Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22: Luyện tập - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du
A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
HS được củng cố kiến thức cho HS về đồ thị của hàm số y = ax+b (a ).
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
Kiến thức: Củng cố kiến thức cho HS về đồ thị của hàm số y = ax+b (a ).
Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax + b.
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: thước thẳng, Máy tính bỏ túi;
- HS: dụng cụ học tập
B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a.Điểm danh lớp: ---------------------------------------------------
b.Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ 5’
a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2HS)
c. Câu hỏi kiểm tra:
Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0).
d. Đáp án câu hỏi:
+Khi b = 0 thì hàm số bậc nhất có dạng y = a .
Cách vẽ: Cần xác định thêm một điểm thuộc độ thị (khác gốc tọa độ) rồi vẽ đường thẳng đi qua điểm đó và điểm O.
+Khi a 0, b 0, đồ thị hàm số y =a +b là một đường thẳng
Cách vẽ: Cần xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị rồi vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó.
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP Môn dạy : Đại số Lớp dạy: 9a1; 9a2 ; 9a3 Tên bài giảng: Luyện tập Giáo án số: 2 Tiết PPCT: 22 Số tiết giảng: 2 Ngày dạy: ......./......./........ A. MỤC TIÊU BÀI DẠY: I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: HS được củng cố kiến thức cho HS về đồ thị của hàm số y = ax+b (a). II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG Kiến thức: Củng cố kiến thức cho HS về đồ thị của hàm số y = ax+b (a). Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax + b. III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: thước thẳng, Máy tính bỏ túi; - HS: dụng cụ học tập B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) a.Điểm danh lớp: --------------------------------------------------- b.Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ 5’ Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết) Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2HS) Câu hỏi kiểm tra: Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b (a0). d. Đáp án câu hỏi: +Khi b = 0 thì hàm số bậc nhất có dạng y = a. Cách vẽ: Cần xác định thêm một điểm thuộc độ thị (khác gốc tọa độ) rồi vẽ đường thẳng đi qua điểm đó và điểm O. +Khi a 0, b 0, đồ thị hàm số y =a+b là một đường thẳng Cách vẽ: Cần xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị rồi vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó. 3. Giảng bài mới: (35’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Luyện tập” ! b/ Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động: LUYỆN TẬP Bài 16/51 a). Đồ thị h/s y = x là đường thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm M(1;1) Đồ thị h/s y=2x +2 là đường thẳng đi qua 2 điểm B(0;2) ; E(–1;0) b/ giải pt 2x+2=x =>x=-2 =>y=-2 Vậy A(-2;-2) Bài 17/51 a) Đồ thị h/s y = x+1 là đường thẳng đi qua A(–1;0) và B(0 ;1) Đồ thị h/s y = –x+3 là đường thẳng đi qua E(3;0) và F(0 ;3) b). Đ/t y = x+1 cắt trục Ox tại A(–1;0); đ/t y = – x+3 cắt trục Ox tại E(3;0) và cắt nhau tại điểm M có hoành độ là nghiệm của phương trình: x+1 = – x+3 Û 2x = 2x = 1 thay x = 1 vào phương trình hàm số y = x +1 Þ y = 2. Vậy giao điểm M (1;2) Bài 18/52 a). Thay x= 4 ; y = 11 vào hàm số y = 3x+b được 11 = 3.4 + b Þ b = – 1. Ta có hàm số y = 3x – 1 b). Vì đồ thị hàm số y = ax + 5 đi qua điểm A(–1;3) Nên x = –1 ; y = 3 thay vào hàm số ta được 3= a.(–1)+5 Þ a = 2 nên ta có hàm số là y = 2x + 5 Bài 16/51 a/ vẽ đồ thị của hàm số y=x và y=2x+2 b/gọi A là giao điểm của hai đồ thị nói trên, tìm tọa độ điểm A Nhận xét Bài 17/51 a) Vẽ đồ thị của các hàm số y = x + 1 và y = -x + 3 trên cùng một mặt phẳng tọa độ. b) Hai đường thẳng y = x + 1 và y = -x + 3 cắt nhau tại M và cắt Ox theo thứ tự tại A và E. Tìm tọa độ của các điểm A, M , E. GV Nhận xét Bài 18/52 a) Biết rằng với x=4 thì hàm số y=3x+b có giá trị là 11. Tìm b. Vẽ đồ thị của hàm số với giá trị b vừa tìm được. Gợi ý : +Khi x = 4 thì y = 11 có là điểm thuộc đồ thị không ? +Thay điểm đó vào hàm số: y = 3 x + b. b) Biết rằng đồ thị của hàm số y=ax+5 đi qua điểm A(-1;3). Tìm a. Vẽ đồ thị của hàm số với giá trị a vừa tìm được. Khi HS tính xong gọi 2HS lên bảng vẽ đồ thị. GV Nhận xét Bài 16/51 a). Đồ thị h/s y = x là đường thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm M(1;1) Đồ thị h/s y=2x +2 là đường thẳng đi qua 2 điểm B(0;2) ; E(–1;0) b/ giải pt 2x+2=x =>x=-2 =>y=-2 Vậy A(-2;-2) Bài 17/51 HS Đọc đề và thực hiện a) Đồ thị h/s y = x+1 là đường thẳng đi qua A(–1;0) và B(0 ;1) Đồ thị h/s y = –x+3 là đường thẳng đi qua E(3;0) và F(0 ;3) b). Đ/t y = x+1 cắt trục Ox tại A(–1;0); đ/t y = – x+3 cắt trục Ox tại E(3;0) và cắt nhau tại điểm M có hoành độ là nghiệm của phương trình: x+1 = – x+3 Û 2x = 2x = 1 thay x = 1 vào phương trình hàm số y = x +1 Þ y = 2. Vậy giao điểm M (1;2) HS Nhận xét Bài 18/52 HS Đọc đề a). Thay x= 4 ; y = 11 vào hàm số y = 3x+b được 11 = 3.4 + b Þ b = – 1. Ta có hàm số y = 3x – 1 b). Vì đồ thị hàm số y = ax + 5 đi qua điểm A(–1;3) Nên x = –1 ; y = 3 thay vào hàm số ta được 3= a.(–1)+5 Þ a = 2 nên ta có hàm số là y = 2x + 5 HS Nhận xét 4/. Củng cố (3’) -Nhắc lại cách vẽ đồ thị hàm số y =ax + b, a v ? 5/. Dặn dò (1’) Học bài Xem trước bài : “§4. Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau” Hướng dẫn HS làm bài 18, 19 trang 52 SGK. C. RÚT KINH NGHIỆM Về nội dung, thời gian và phương pháp Ngày . tháng . năm . .. Ngày . /....../ . TPCM Giáo viên Dương Thị Bé Loan Bài 17/51 c) PDAME = ? AE = 4 PDAME = AM +ME + AE = 2+2+4 = 4(1+) ( đvdt) SDAME = =2.4 SDAME = 4 (đvdt) Bài 18/52 a) Biết rằng với x=4 thì hàm số y=3x+b có giá trị là 11. Tìm b. b) Biết rằng đồ thị của hàm số y=ax+5 đi qua điểm A(-1;3). Tìm a. Bài 18/52 a) Biết rằng với x=4 thì hàm số y=3x+b có giá trị là 11. Tìm b. b) Biết rằng đồ thị của hàm số y=ax+5 đi qua điểm A(-1;3). Tìm a. Bài 18/52 a) Biết rằng với x=4 thì hàm số y=3x+b có giá trị là 11. Tìm b. b) Biết rằng đồ thị của hàm số y=ax+5 đi qua điểm A(-1;3). Tìm a. Bài 18/52 a) Biết rằng với x=4 thì hàm số y=3x+b có giá trị là 11. Tìm b. b) Biết rằng đồ thị của hàm số y=ax+5 đi qua điểm A(-1;3). Tìm a.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_22_luyen_tap_nam_hoc_2018_2019_ngu.doc