Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 21: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân
I/. MỤC TIÊU
-Kiến thức:
-Nhận dạng được hàm số bậc nhất y = ax + b.
-Biết xác định tính chất của hàm số bậc nhất.
-Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào giải những bài tập có liên quan.
II/. CHUẨN BỊ
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi, thước thẳng.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi
III/. TIẾN HÀNH
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
HS1 : Phát biểu định nghĩa hàm số bậc nhất ?
Cho hàm số: = -7 -6 có phải là hàm số bậc nhất không ? Vì sao ?
HS2 : Nêu tính chất của hàm số bậc nhất = a + b ?
Hàm số: = -7 -6 có phải là hàm số bậc nhất không ? Xác định các hệ số a, b ?
HS Trả lời
GV Nhận xét cho điểm
3. Giới thiệu bài mới
GV : Hôm nay ta làm một số bài tập sau !
Ngày soạn:..../...../....... Ngày dạy: ./...../....... TUẦN 10 TIẾT 21 I/. MỤC TIÊU -Kiến thức: -Nhận dạng được hàm số bậc nhất y = ax + b. -Biết xác định tính chất của hàm số bậc nhất. -Kĩ năng: -Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào giải những bài tập có liên quan. II/. CHUẨN BỊ - GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi, thước thẳng. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi III/. TIẾN HÀNH 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (5’) HS1 : Phát biểu định nghĩa hàm số bậc nhất ? Cho hàm số: = -7 -6 có phải là hàm số bậc nhất không ? Vì sao ? HS2 : Nêu tính chất của hàm số bậc nhất = a + b ? Hàm số: = -7 -6 có phải là hàm số bậc nhất không ? Xác định các hệ số a, b ? HS Trả lời GV Nhận xét cho điểm 3. Giới thiệu bài mới GV : Hôm nay ta làm một số bài tập sau ! TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 35’ Hoạt động 1 Luyện tập Bài tập 10 trang 48 SGK Một hình chữ nhật có các kích thước là 20cm và 30cm. Người ta bớt mỗi kích thước của hình đó đi x (cm) được hình chữ nhật mới có chu vi là y (cm). Hãy lập công thức y theo x. Gọi HS lên bảng trình bày lời giải GV Nhận xét Bài tập 11 trang 48 SGK Hãy biểu diễn các điểm sau trên mặt phẳng tọa độ : A(-3;0), B(-1;1), C(0;3), D(1;1), E(3;0), F(1;-1), G(0;-3), H(-1;-1) Gọi 1HS lên biểu diễn. GV Nhận xét Bài tập 12 trang 48 SGK Cho hàm số bậc nhất . Tìm hệ số a, biết rằng khi x = 1 thì y = 2,5 +Đề cho những đại lượng nào ? +Cần tìm đại lượng nào? +Để tìm a phải làm sao? Các em trình bày vào tập, 1HS lên bảng trình bày. GV Nhận xét Bài tập 13 trang 48 SGK Với những giá trị nào của m thì mỗi hàm số sau là hàm số bậc nhất ? a) b) Gợi ý: Nhắc lại định nghĩa hàm số bậc nhất tìm xem điều kiện gì để một hàm số là hàm số bậc nhất. Gọi 2HS lên bảng trình bày GV Nhận xét Bài tập 14 trang 48 SGK Cho hàm số bậc nhất a) Hàm số trên đồng biến hay nghịch biến trên R ? Vì sao ? b) Tính giá trị của y khi x = 1 + c) Tính giá trị của x khi y = - Nhắc lại tính chất biến thiên của hàm số? Gọi lần lượt HS lên bảng trình bày GV Nhận xét Bài 10/48 HS Đọc đề HS Thực hiện Chiều dài hình chữ nhật sau khi bớt : 30 - Chiều rộng hình chữ nhật sau khi bớt 20 - Chu vi hình chữ nhật : = 30 - + 20 + = 2 + 50 HS Nhận xét Bài 11/48 HS Đọc đề HS Thực hiện HS Nhận xét Bài 12/48 HS Đọc đề HS Thực hiện Cho hàm số : y = ax + 3 Thay x = 1 ; y = 2,5 vào phương trình y = ax + 3 2,5 = a .1 + 3 a = - 0,5 Vậy hệ số a = -0,5 HS Nhận xét Bài 13/48 HS Đọc đề HS Thực hiện a) Để hàm số là hàm số bậc nhất b) Để hàm số là hàm số bậc nhất Vậy và HS Nhận xét Bài 14/48 HS Đọc đề HS Thực hiện a). vì a =1 –< 0 (Do 1<) Nên hàm số nghịch biến trên R b). y = (1 –)(1 –) – 1 y = 1 – 5 – 1 = – 5 c). y = HS Nhận xét 4. Củng cố (3’) -Nhắc lại định nghĩa hàm số bậc nhất ?Tính chất của hàm số bậc nhất = a + b ? 5. Dặn dò (1’) Học bài Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 8, 9, 10 trong SBT Chuẩn bị trước bài 3: Đồ thị của hàm số bậc nhất = a + b Duyệt của BGH Giáo viên soạn Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_21_luyen_tap_nguyen_van_tan.doc