Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 20: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân
I/. MỤC TIÊU
-Kiến thức:
-Củng cố các khi niệm về “Hàm số”, “biến số”. Hàm số có thể cho bằng bảng, bằng công thức.
-Kỹ năng:
-Rèn kĩ năng tính giá trị của hàm số y = f(x) tại x0 , x1 được kí hiệu là: f(x0); f(x1). Rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax.
II/. CHUẨN BỊ
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi
III/. TIẾN HÀNH
1. Ổn định (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (6’)
HS1 : Cho biết thế nào là hàm số đồng biến, nghịch biến ?
HS Trả lời
GV Nhận xét cho điểm
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 20: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ...../...../...... Ngày dạy: ./....../....... TUẦN 10 TIẾT 20 I/. MỤC TIÊU -Kiến thức: -Củng cố các khi niệm về “Hàm số”, “biến số”. Hàm số có thể cho bằng bảng, bằng công thức. -Kỹ năng: -Rèn kĩ năng tính giá trị của hàm số y = f(x) tại x0 , x1 được kí hiệu là: f(x0); f(x1). Rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax. II/. CHUẨN BỊ - GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi III/. TIẾN HÀNH 1. Ổn định (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (6’) HS1 : Cho biết thế nào là hàm số đồng biến, nghịch biến ? HS Trả lời GV Nhận xét cho điểm 3. Giới thiệu bài mới GV : Hôm nay chúng ta làm một số bài tập sau ! TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 35’ Hoạt động 1 Luyện tập Bài tập 5 trang 45 SGK. + GV treo bảng phụ 2. + 2HS lên bảng ghi tọa độ điểm A vàB. + Hãy nêu cách tính chu vi và diện tích tam giác OAB. + Để tính được chu vi và diện tích ta phải cần biết những đại lượng nào ? GV Gọi HS nhận xét và bổ sung Bài tập 6 trang 45 SGK. Yêu cầu HS làm bài tập 6 SGK tr 45. Cho hàm số y = 0,5x và y = 0,5x + 2. a) Tính giá trị y tương ứng của mỗi hàm số theo giá trị đã cho của biến x rồi điền vào bảng sau: b) Có nhận xét gì về các giá trị tương ứng của hai hàm số khi biến x lấy cùng một giá trị? GV Gọi 2 HS lên bảng trình bày Bài tập 7 trang 45 SGK. Cho hàm số y = f(x) = 3x. Cho x hai giá trị bất kì x1 và x2 sao cho x1 < x2. Hãy chứng minh rằng f(x1) < f(x2) rồi rút ra kết luận hàm số đã cho đồng biến trên R. GV Gọi HS nhận xét Bài 5/45: HS Đọc đề bài HS : lên bảng tính + A(2;4) , B(4;4) + CVOAB =OA + OB + AB S = (đường cao x canh đáy):2 + Phải tính được OA, OB, OC, và đường cao h. AB = 2cm OA = OB = P = OA + OB + AB = (cm) HS Nhận xét Bài 6/45: HS Đọc đề HS Thực hiện trên bảng a) Hoàn chỉnh bảng giá trị b) Khi biến x lấy cùng một giá trị thì giá trị tương ứng của hàm số y = 0,5x + 2 luôn lớn hơn giá trị tương ứng của hàm số y = 0,5x là 2 đơn vị. Bài 7/45: HS Đọc đề HS Thực hiện Với 1 = 1 , 2 = 2 f(1) = 3.1 = 3 f(2) = 3.2 = 6 Nên f(1) < f(2) Vậy hàm số đã cho đồng biến trên R. HS Nhận xét 4. Củng cố (3’) GV Yêu cầu HS nhắc lại một cách tổng quát xác định hàm số đồng biến hay nghịch biến? HS Trả lời trong trang 44 SGK 5. Dặn dò (1’) Học bài Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập trong SBT Xem trước bài 2: Hàm số bậc nhất. Duyệt của BGH Giáo viên soạn Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_20_luyen_tap_nguyen_van_tan.doc