Giáo án Đại số Khối 9 - Tuần 27 - Nguyễn Tiến Cử
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Thông qua việc giải bài tập HS củng cố lại các kiến thức đã học từ đầu học kì II đến bài “Công thức nghiệm của phương trình bạc hai” ở chương IV.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt : Nhớ lại các kiến thức đã học từ đầu học kì II đến đến bài “Công thức nghiệm của phương trình bạc hai” ở chương IV.
3. Về phẩm chất:
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, máy tính.
2. Học sinh:
SGK, thước thẳng, ê ke.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu .
a) Mục đích: Giúp học sinh hệ thống lại các kiến thức đã học thông qua việc trả lời câu hỏi.
b) Nội dung: HS hệ thống lại các kiến thức đã học từ đầu học kì II đến đến bài “Công thức nghiệm của phương trình bạc hai” ở chương IV.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
Trường: THCS Nguyễn Trung Trực Tổ: Khoa học Tự nhiên Họ và tên giáo viên: Nguyễn Tiến Cử ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II Môn học: Đại số; lớp: 9 Thời gian thực hiện: (01 tiết) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Thông qua việc giải bài tập HS củng cố lại các kiến thức đã học từ đầu học kì II đến bài “Công thức nghiệm của phương trình bạc hai” ở chương IV. 2. Về năng lực: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt : Nhớ lại các kiến thức đã học từ đầu học kì II đến đến bài “Công thức nghiệm của phương trình bạc hai” ở chương IV. 3. Về phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, máy tính. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, ê ke. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Mở đầu . a) Mục đích: Giúp học sinh hệ thống lại các kiến thức đã học thông qua việc trả lời câu hỏi. b) Nội dung: HS hệ thống lại các kiến thức đã học từ đầu học kì II đến đến bài “Công thức nghiệm của phương trình bạc hai” ở chương IV. c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. I. Lý thuyết: Cho phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0 (a0) 1/ Công thức nghiệm tổng quát: Đặt = b2 – 4ac Nếu < 0 Phương trình vô nghiệm Nếu = 0 Phương trình có nghiệm kép x1 = x2 = Nếu > 0 phương trình có hai nghiệm phân biệt: x1 = ; x2 = 2/ Công thức nghiệm thu gọn: Đặt ’= 2 – ac Nếu ’ < 0 Phương trình vô nghiệm Nếu ’ = 0 Phương trình có nghiệm kép x1 = x2 = Nếu ’> 0 phương trình có hai nghiệm phân biệt: x1 = ; x2 = 2. Hoạt động 2: Luyện tập a) Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào việc giải bài tập. b) Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân. c) Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. Luyện tập Bài 55/63: a) x2 - x – 2 = 0 Phương trình có dạng : a - b + c = 1 – (-1) + 2 = 0 nên có hai nghiệm: x1 = ; x2 = -1 b) Vẽ đồ thị: c) Dựa vào đồ thị ta thấy 2 giao điểm của hai đồ thị là A và B có hoành độ lần lượt là 2 và -1 chính là hai nghiệm tìm được của phương trình x2 – x – 2 trong câu a) d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:. GV gợi ý, hướng dẫn HS nắm được hướng giải của bài tập. Cả lớp làm trên giấy nháp bài 55 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS: Thực hiện các yêu cầu của GV GV gợi ý: ? Nhận xét về dạng của phương trình? Có thể suy ngay ra nghiệm của phương trình không? ? Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 và y = ax + b ? - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + 1HS lên bảng. Cả lớp theo dõi, tham gia bổ sung, nhận xét. - Bước 4: Kết luận, nhận định: + GV uốn nắn, sửa sai, chốt lại 4. Hoạt động 4: Vận dụng. a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể. b) Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân. c) Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d) Tổ chức thực hiện: Vận dụng vẽ đồ thị hàm số y = ax2 , cách giải phương trình bậc hai bằng công thức nghiệm. Nhận xét . Trạch A,ngày tháng năm 2021 Duyệt của Hiệu trưởng
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_khoi_9_tuan_27_nguyen_tien_cu.doc