Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 11: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (Tiếp theo) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 11: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (Tiếp theo) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

Qua bài này, HS cần:

-Biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.

-Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.

-Rèn kĩ năng khử và trục căn thức ở mẩu.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

-Kiến thức: Qua bài này, HS cần:

-Biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.

-Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.

-Kĩ năng: Thực hiện được các phép biến đổi đơn giản về căn bậc hai, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp:

b. Nội dung cần phổ biến:

 2. Kiểm tra bài cũ (5’)

a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)

b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)

c. Câu hỏi kiểm tra: 1

1) Nêu một cách tổng quát đưa thừa số ra ngoài dấu căn ?

 

doc 4 trang Hoàng Giang 02/06/2022 1900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 11: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (Tiếp theo) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú	CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
Môn dạy : Đại số	 	 Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	§7. Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai ( tt)
Giáo án số: 1	Tiết PPCT:	11
Số tiết giảng: 2
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
Qua bài này, HS cần:
-Biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
-Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
-Rèn kĩ năng khử và trục căn thức ở mẩu.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
-Kiến thức: Qua bài này, HS cần:
-Biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
-Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
-Kĩ năng: Thực hiện được các phép biến đổi đơn giản về căn bậc hai, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp:
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
Câu hỏi kiểm tra: 1
1) Nêu một cách tổng quát đưa thừa số ra ngoài dấu căn ?
	3. Giảng bài mới: (30’)
 a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài :“§7.Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai ( tt)” !
 b/. Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: 1. Khử mẫu của biểu thức lấy căn
15’
1. Khử mẩu của biểu thức lấy căn
b) với a,b > 0
==
=
- Một cách tổng quát:
 Với các biểu thức A, B mà A.B 0 và B0, ta có:
a) = =
b) ===
c)== =
Khi biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai, người ta có thể sử dụng phép khử mẫu của biểu thức lấy căn. Dưới đây là một số trường hợp đơn giản.
Ví dụ 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn
a) 
b) với a, b > 0
Giải:
Câu a: ===
Tương tự các em làm câu b
Giới thiệu một cách tổng quát:
Cho HS làm ?1 (mỗi HS lên bảng làm 1 câu)
 Khử mẫu của biểu thức lấy căn
a) 
b) 
c) với a > 0
GV Nhận xét
1. Khử mẩu của biểu thức lấy căn
HS Theo dõi
HS Trình bày
b) với a,b > 0
==
=
HS Ghi bài 
- Một cách tổng quát:
 Với các biểu thức A, B mà A.B 0 và B0, ta có:
HS Thực hiện
a) = =
b) ===
c)== =
HS Nhận xét
Hoạt động 2: 2. Trục căn thức ở mẫu
15’
2. Trục căn thức ở mẫu 
b)= =
 =
c) = 
 = = 
-Một cách tổng quát:
a) Với các biểu thức A, B mà B > 0, ta có:
b) Với các biểu thức A, B, C mà A0 và A, ta có
c) Với các biểu thức A, B, C mà A0, B0 vàAB, ta có
a) == =
 =
b) = 
= = =
 = =
c) =
 = =
 =
 = (với a > b >0)
Trục căn thức ở mẫu cũng là một phép biến đổi đơn giản thường gặp. Dưới đây là một số trường hợp đơn giản.
Ví dụ 2: Trục căn thức ở mẫu
a) 
b) 
c)
Giải:
a)= = =
(GV Hướng dẫn các câu b và c cho HS lên bảng tự làm)
Giới thiệu một cách tổng quát
Cho HS làm ?2 
Trục căn thức ở mẫu:
a) , với b > 0
b) , với a > 0 và a1
c) , với a > b > 0
(Cho HS hoạt động theo nhóm, mỗi nhóm làm 1 câu)
GV Nhận xét
2. Trục căn thức ở mẫu 
HS Lắng nghe
HS Thực hiện
b)= =
 =
c) = 
 = = 
HS Ghi bài
-Một cách tổng quát:
a) Với các biểu thức A, B mà B > 0, ta có:
b) Với các biểu thức A, B, C mà A0 và A, ta có
c) Với các biểu thức A, B, C mà A0, B0 vàAB, ta có
HS Thực hiện
HS Hoạt động nhóm trong 5 phút
a) == =
 =
b) = 
= = =
 = =
c) =
 = =
 =
 = (với a > b >0)
HS Nhận xét
4./ Củng cố (9’)
-Nêu một cách tổng quát trục căn thức ở mẫu ?
-Cho HS làm các bài tập 48, 49, 50, 51, 52 trang 29/30 SGK
Bài 48/29: Bài giải
; 
 ; 
Bài 49/29: Bài giải
 ; (nếu a > 0)
 ; 
Bài 50/30: Bài giải
 ; ; ; =
Bài 51/30: Bài giải
 ; ; ; 
Bài 52/30: Bài giải
 ; 
	 ; 
5./ Dặn dò (1’)
Học bài
Xem bài tập tiết sau luyện tập.
Hướng dẫn HS làm bài tập 4, 5, 6, 7 trang SGK.
 Ngày tháng năm	 Ngày / ../ .
	 	 Giáo viên
Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_11_bien_doi_don_gian_bieu_thuc_chu.doc