Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22: Đồ thị của hàm số y=ax+b (a khác 0) - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22: Đồ thị của hàm số y=ax+b (a khác 0) - Nguyễn Văn Tân

I/. MỤC TIÊU

-Kiến thức:

-HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax+b (a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax. ( nếu b ≠ 0) và trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.

-Kĩ năng:

-Biết cách vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax + b.

II/. CHUẨN BỊ

- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ, thước thẳng.

 - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi

III/. TIẾN HÀNH

1. Ổn định lớp (1’)

2. Kiểm tra bài cũ (5’)

HS1 : Nêu định nghĩa, tính chất của hàm số bậc nhất ?

 HS Trả lời

 GV Nhận xét cho điểm

3. Giới thiệu bài mới

GV : Hôm nay chúng ta học bài : “Đồ thị của hàm số y = ax + b(a )

 

doc 4 trang Hoàng Giang 03/06/2022 2830
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22: Đồ thị của hàm số y=ax+b (a khác 0) - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ./ ./ ..	 Ngày dạy: ./ ./ ..
TUẦN 10
TIẾT 22
I/. MỤC TIÊU
-Kiến thức: 
-HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax+b (a0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax. ( nếu b ≠ 0) và trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
-Kĩ năng:
-Biết cách vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax + b.
II/. CHUẨN BỊ
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ, thước thẳng.
	- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi
III/. TIẾN HÀNH
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
HS1 : Nêu định nghĩa, tính chất của hàm số bậc nhất ?
	HS Trả lời
	GV Nhận xét cho điểm
3. Giới thiệu bài mới
GV : Hôm nay chúng ta học bài : “Đồ thị của hàm số y = ax + b(a)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
15’
15’
Hoạt động 1
1. Đồ thị của hàm số = a+b
GV Cho HS làm ?1
 Cho HS vẽ và trả lời các câu hỏi :
+Có nhận xét gì về hoành độ, tung độ của các điểm A và A’, B và B’, C và C’.
+ Hãy chứng minh A’B’//AB , B’C’//BC.
+ Từ đó suy ra các vị trí của A, B, C và A’, B’, C’.
Cho HS làm ?2 (Treo bảng phụ)
Hãy điền vào bảng và trả lời: với giá trị thì giá trị tương ứng của như thế nào ? 
+Em nào có thể kết luận về đồ thị hàm số y = 2, và y = 2+3.
x
y
+ Vậy đồ thị hàm số y = a+b là một 
đường như thế nào ? 
+ GV Giới thiệu chú ý.
Hoạt động 2
2. Cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax + b.
-Ta đã biết đồ thị hàm số y=a+b là một đường thẳng vậy muốn vẽ đồ thị hàm số y = a+ b 
ta làm như thế nào ?
 +Khi b = 0 thì hàm số bậc nhất y = a+b có dạng như thế nào và cách vẽ đồ thị như thế nào ?
+Khi a 0, b 0 thì hàm số bậc nhất y = a+b dạng đồ thị của nó như thế nào ?
Cho HS làm ?3
 1 HS lên bảng , các HS còn lại tự làm.
GV Giới thiệu cách xác định khác như sau: 
x = 1 Þ y = 2.1–3 = –1 
– Điểm A(1;– 1)
– Điểm B(2 ;1 )
 x = 2 Þ y = 2.2 – 3 = 1
Đồ thị hs y = 2x – 3 là đường thẳng AB
Rỏ ràng 2 đường thẳng AB và PQ chỉ là một
GV Chú ý cho HS nhận định:
 a>0: Nhận xét giá trị x, y (đồng biến, nghịch biến)
 a<0: Nhận xét giá trị x, y (đồng biến, nghịch biến)
1. Đồ thị của hàm số = a+b
HS Thực hiện và trả lời :
x
y
O
+Cùng hoành độ thì tung độ của mỗi điểm A’, B’, C’ đều lớn hơn tung độ của mỗi điểm tương ứng A, B, C là 3 đơn vị.
 +Các tứ giác AA’B’B , BB’C’C là hình bình hành.
 +Nếu A, B, C cùng nằm trên một đường thẳng thì A’, B’, C’ cũng nằm trên một đường thẳng song song với đường thẳng chứa A, B, C.
HS Thực hiện
+ Đồ thị hàm số y = 2, là đường thẳng đi qua gốc tọa độ và đồ thị của hàm số y = 2+ 3 là một đường thẳng song song vơí đường thẳng y = 2x và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3.
HS Trả lời
Đồ thị hàm số y = a+b là một đường thẳng:
-Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b 
-Song song với đường thẳng = a nếu b0 , trùng với đường thẳng = a nếu b = 0.
2. Cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax + b.
HS Trả lời
+Khi b = 0 thì hàm số bậc nhất có dạng 
y = a. 
Cách vẽ: Cần xác định thêm một điểm thuộc độ thị (khác gốc tọa độ) rồi vẽ đường thẳng đi qua điểm đó và điểm O. 
+Khi a 0, b 0, đồ thị hàm số y =a+b 
là một đường thẳng 
Cách vẽ: Cần xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị rồi vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó.
HS Thực hiện
Ví dụ : Vẽ đồ thị hs y = 2x –3
– Điểm cắt trục tung P: 
 cho x =0 Þ y = – 3 : P(0;– 3)
– Điểm cắt trục hoành Q :
cho y= 0Þ x = : Q(;0)
Đồ thị hs y = 2x – 3 là đường thẳng PQ
HS Nhận xét
4. Củng cố (8’)
Cho HS làm bài tập 15, 16a trang 51 SGK.
Bài 15/51 Bài giải
a) Đồ thị y = 2x là đ thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm M(1;2)
Đồ thị y = 2x + 5 là đ thẳng cắt trục tung tại B(0;5), cắt trục hoành tại N(;0)
Đồ thị y = x là đ thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm E(3;– 2)
Đồ thị y = x + 5 là đ thẳng cắt trục tung tại B(0;5), và qua điểm F(3;3) 
–
b).Vì đường thẳng:y = 2x +5 song song với đường thẳng y = 2x và đường thẳng : y = x + 5 song song với đ/thẳng y = x nên tứ giác OABC có 2 cặp cạnh đối song song nên là hình bình hành .
Bài 16/51 Bài giải
a).Đồ thị h/s y = x là đường thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm M(1;1)
 Đồ thị h/s y=2x +2 là đường thẳng đi qua 2 điểm B(0;2) ; E(–1;0)
5. Dặn dò (1’)
Học bài
	Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 16(a,c), 17, 18 trang 51/52 SGK. 
Chuẩn bị bài tập tiết sau luyện tập.
Duyệt của BGH	 Giáo viên soạn
 Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_22_do_thi_cua_ham_so_yaxb_a_khac_0.doc