Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 15: Căn bậc ba - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 15: Căn bậc ba - Nguyễn Văn Tân

I/. MỤC TIÊU

-Kiến thức:

- HS hiểu được khái niệm căn bậc ba của một số thực.

-Kĩ năng:

- Tính được căn bậc ba của một số biểu diễn thành lập phương của một số khác.

II/. CHUẨN BỊ

- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi

 - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi

III/. TIẾN HÀNH

1. Ổn định lớp (1’)

2. Kiểm tra bài cũ (5’)

HS1 : Tính

HS Trả lời

GV Nhận xét cho điểm

3. Giới thiệu bài mới

GV : Có gì khác căn bậc hai không ? Chúng ta tìm hiểu bài mới !

 

doc 3 trang Hoàng Giang 03/06/2022 3550
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 15: Căn bậc ba - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ./ ./ ..	 Ngày dạy: ./ ./ ..
TUẦN 7
TIẾT 15
I/. MỤC TIÊU
-Kiến thức:
- HS hiểu được khái niệm căn bậc ba của một số thực.
-Kĩ năng: 
- Tính được căn bậc ba của một số biểu diễn thành lập phương của một số khác.
II/. CHUẨN BỊ
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi
	- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi
III/. TIẾN HÀNH
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
HS1 : Tính 
HS Trả lời
GV Nhận xét cho điểm
3. Giới thiệu bài mới
GV : Có gì khác căn bậc hai không ? Chúng ta tìm hiểu bài mới ! 
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
15’
15’
Hoạt động 1
1. Khái niệm căn bậc ba:
Bài toán: Một người thợ cần làm một thùng hình lập phương chứa được đúng 64 lít nước.
 Hỏi người thợ đó phải chọn độ dài thùng là bao nhiêu đêximet ?
GV Gợi ý:	
-Đổi đơn vị từ lít sang dm3 ?
-Nếu gọi độ dài của thùng hình lập phương là x (dm) thì thể tích là? Tìm x ?
-Người ta gọi 4 là căn bậc ba của 64
GV Giới thiệu định nghĩa
Kí hiệu: với x3 = a
Ví dụ 1: vì 23 = 8
 vì (-5)3 = -125
GV Giới thiệu chú ý:
Cho HS làm ?1::::::
Tìm căn bậc ba của các số sau :
a/ 27 b/ -64
c/ 0 d/ 
4HS Lên bảng thực hiện
Có nhận xét gì về căn bậc ba của một số ?
Hoạt động 2
2. Tính chất
GV Giới thiệu nhận xét
GV Nêu các tính chất của căn bậc hai ?
GV Giới thiệu các tính chất của căn bậc ba.
Hãy phát biểu tính chất b và c thành qui tắc
Ví dụ 2 : So sánh 2 và 
- Đưa 2 vào trong căn bậc ba
Ví dụ 3: Rút gọn 
- Đưa 27a3 ra ngoài dấu căn
Cho HS làm ?2 
Tính theo hai cách ? 
Cách nào dễ tìm hơn ?
GV Nhận xét
1. Khái niệm căn bậc ba:
HS Đọc đề bài
64 lít = 64dm3
Thể tích V = x3 hay x3 = 64 x=4
HS Ghi bài 
Định nghĩa: Căn bậc ba của một số a là số x sao cho x3 = a
- Kí hiệu: với x3 = a
HS Đọc chú ý
HS Thực hiện:
a/ 
b/ 
c/ 
d/ 
HS Nhận xét
- Căn bậc ba của số dương là số dương
- Căn bậc ba của số âm là số âm
- Căn bậc ba của số 0 là chính số 0
2. Tính chất :
HS Nhắc lại các tính chất của căn bậc hai
HS Ghi bài
a/ 
b/ 
c/ Với b, ta có:
HS Phát biểu tính chất b và c
HS Thực hiện
 ; 8>7 nên 
hay 
HS thực hiện
 = 
 = 3a - 4a = - a
HS thực hiện: 
Cách 1: ==12: 4 = 3
Cách 2: = 
HS Nhận xét
4. Củng cố (8’)
-Cho HS làm bài tập 67, 68 trang 36 SGK.
-Hướng dẫn: Dùng máy tính CASIO FX500MS để tìm căn bậc ba của một số a :
Bài 67/36 : Bài giải :
 Đ/s: = 8
 = -9
 = 0,4
Bài 68/36 : Bài giải :
 a) 
 b) 
5. Dặn dò (1’)
 	Học bài
 	Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 69 trang 36 SGK. 
Đọc thêm. Tiết sau ôn tập chương I. Chuẩn bị phần trả lời câu hỏi.
Duyệt của BGH	 Giáo viên soạn
 Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_15_can_bac_ba_nguyen_van_tan.doc