Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22: Đồ thị của hàm số y=ax+b - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22: Đồ thị của hàm số y=ax+b - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

+ Học sinh hiểu được đồ thị hàm số y = ax + b ( a  0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b. Song song với đường thẳng y = ax nếu b  0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.

+ Biết vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định 2 điểm thuộc đồ thị

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

a/ Kiến thức: Hiểu rằng đồ thị hàm số bậc nhất là một đường thẳng song song hoặc trùng với y = ax (a ≠ 0)

b/ Kĩ năng: Biết cách vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax+ b

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp:

b. Nội dung cần phổ biến:

 2. Kiểm tra bài cũ (5’)

a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)

b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)

c. Câu hỏi kiểm tra: 2

1) Nêu định nghĩa và tính chất của hàm số y = ax + b (a≠ 0)

 

doc 4 trang Hoàng Giang 02/06/2022 3250
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22: Đồ thị của hàm số y=ax+b - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú	CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
Môn dạy : Đại số	 	 Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3
Tên bài giảng: §3. Đồ thị của hàm số y=ax + b 
Giáo án số: 1	Tiết PPCT: 22
Số tiết giảng: 2
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
+ Học sinh hiểu được đồ thị hàm số y = ax + b ( a ¹ 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b. Song song với đường thẳng y = ax nếu b ¹ 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
+ Biết vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định 2 điểm thuộc đồ thị
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
a/ Kiến thức: Hiểu rằng đồ thị hàm số bậc nhất là một đường thẳng song song hoặc trùng với y = ax (a ≠ 0)
b/ Kĩ năng: Biết cách vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax+ b
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp:
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
Câu hỏi kiểm tra: 2
1) Nêu định nghĩa và tính chất của hàm số y = ax + b (a≠ 0)
Định nghĩa: 
 Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức : y=ax + b
 Trong đó a, b là các số cho trước và a 0.
Tính chất : 
 Hàm số bậc nhất y= ax+b xác định với mọi giá trị của x thuộc R và có tính chất sau :
 a) Đồng biến trên R, khi a>0.
 b) Nghịch biến trên R, khi a<0.
	3. Giảng bài mới: (30’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “§3. Đồ thị của hàm số y = ax + b ( a0)” !
 b/ Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: 1. Đồ thị của hàm số = a+b
15’
Đồ thị hàm số y = a+b là một đường thẳng:
-Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b 
-Song song với đường thẳng = a nếu b0 , trùng với đường thẳng = a nếu b = 0.
Cho HS làm ?1
 Cho HS vẽ và trả lời các câu hỏi :
+Có nhận xét gì về hoành độ, tung độ của các điểm A và A’, B và B’, C và C’.
+ Hãy chứng minh A’B’//AB , B’C’//BC.
+ Từ đó suy ra các vị trí của A, B, C và A’, B’, C’.
Cho HS làm ?2 (Treo bảng phụ)
Hãy điền vào bảng và trả lời: với giá trị thì giá trị tương ứng của như thế nào ? 
+Em nào có thể kết luận về đồ thị hàm số y = 2, và y = 2+3.
x
y
Vậy đồ thị hàm số y = a+b là một đường như thế nào ? 
Giới thiệu chú ý.
1. Đồ thị của hàm số = a+b
HS Thực hiện và trả lời :
x
y
O
+Cùng hoành độ thì tung độ của mỗi điểm A’, B’, C’ đều lớn hơn tung độ của mỗi điểm tương ứng A, B, C là 3 đơn vị.
 +Các tứ giác AA’B’B , BB’C’C là hình bình hành.
 +Nếu A, B, C cùng nằm trên một đường thẳng thì A’, B’, C’ cũng nằm trên một đường thẳng song song với đường thẳng chứa A, B, C.
HS Thực hiện
+ Đồ thị hàm số y = 2, là đường thẳng đi qua gốc tọa độ và đồ thị của hàm số y = 2+ 3 là một đường thẳng song song vơí đường thẳng y = 2x và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3.
HS Trả lời
Đồ thị hàm số y = a+b là một đường thẳng:
-Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b 
-Song song với đường thẳng = a nếu b0, trùng với đường thẳng = a nếu b = 0.
HS Theo dõi
Hoạt động 2: 2. Cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax + b.
15’
+Khi b = 0 thì hàm số bậc nhất có dạng y = a. 
Cách vẽ: Cần xác định thêm một điểm thuộc độ thị (khác gốc tọa độ) rồi vẽ đường thẳng đi qua điểm đó và điểm O. 
+Khi a 0, b 0, đồ thị hàm số y =a+b là một đường thẳng 
Cách vẽ: Cần xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị rồi vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó.
-Ta đã biết đồ thị hàm số y=a+b là một đường thẳng vậy muốn vẽ đồ thị hàm số y = a+ b 
ta làm như thế nào ?
 +Khi b = 0 thì hàm số bậc nhất y = a+b có dạng như thế nào và cách vẽ đồ thị như thế nào ?
+Khi a 0, b 0 thì hàm số bậc nhất y = a+b dạng đồ thị của nó như thế nào ?
Cho HS làm ?3
 1 HS lên bảng , các HS còn lại tự làm.
Giới thiệu cách xác định khác như sau: 
 x = 1 Þ y = 2.1–3 = –1 
– Điểm A(1;– 1)
– Điểm B(2 ;1 )
 x = 2 Þ y = 2.2 – 3 = 1
Đồ thị hs y = 2x – 3 là đường thẳng AB
Rỏ ràng 2 đường thẳng AB và PQ chỉ là một
Chú ý cho HS nhận định:
 a>0: Nhận xét giá trị x, y (đồng biến, nghịch biến)
 a<0: Nhận xét giá trị x, y (đồng biến, nghịch biến)
HS Trả lời
+Khi b = 0 thì hàm số bậc nhất có dạng y = a. 
Cách vẽ: Cần xác định thêm một điểm thuộc độ thị (khác gốc tọa độ) rồi vẽ đường thẳng đi qua điểm đó và điểm O. 
+Khi a 0, b 0, đồ thị hàm số y =a+b là một đường thẳng 
Cách vẽ: Cần xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị rồi vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó.
HS Thực hiện
Ví dụ : Vẽ đồ thị hs y = 2x –3
– Điểm cắt trục tung P: 
 cho x =0 Þ y = – 3 : P(0;– 3)
– Điểm cắt trục hoành Q :
cho y= 0Þ x = : Q(;0)
Đồ thị hs y = 2x – 3 là đường thẳng PQ
HS Nhận xét
4/. Củng cố (7’)
Cho HS làm bài tập 15, 16a trang 51 SGK.
Bài 15/51 Bài giải
a) Đồ thị y = 2x là đ thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm M(1;2)
Đồ thị y = 2x + 5 là đ thẳng cắt trục tung tại B(0;5), cắt trục hoành tại N(;0)
Đồ thị y = x là đ thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm E(3;– 2)
Đồ thị y = x + 5 là đ thẳng cắt trục tung tại B(0;5), và qua điểm F(3;3) 
–
b).Vì đường thẳng:y = 2x +5 song song với đường thẳng y = 2x và đường thẳng : y = x + 5 song song với đ/thẳng y = x nên tứ giác OABC có 2 cặp cạnh đối song song nên là hình bình hành .
Bài 16/51 Bài giải
a). Đồ thị h/s y = x là đường thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm M(1;1)
Đồ thị h/s y=2x +2 là đường thẳng đi qua 2 điểm B(0;2) ; E(–1;0)
5./ Dặn dò (1’)
Học bài
Chuẩn bị bài tập tiết sau luyện tập.
Hướng dẫn HS làm bài tập 17, 18, 19 trang 52/53 SGK.
C. RÚT KINH NGHIỆM
	Về nội dung, thời gian và phương pháp
Ngày tháng năm	 Ngày ./ ./ ..
	 	 Giáo viên
Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_22_do_thi_cua_ham_so_yaxb_nam_hoc.doc