Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22: Đồ thị của hàm số y=ax+b (a khác 0) - Nguyễn Văn Tân
I/. MỤC TIÊU
-Kiến thức:
-HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax+b (a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax. ( nếu b ≠ 0) và trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
-Kĩ năng:
-Biết cách vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax + b.
II/. CHUẨN BỊ
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ, thước thẳng.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi
III/. TIẾN HÀNH
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
HS1 : Nêu định nghĩa, tính chất của hàm số bậc nhất ?
HS Trả lời
GV Nhận xét cho điểm
3. Giới thiệu bài mới
GV : Hôm nay chúng ta học bài : “Đồ thị của hàm số y = ax + b(a )
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22: Đồ thị của hàm số y=ax+b (a khác 0) - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ./ ./ .. Ngày dạy: ./ ./ .. TUẦN 10 TIẾT 22 I/. MỤC TIÊU -Kiến thức: -HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax+b (a0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax. ( nếu b ≠ 0) và trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. -Kĩ năng: -Biết cách vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax + b. II/. CHUẨN BỊ - GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ, thước thẳng. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi III/. TIẾN HÀNH 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (5’) HS1 : Nêu định nghĩa, tính chất của hàm số bậc nhất ? HS Trả lời GV Nhận xét cho điểm 3. Giới thiệu bài mới GV : Hôm nay chúng ta học bài : “Đồ thị của hàm số y = ax + b(a) TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 15’ 15’ Hoạt động 1 1. Đồ thị của hàm số = a+b GV Cho HS làm ?1 Cho HS vẽ và trả lời các câu hỏi : +Có nhận xét gì về hoành độ, tung độ của các điểm A và A’, B và B’, C và C’. + Hãy chứng minh A’B’//AB , B’C’//BC. + Từ đó suy ra các vị trí của A, B, C và A’, B’, C’. Cho HS làm ?2 (Treo bảng phụ) Hãy điền vào bảng và trả lời: với giá trị thì giá trị tương ứng của như thế nào ? +Em nào có thể kết luận về đồ thị hàm số y = 2, và y = 2+3. x y + Vậy đồ thị hàm số y = a+b là một đường như thế nào ? + GV Giới thiệu chú ý. Hoạt động 2 2. Cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax + b. -Ta đã biết đồ thị hàm số y=a+b là một đường thẳng vậy muốn vẽ đồ thị hàm số y = a+ b ta làm như thế nào ? +Khi b = 0 thì hàm số bậc nhất y = a+b có dạng như thế nào và cách vẽ đồ thị như thế nào ? +Khi a 0, b 0 thì hàm số bậc nhất y = a+b dạng đồ thị của nó như thế nào ? Cho HS làm ?3 1 HS lên bảng , các HS còn lại tự làm. GV Giới thiệu cách xác định khác như sau: x = 1 Þ y = 2.1–3 = –1 – Điểm A(1;– 1) – Điểm B(2 ;1 ) x = 2 Þ y = 2.2 – 3 = 1 Đồ thị hs y = 2x – 3 là đường thẳng AB Rỏ ràng 2 đường thẳng AB và PQ chỉ là một GV Chú ý cho HS nhận định: a>0: Nhận xét giá trị x, y (đồng biến, nghịch biến) a<0: Nhận xét giá trị x, y (đồng biến, nghịch biến) 1. Đồ thị của hàm số = a+b HS Thực hiện và trả lời : x y O +Cùng hoành độ thì tung độ của mỗi điểm A’, B’, C’ đều lớn hơn tung độ của mỗi điểm tương ứng A, B, C là 3 đơn vị. +Các tứ giác AA’B’B , BB’C’C là hình bình hành. +Nếu A, B, C cùng nằm trên một đường thẳng thì A’, B’, C’ cũng nằm trên một đường thẳng song song với đường thẳng chứa A, B, C. HS Thực hiện + Đồ thị hàm số y = 2, là đường thẳng đi qua gốc tọa độ và đồ thị của hàm số y = 2+ 3 là một đường thẳng song song vơí đường thẳng y = 2x và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3. HS Trả lời Đồ thị hàm số y = a+b là một đường thẳng: -Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b -Song song với đường thẳng = a nếu b0 , trùng với đường thẳng = a nếu b = 0. 2. Cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax + b. HS Trả lời +Khi b = 0 thì hàm số bậc nhất có dạng y = a. Cách vẽ: Cần xác định thêm một điểm thuộc độ thị (khác gốc tọa độ) rồi vẽ đường thẳng đi qua điểm đó và điểm O. +Khi a 0, b 0, đồ thị hàm số y =a+b là một đường thẳng Cách vẽ: Cần xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị rồi vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó. HS Thực hiện Ví dụ : Vẽ đồ thị hs y = 2x –3 – Điểm cắt trục tung P: cho x =0 Þ y = – 3 : P(0;– 3) – Điểm cắt trục hoành Q : cho y= 0Þ x = : Q(;0) Đồ thị hs y = 2x – 3 là đường thẳng PQ HS Nhận xét 4. Củng cố (8’) Cho HS làm bài tập 15, 16a trang 51 SGK. Bài 15/51 Bài giải a) Đồ thị y = 2x là đ thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm M(1;2) Đồ thị y = 2x + 5 là đ thẳng cắt trục tung tại B(0;5), cắt trục hoành tại N(;0) Đồ thị y = x là đ thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm E(3;– 2) Đồ thị y = x + 5 là đ thẳng cắt trục tung tại B(0;5), và qua điểm F(3;3) – b).Vì đường thẳng:y = 2x +5 song song với đường thẳng y = 2x và đường thẳng : y = x + 5 song song với đ/thẳng y = x nên tứ giác OABC có 2 cặp cạnh đối song song nên là hình bình hành . Bài 16/51 Bài giải a).Đồ thị h/s y = x là đường thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm M(1;1) Đồ thị h/s y=2x +2 là đường thẳng đi qua 2 điểm B(0;2) ; E(–1;0) 5. Dặn dò (1’) Học bài Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 16(a,c), 17, 18 trang 51/52 SGK. Chuẩn bị bài tập tiết sau luyện tập. Duyệt của BGH Giáo viên soạn Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_22_do_thi_cua_ham_so_yaxb_a_khac_0.doc