Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 33: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân
I/. MỤC TIÊU
- Kiến thức:
-Củng cố khái niệm hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn và nghiệm của hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
-Hiểu được phương pháp minh họa hình học số nghiệm của hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn
- Kỹ năng:
-Kĩ năng tìm nghiệm của hệ phương trình thông qua việc minh hoạ bằng hình vẽ.
-Kĩ năng nhận dạng nghiệm của hệ qua hình vẽ, xét hệ số của góc của hai hàm số.
II/. CHUẨN BỊ
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
III/. TIẾN HÀNH
1. Ổn định (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
HS1 : Chỉ ra các điều kiện để hệ phương trình
có một nghiệm duy nhất, vô nghiệm, vô số nghiệm?
HS Trả lời
GV Nhận xét cho điểm
3. Giới thiệu bài mới
GV : Hôm nay ta làm một số bài tập sau !
Ngày soạn:...../....../....... Ngày dạy:....../....../........ TUẦN 16 TIẾT 33 I/. MỤC TIÊU - Kiến thức: -Củng cố khái niệm hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn và nghiệm của hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn. -Hiểu được phương pháp minh họa hình học số nghiệm của hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn - Kỹ năng: -Kĩ năng tìm nghiệm của hệ phương trình thông qua việc minh hoạ bằng hình vẽ. -Kĩ năng nhận dạng nghiệm của hệ qua hình vẽ, xét hệ số của góc của hai hàm số. II/. CHUẨN BỊ - GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi. III/. TIẾN HÀNH 1. Ổn định (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (5’) HS1 : Chỉ ra các điều kiện để hệ phương trình có một nghiệm duy nhất, vô nghiệm, vô số nghiệm? HS Trả lời GV Nhận xét cho điểm 3. Giới thiệu bài mới GV : Hôm nay ta làm một số bài tập sau ! TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 35’ Hoạt động 1 Luyện tập Bài tập 7 trang 12 SGK Cho hai phương trình 2x+y=4 và 3x+2y=5 a) Tìm nghiệm tổng quát của mỗi phương trình trên. b) Vẽ các đường thẳng biểu diễn tập nghiệm của hai phương trình trong cùng một hệ tọa độ, rồi xác định nghiệm chung của chúng. GV Nhận xét Bài tập 8 trang 12 SGK Cho các hệ phương trình sau: a) b) Trước hết, hãy đoán nhận số nghiệm của mỗi hệ phương trình trên (giải thích rõ lí do). Sau đó, tìm tập nghiệm của các hệ đã cho bằng cách vẽ hình. GV Nhận xét Bài tập 9 trang 12 SGK Đoán nhận số nghiệm của mỗi hệ phương trình sau, giải thích vì sao : a) b) GV Nhận xét Bài tập 10 trang 12 SGK Đoán nhận số nghiệm của mỗi hệ phương trình sau, giải thích vì sao : a) b) GV Nhận xét Bài 7/12 HS Thực hiện a) 2x+y=4 Có nghiệm tổng quát là 3x+2y=5 Có nghiệm tổng quát là b) Nghiệm chung là (3;-2) HS Nhận xét Bài 8/12 HS Thực hiện Cả hai hệ đều có nghiệm duy nhất, vì một trong hai đồ thị của mỗi hệ là đường thẳng song song với trục tọa độ, còn đồ thị kia là đường thẳng không song song với trục tọa độ nào a) Hệ có nghiệm (2;1) b) Hệ có nghiệm (-4;2) HS Nhận xét Bài 9/12 HS Thực hiện a) Hệ vô nghiệm vì hai đường thẳng biểu diển tập nghiệm của hai phương trình trong mỗi hệ là song song với nhau. b) Hệ vô nghiệm vì hai đường thẳng biểu diển tập nghiệm của hai phương trình trong mỗi hệ là song song với nhau. HS Nhận xét Bài 10/12 HS Thực hiện a) Hệ có vô số nghiệm vì hai đường thẳng biểu diển tập nghiệm của hai phương trình trong mỗi hệ là trùng nhau. b) Hệ có vô số nghiệm vì hai đường thẳng biểu diển tập nghiệm của hai phương trình trong mỗi hệ là trùng nhau. HS Nhận xét 4. Củng cố (3’) -Nhắc lại các điều kiện để hệ phương trình có một nghiệm duy nhất, vô nghiệm, vô số nghiệm ? 5. Dặn dò (1’) Học bài Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 11 trang 12 SGK Chuẩn bị bài 3 “Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế”. Duyệt của BGH Giáo viên soạn Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_33_luyen_tap_nguyen_van_tan.doc