = 1, y = 2,5 vào hàm số y = ax+ 3 ta đưoc 2,5 = a.1+3 a = - 3 + 2,5 = 0,5 Vậy a = 0,5 Bài tập 13 tr.48 SGK: a)y=là hàm số bậc nhất 0 5 –m >0 m<0 b) y = là hàm số bậc nhất 0 m+10 và m- 10 m1 và m Bài tập 14. tr48 SGK:a) ta có 1-<0 Vậy hàm số đã cho là nghịch biến thế x = vào hàm số đã cho ta được y =( )()- 1=1-5-1=5 c) Thế y= vào hàm số đã cho ta được =(x)-1 ()x= x= * Hoạt động 3: Vận dụng, mở rộng: ( phút) a) Mục đích: HS vẽ được tọa độ các điểm trên mặt phẳng tọa độ Oxy. b) Cách thức tổ chức. c) Sản phẩm; d) Kết luận. Bài tập 11.tr .48 SGK: (8 phút) -Hãy trình bày bài giải? *Như nội dung ghi bảng . -GV treo bảng phụ vẽ sẳn toạ độ O xy rồi yêu cầu hs biểu diễn điểm. Những điểm có hđ bằng 0 nằm ở đâu? HS: Trªn trục tung (x=0) -Những điểm có tung độ bằng 0 nằm ở đâu? HS: Trên trục hoành (y=0)- - Những điểm có hđ và tđ bằng nhau nằm ở đâu? HS: Trên đường thẳng y=x Những điểm có hđ và toạ độ đối nhau nằm ở đâu? HS: Trên đường thẳng y =-x Bài tập 11.tr .48 SGK 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp: (1 phút) a) Mục đích: HS làm tốt các bài tập về nhà và chuẩn bị tốt bài mới; b) Cách thức tổ chức: -Xem kỹ các bài tập đã giải -Ôn tập các kiến thức : Đồ thị hàm số là gì? Đồ thị hàm số y=ax là đường như thế nào? -Cách vẽ đồ thị hàm số y = a x? c) Sản phẩm: d) Kết luận: IV. Kiểm tra đánh giá: Hãy cho biết tính chất của hàm số bậc nhất y = ax + b ( a khác 0) đồng biến, nghịch biến? Gv đánh giá tiết học. V. Rút kinh nghiệm: Tuần: 11 Ngày soạn : 06/11/2020 Tiết :22 Ngày dạy : §2.HÀM SỐ BẬC NHẤT (T3) I .Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a) Kiến thức :Hshiểu được đồ thị hàm số y = ax + b(a0) là 1 đường thẳng luôn luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b;song song với đường thẳng y=a x nếu b0và trùng với đường thẳng y = ax nếu b=0. b) Kỹ năng :HS biết vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đò thị. c) Thái độ: HS học tập tích cực và nghiêm túc. 2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh: Giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự học, tính toán. II Chuẩn bị: 1 GV: Máy chiếu. 2.HS:Ôn tập đồ thị hàm số- đồ thị hàm số y = ax và cách vẽ ,thước kẻ . III. Tổ chức các hoạt động học của học sinh: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) ?Thế nào là đồ thị hàm số y = f(x)? đồ thị hàm số y = a x là gì ? nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax ? TL:- Đồ thị hàm sốy = f(x) là tập hợp các điểm (x;f(x))trên mp Oxy. - Đồ thị hàm số y = a x (a 0) là đường thẳng đi qua gốc toạ độ. - Cách vẽ: Đồ thị hàm số y = a x (a 0) là đường thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và A(x;f(x)). 3. Giảng bài mới: ( phút) * Hoạt động 1. Dẫn dắt vào bài : ( phút) a) Mục đích: Tạo hứng thú cho HS. b) Cách thức tổ chức: - Gv Hôm trước các em đã học bài Hàm số bậc nhất, hôm nay chúng ta sẽ học tiếp về cách vẽ Đồ thị Hàm số y = ax + b (a khác 0). c) Sản phẩm: d) Kết luận: * Hoạt động 2. Hình thành kiến thức cho học sinh : ( phút) * Kiến thức 1: Đồ thị hàm số y = ax + b(a 0) ( phút) a) Mục đích: HS biết cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax (a0) và cách vẽ đồ thị hàm số này. b) Cách thức hoạt động c) Sản phâm; Kết luận. - GV nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax. - GV * Đặt vấn đề :ở lớp 7 các em đã biết dạng đồ thị hàm số y = ax (a0) và cách vẽ đồ thị hàm số này .Dựa vào đồ thị hàm số y=a x ta có thể xác định dược dạng của đồ thị hàm số y=a x+b hay không ?và làm thế nào để vẽ đồ thị hàm số y=a x+b?Tiết học hôm nay ta sẽ tìm hiểu vấn đề này ?Hãy thực hiện ?.1. -GV treo bảng phụ vẽ hình 6 SGK ?Em có nhận xét gì về vị trí của các điểm A, B,C trên mf toạ độ O x y. *HS :Ba điểm A,B,C thẳng hàng và có toạ độ thoả mãn y=2x. ?Em có nhận xết gì về vị trí các điểm A’,B’,C’?Hãy chứng minh nhận xét đó *HS: A’,B’,C’ thẳng hàng vì A,B,C tịnh tiến lên phía trên 3 đơn vị . ?Hãy thực hiện ?.2 GV treo bảng phụ vẽ h.7.tr.50 ?Với cùng giá trị của biến x lớn hơn giá trị tương ứng của hàm số y=2x +3 quan hệ như thế nào . *HS:giá trị của hàm số . y=2x +3 hơn giá trị của hàm số y=2x là 3 đơn vị . ?Em có nhận xết gì về đồ thị hàm sốy=2x +3 và y=2x. ?Hãy nêu kết luận tổng quát về đồ thị hàm số y=a x +b. Cách vẽ :cho x=1 y=a A(1,a) đồ thị hàm số ,đường thẳng OA là đồ thị hàm số y=a x. 1. Đồ thị hàm số y = ax + b(a 0) ?1. Nhận xét: Nếu A,B ,C (d) thì ?2 Nhận xét : đồ thị hàm số y=2x+3 là đường thẳng song song với đường thẳng y=2x và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3 Tổng quát: (SGK .tr.50) *chú ý: b được gọi là tung độ gốc của đt y=a x + b (a 0) * Kiến thức 2: Cách vẽ đồ thị hàm số đồ thị hàm số ( phút) a) Mục đích: Học sinh biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a0) b) Cách thức hoạt động c) Sản phẩm; Kết luận. y=a x=b(a0) (18 phút) *hs nêu như SGK .tr .50. ?Đồ thị hàm số y = a x +b là đt vưa cắt trục tung vừa cắt trục hoành .Vậy muốn vẽ đồ thị hàm số y=a x +b ta làm thế nào ?nêu các bước cụ thể ? *HS nêu như nội dunng ghi bảng 2. Cách vẽ đồ thị hàm số đồ thị hàm số y = ax + b (a0) 1) y = a x: là đường thẳng đi qua O(0,0) và A (1,a) 2) y = ax + b - Xác định : + Tung độ giao điểm: (0,b) + Hoành độ giao điểm: (;0) + Đường thẳng đi qua 2 điểm trên là đồ thị cần vẽ. * Hoạt động 3: Lyện tập ( phút) a) Mục đích: Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a khác 0) cho HS b) Cách thức hoạt động c) Sản phâm; Kết luận. ?Hãy thực hiện ?.3. GV hướng dẩn :hãy xác định tung độ giao điểm và hoành độ giao điểm của 2 số ? *HS xác định như nội dung ghi bảng ?Hãy vẽ đồ thị của 2 hàm số. *HS thực hiện vẽ đồ thị. ?Em có nhận xết gì về đồ thị hàm sốy=a x+b(a0) qua đồ thị của 2 hàm số trên ? *HS khi a>0 ham số đồng biến nên đồ thị là đường thẳng đi lên từ trái sang phải (y=2x-3). Khi a < 0 hàm số nghịch biến nên đt là đường thẳng đi xuống từ trái sang phải (y = -2x+3) Áp dụng: Làm ?.3 a) y = 2x+3 b)Tung độ giao điểm (0;-3) -Hoành độ giao điểm: (;0) b)y= -2x+3 Tung độ giao điểm (0; 3) -Hoành độ giao điểm: : (;0) Đồ thị: * Hoạt động : Vận dụng, mở rộng: ( phút) a) Mục đích: HS xác định tọa độ giao điểm của hàm số trên các trục toa độ. b) Cách thức hoạt động c) Sản phẩm; Kết luận. ?Hãy xác định toạ độ giao điểm của mổi hàm số và vẽ lần lượt trên cùng 1 hệ trục toạ độ . GV treo bảng phụ vẽ sẵn bài 15 để hs đối chiếu Bài tập 15.tr51.sgk: -y=2x (0;0);(1 ;2) -y= 2x+5 -Tung độ giao điểm :( 0 ;5) -Hoành độ giao điểm : 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp: (1 phút) a) Mục đích: Giúp HS làm tốt các bài tập về nhà và chuẩn bị được nội dung bài mới tiếp theo. b) Cách thức tổ chức c) Sản phẩm; d) Kết luận. -Học thuộc bài và xem kỹ các VD và bài tập đã giải. -Làm bài 16,17,18,19.tr.51,52 SGK IV. Kiểm tra đánh giá : Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b ( a khác 0) Gv nhận xét đánh giá tiết học. V. Rút kinh nghiệm : .. ............................................................................................................................................................................................................................................................................................... An Trạch A, ngày tháng năm 2020 Nhận xét . . Duyệt của Hiệu trưởng
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_khoi_9_tuan_11_nam_hoc_2020_2021.doc