Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 28: Ôn tập Chương II - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 28: Ôn tập Chương II - Nguyễn Văn Tân

I/. MỤC TIÊU

-Kiến thức:

-Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương II; giúp HS nắm được kiến thức trọng tâm: Khái niệm biến số, hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên. Hiểu sâu về hàm số bậc nhất.

-Kĩ năng:

-Nắm được và vận dụng các điều kiện để 2 đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau.

-Rèn luyện kỷ năng vẽ đồ thị, giải các dạng toán có liên quan.

II/. CHUẦN BỊ

- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi

 - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi

III/. TIẾN HÀNH

1. Ổn định lớp (1’)

2. Kiểm tra bài cũ (Trong quá trình ôn tập)

3. Giới thiệu bài mới

GV : Hôm nay chúng ta ôn tập nội dung chương II !

 

doc 3 trang Hoàng Giang 03/06/2022 3000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 28: Ôn tập Chương II - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ./ ../ ..	 Ngày dạy: ./ ../ ..
TUẦN 13
TIẾT 28
I/. MỤC TIÊU
-Kiến thức:
-Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương II; giúp HS nắm được kiến thức trọng tâm: Khái niệm biến số, hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên. Hiểu sâu về hàm số bậc nhất.
-Kĩ năng:
-Nắm được và vận dụng các điều kiện để 2 đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau.
-Rèn luyện kỷ năng vẽ đồ thị, giải các dạng toán có liên quan.
II/. CHUẦN BỊ
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi
	- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi
III/. TIẾN HÀNH
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (Trong quá trình ôn tập) 
3. Giới thiệu bài mới
GV : Hôm nay chúng ta ôn tập nội dung chương II !
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
20’
20’
Hoạt động 1
Ôn tập lý thuyết
Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong phần ôn tập chương.
1. Cho hàm số y=ax+b (a)
a) Khi nào thì hàm số đồng biến ?
b) Khi nào thì hàm số nghịch biến ?
2. Khi nào thì hai đường thẳng y=ax+b(a)
và y=a’x+b’(a) cắt nhau ? Song song với nhau ? Trùng nhau ?
GV Nhận xét
Chốt lại bảng tóm tắt kiến thức chương 
Hoạt động 2
Bài tập 
Bài tập 32 trang 61 SGK
a) Với những giá trị nào của m thì hàm số bậc nhất y=(m-1)x+3 đồng biến ?
b) Với những giá trị nào của k thì hàm số bậc nhất y=(5-k)x+1 nghịch biến ?
Gợi ý: Hãy nêu điều kiện để một hàm số bậc nhất đồng biến hay nghịch biến?
GV Nhận xét
Bài 33 trang 61 SGK
Với những giá trị nào của m thì đồ thị hàm số của các hàm số y=2x+(3+m) và y=3x+(5-m) cắt nhau tại một điểm trên trục tung ?
-Hai đường thẳng cắt nhau tại 1 điểm trên trục tung thì có cùng hệ số nào?
-Vậy m bằng bao nhiêu ?
GV Nhận xét
HS Trả lời 
HS Nhận xét
HS Ghi bảng tóm tắt kiến thức cần nhớ
1) Đại lương y phụ thuộc vào đại lương x sao cho mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ 1 giá trị của y thì y được gọi là hàm số của x và x gọi là biến số .
Hàm số thường được cho bằng công thức hoặc bảng.
2) Đồ thị hàm số y = f(x) là tập hợp các điểm có tọa độ (x; f(x)) trên mặt phẳng tọa độ Oxy.
3) Hàm số: y = ax + b ( a ¹ 0 ) là hàm số bậc nhất đối với biến số x.
 Tính chất của hàm số bật nhất: xác đinh với " x Î R ; trên R hàm số đồng biến khi a >0 ; hàm số nghịch biến khi a < 0
4) Hệ số a quyết định góc của đường thẳng y = ax +b với trục Ox, nên a gọi là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b
 -Nếu a >0 góc a của đường thẳng y = ax +b với trục Ox là góc nhọn ( a < 900 )
 -Nếu a 900) 
5) (d1) : y = a1 x + b1
 (d2) : y = a2 x + b2 
 (d1) // (d2) Û a1= a2 ;b1 ¹ b2 
 (d1) º (d2) Û a1= a2 ;b1 = b2
 (d1) cắt (d2) Û a1¹ a2 
Bài 32/61
HS Đọc đề
HS Thực hiện
a) Hàm số y = (m–1)x + 3 đồng biến khi và chỉ khi a > 0
Þ m –1 > 0 hay m > 1
b) Hàm số y = (5–k)x+1 nghịch biến khi và chỉ khi a < 0
Þ 5 – k 5
HS Nhận xét
Bài 33 /61
HS Đọc đề
HS Thực hiện
Các hàm số y = 2x + (3+m) và y = 3x + (5-m) là đồ thị hàm số bậc nhất đối với x vì hệ số của x đều khác 0.
 Đồ thị của chúng là các đường thẳng cùng cắt trục tung tại một điểm khi và chỉ khi :
 3 + m = 5 – m hay m =1
Vậy khi m = 1 thì đồ thị hai hàm số đã cho cắt nhau tại một điểm trên trục tung.
HS Nhận xét
4. Củng cố (3’)
- Nhắc lại thế nào là hàm số bậc nhất ? Tính chất? Thế nào là hai đường thẳng song song? Cắt nhau? Trùng nhau? Cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất ?
5. Dặn dò (1’)
	Học bài
	Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 34, 35, 36 trang 61 SGK
Duyệt của BGH	 Giáo viên soạn

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_28_on_tap_chuong_ii_nguyen_van_tan.doc