Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22: Đồ thị của hàm số y=ax+b - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
+ Học sinh hiểu được đồ thị hàm số y = ax + b ( a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b. Song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
+ Biết vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định 2 điểm thuộc đồ thị
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
a/ Kiến thức: Hiểu rằng đồ thị hàm số bậc nhất là một đường thẳng song song hoặc trùng với y = ax (a ≠ 0)
b/ Kĩ năng: Biết cách vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax+ b
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a. Điểm danh lớp:
b. Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
c. Câu hỏi kiểm tra: 2
1) Nêu định nghĩa và tính chất của hàm số y = ax + b (a≠ 0)
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT Môn dạy : Đại số Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3 Tên bài giảng: §3. Đồ thị của hàm số y=ax + b Giáo án số: 1 Tiết PPCT: 22 Số tiết giảng: 2 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: + Học sinh hiểu được đồ thị hàm số y = ax + b ( a ¹ 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b. Song song với đường thẳng y = ax nếu b ¹ 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. + Biết vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định 2 điểm thuộc đồ thị II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG a/ Kiến thức: Hiểu rằng đồ thị hàm số bậc nhất là một đường thẳng song song hoặc trùng với y = ax (a ≠ 0) b/ Kĩ năng: Biết cách vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax+ b III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết) Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS) Câu hỏi kiểm tra: 2 1) Nêu định nghĩa và tính chất của hàm số y = ax + b (a≠ 0) Định nghĩa: Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức : y=ax + b Trong đó a, b là các số cho trước và a 0. Tính chất : Hàm số bậc nhất y= ax+b xác định với mọi giá trị của x thuộc R và có tính chất sau : a) Đồng biến trên R, khi a>0. b) Nghịch biến trên R, khi a<0. 3. Giảng bài mới: (30’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “§3. Đồ thị của hàm số y = ax + b ( a0)” ! b/ Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: 1. Đồ thị của hàm số = a+b 15’ Đồ thị hàm số y = a+b là một đường thẳng: -Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b -Song song với đường thẳng = a nếu b0 , trùng với đường thẳng = a nếu b = 0. Cho HS làm ?1 Cho HS vẽ và trả lời các câu hỏi : +Có nhận xét gì về hoành độ, tung độ của các điểm A và A’, B và B’, C và C’. + Hãy chứng minh A’B’//AB , B’C’//BC. + Từ đó suy ra các vị trí của A, B, C và A’, B’, C’. Cho HS làm ?2 (Treo bảng phụ) Hãy điền vào bảng và trả lời: với giá trị thì giá trị tương ứng của như thế nào ? +Em nào có thể kết luận về đồ thị hàm số y = 2, và y = 2+3. x y Vậy đồ thị hàm số y = a+b là một đường như thế nào ? Giới thiệu chú ý. 1. Đồ thị của hàm số = a+b HS Thực hiện và trả lời : x y O +Cùng hoành độ thì tung độ của mỗi điểm A’, B’, C’ đều lớn hơn tung độ của mỗi điểm tương ứng A, B, C là 3 đơn vị. +Các tứ giác AA’B’B , BB’C’C là hình bình hành. +Nếu A, B, C cùng nằm trên một đường thẳng thì A’, B’, C’ cũng nằm trên một đường thẳng song song với đường thẳng chứa A, B, C. HS Thực hiện + Đồ thị hàm số y = 2, là đường thẳng đi qua gốc tọa độ và đồ thị của hàm số y = 2+ 3 là một đường thẳng song song vơí đường thẳng y = 2x và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3. HS Trả lời Đồ thị hàm số y = a+b là một đường thẳng: -Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b -Song song với đường thẳng = a nếu b0, trùng với đường thẳng = a nếu b = 0. HS Theo dõi Hoạt động 2: 2. Cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax + b. 15’ +Khi b = 0 thì hàm số bậc nhất có dạng y = a. Cách vẽ: Cần xác định thêm một điểm thuộc độ thị (khác gốc tọa độ) rồi vẽ đường thẳng đi qua điểm đó và điểm O. +Khi a 0, b 0, đồ thị hàm số y =a+b là một đường thẳng Cách vẽ: Cần xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị rồi vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó. -Ta đã biết đồ thị hàm số y=a+b là một đường thẳng vậy muốn vẽ đồ thị hàm số y = a+ b ta làm như thế nào ? +Khi b = 0 thì hàm số bậc nhất y = a+b có dạng như thế nào và cách vẽ đồ thị như thế nào ? +Khi a 0, b 0 thì hàm số bậc nhất y = a+b dạng đồ thị của nó như thế nào ? Cho HS làm ?3 1 HS lên bảng , các HS còn lại tự làm. Giới thiệu cách xác định khác như sau: x = 1 Þ y = 2.1–3 = –1 – Điểm A(1;– 1) – Điểm B(2 ;1 ) x = 2 Þ y = 2.2 – 3 = 1 Đồ thị hs y = 2x – 3 là đường thẳng AB Rỏ ràng 2 đường thẳng AB và PQ chỉ là một Chú ý cho HS nhận định: a>0: Nhận xét giá trị x, y (đồng biến, nghịch biến) a<0: Nhận xét giá trị x, y (đồng biến, nghịch biến) HS Trả lời +Khi b = 0 thì hàm số bậc nhất có dạng y = a. Cách vẽ: Cần xác định thêm một điểm thuộc độ thị (khác gốc tọa độ) rồi vẽ đường thẳng đi qua điểm đó và điểm O. +Khi a 0, b 0, đồ thị hàm số y =a+b là một đường thẳng Cách vẽ: Cần xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị rồi vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó. HS Thực hiện Ví dụ : Vẽ đồ thị hs y = 2x –3 – Điểm cắt trục tung P: cho x =0 Þ y = – 3 : P(0;– 3) – Điểm cắt trục hoành Q : cho y= 0Þ x = : Q(;0) Đồ thị hs y = 2x – 3 là đường thẳng PQ HS Nhận xét 4/. Củng cố (7’) Cho HS làm bài tập 15, 16a trang 51 SGK. Bài 15/51 Bài giải a) Đồ thị y = 2x là đ thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm M(1;2) Đồ thị y = 2x + 5 là đ thẳng cắt trục tung tại B(0;5), cắt trục hoành tại N(;0) Đồ thị y = x là đ thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm E(3;– 2) Đồ thị y = x + 5 là đ thẳng cắt trục tung tại B(0;5), và qua điểm F(3;3) – b).Vì đường thẳng:y = 2x +5 song song với đường thẳng y = 2x và đường thẳng : y = x + 5 song song với đ/thẳng y = x nên tứ giác OABC có 2 cặp cạnh đối song song nên là hình bình hành . Bài 16/51 Bài giải a). Đồ thị h/s y = x là đường thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm M(1;1) Đồ thị h/s y=2x +2 là đường thẳng đi qua 2 điểm B(0;2) ; E(–1;0) 5./ Dặn dò (1’) Học bài Chuẩn bị bài tập tiết sau luyện tập. Hướng dẫn HS làm bài tập 17, 18, 19 trang 52/53 SGK. C. RÚT KINH NGHIỆM Về nội dung, thời gian và phương pháp Ngày tháng năm Ngày ./ ./ .. Giáo viên Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_22_do_thi_cua_ham_so_yaxb_nam_hoc.doc