Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 31: Ôn tập học kỳ I - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 31: Ôn tập học kỳ I - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức : hệ thống và củng cố các kiến thức về hệ thức lượng trong tam giác vuông , TSLG , đường tròn , tính chất về tiếp tuyến của đường tròn .

2. Kỹ năng : vẽ hình , chứng minh hình học , tính toán .

 3. Thái độ : chính xác , cẩn thận trong vẽ hình , chứng minh .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở .

III. CHUẨN BỊ :

1. Đối với GV : bảng phụ hình vẽ , tóm tắt kiến thức , thước , compa , êke .

2. Đối với HS : ôn lại kiến thức hệ thức lượng trong tam giác , đường tròn .

 

doc 3 trang Hoàng Giang 01/06/2022 2960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 31: Ôn tập học kỳ I - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần :17 tiết 31
Ngày soạn : 19 / 11 /2019
Ngày dạy : 
I. MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức : hệ thống và củng cố các kiến thức về hệ thức lượng trong tam giác vuông , TSLG , đường tròn , tính chất về tiếp tuyến của đường tròn .
2. Kỹ năng : vẽ hình , chứng minh hình học , tính toán .
 3. Thái độ : chính xác , cẩn thận trong vẽ hình , chứng minh .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở .
III. CHUẨN BỊ : 
1. Đối với GV : bảng phụ hình vẽ , tóm tắt kiến thức , thước , compa , êke .
2. Đối với HS : ôn lại kiến thức hệ thức lượng trong tam giác , đường tròn .
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG (15 phút)
- Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông 
- Tỉ số lượng giác của góc nhọn . 
1. Cho hình vẽ : 
 Tính x = ? 
 a) 4 b) 6,25 
 c) 3 d) 2,25
2. Giải tam giác vuông ABC 
 (Â= 900) . Biết : 
 a) và AB = 4 cm 
 b) AC = 4 cm và BC = 5 cm 
1.1 Cho HS nhắc lại các hệ thức cơ bản đã học của chương .
- Treo bảng phụ tóm tắt chương và chốt lại các vấn đề quan trọng cần nhớ . 
1.2 Treo bảng phụ BT .
- Gọi 1 HS khác lên trình bày lời giải . 
* Treo bảng phụ BT .
- Cho HS hoạt động nhóm , mỗi nhóm giải theo 1 trường hợp .
1.3 Chốt lại các kiến thức cần ghi nhớ ở chương I .
- Lần lượt nhắc các hệ thức . 
- Quan sát , lắng nghe và ghi nhớ .
- Tính nháp , trả lời miệng .
- Theo hệ thức (1) , ta có :
 Cạnh huyền bằng 
Þ x = 6,25 – 4 = 2,25 
- Đọc và phân tích đề BT .
- Nhóm 1 : giải theo câu a
 Hệ thức cạnh và góc : 
 AC = AB.tgB = 4.tg600 = 
 BC = 
- Nhóm 2 : giải theo câu b 
 Sin B = 
Hoạt động 2 : ĐƯỜNG TRÒN (25 phút) 
a) CM rằng : 
 Ta có OC = OA = OB = = R
 Þ (định lí)
 Theo t/c 2 tiếp tuyến cắt nhau : 
 OM là phân giác của 
 ON là phân giác của 
 Mà kề bù với 
 (định lí) 
b) CHOK là hình chữ nhật 
 C di chuyển : HK không đổi 
Theo t/c của 2 tiếp tuyến cắt nhau 
 MA = MC 
 MO là tia phân giác của 
Þ MO ^ AC hay = 900
Tứ giác CHOK có 
Nên CHOK là hình chữ nhật 
 Þ OC = HK = R 
Khi C di chuyển thì HK = R không đổi 
c) MN = MA + NB 
Theo t/c 2 tiếp tuyến cắt nhau : 
 MC = MA
 NC = NB 
 MN = MA + NB 
d) MA.NB không đổi 
MA.NB = MC.NC 
Xét DMON vuông tại O có 
OC là đường cao (OC ^ MN) 
 MC.NC = OC2 = R2 (không đổi)
Vậy MA.NB = R2 (không đổi) 
e) Khi OC ^ AB thì tứ giác CHOK là hình vuông 
 HK là đường TB của DCAB 
2.1 Yêu cầu HS nhắc lại dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn .
- Treo bảng phụ hình vẽ , đề BT .
- Yêu cầu HS ghi GT của bài toán .
2.2 Yêu cầu HS nhắc lại định lí đường trung tuyến trong tam giác vuông . 
- Cho HS nhắc lại t/c của 2 tiếp tuyến cắt nhau .
- Góc tạo bởi 2 tia phân giác của 2 góc kề bù là góc gì ? 
2.3 Yêu cầu HS nhắc lại dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật .
- Gợi ý : theo câu a có 
 Cần chứng minh H = 900 (dựa vào t/c 2 tiếp tuyến cắt nhau)
- Cho HS tự chứng minh .
- Cho HS nhắc lại hệ thức liên hệ giữa đường cao và hình chiếu của cạnh góc vuông lên cạnh huyền .
- Nhắc lại dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn .
 Cho nữa (O) đường kính AB
 GT Ax , By là2 tiếp tuyến 
 MN tiếp tuyến tại C cắt Ax ,
 By tại M và N 
- Nhắc lại định lí .
- Nhắc lại t/c của 2 tiếp tuyến cắt nhau .
- Góc tạo bởi 2 tia phân giác của 2 góc kề bù là góc vuông .
- Nhắc lại dấu hiệu nhận biết HCN 
- Lắng nghe , ghi nhớ .
- Làm việc cá nhân . 
- Nhắc lại hệ thức .
Tứ giác CHOK là hình chữ nhật (theo câu a ) có OC ^ HK nên CHOK là hình vuông (dấu hiệu nhận biết) 
- Hình chữ nhật có 2 đường chéo vuông góc là hình gì ? 
Hoạt động 3 : CỦNG CỐ (3 phút)
1. Chứng minh hình học , dấu hiệu nhận biết : HCN , hình thoi , hình vuông , hình bình hành , 
2. Đoạn thẳng , góc bằng nhau : quan hệ đường kính và dây , t/c của hai tiếp tuyến cắt nhau , 
3.1 Treo bảng phụ tóm tắt kiến thức của chương II .
3.2 Chốt lại phương pháp chứng minh một số vấn đề hình học .
- Nhắc lại các định nghĩa , định lí cơ bản trong chương II .
Hoạt động 4 : DẶN DÒ (2 phút) 
Ôn tập các kiến thức của 2 chương .
Làm các bài tập trong đề cương ôn tập. (GV phát đề cương cho HS)
Xem lại các dạng BT cơ bản đã giải . 
Nắm vững các kiến thức : các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông , TSLG.
 Giải tam giác vuông , tính số đo của góc , 
 Xét vị trí tương đối của đường thẳng với đường tròn . 
 Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn .
 Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau .
	 TIẾT 32 ƠN TẬP THEO ĐỀ CƯƠNG

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_31_on_tap_hoc_ky_i_nam_hoc_2019_20.doc