Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 40: Ôn tập học kỳ I (Tiết 3) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 40: Ôn tập học kỳ I (Tiết 3) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

-Củng cố các kiến thức về phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, hàm số bậc nhất.

-Rèn luyện kĩ năng tính toán và trình bày lời giải.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

- Kiến thức: Củng cố các kiến thức về phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, hàm số bậc nhất.

- Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng tính toán và trình bày lời giải.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Thước.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp:

b. Nội dung cần phổ biến:

 2. Kiểm tra bài cũ

a. Phương pháp kiểm tra:

b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra:

c. Câu hỏi kiểm tra: (Trong quá trình ôn tập)

c. Đáp án câu hỏi:

 3. Giảng bài mới: (40’)

a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Ôn tập Học kì I” !

 

doc 3 trang Hoàng Giang 02/06/2022 1860
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 40: Ôn tập học kỳ I (Tiết 3) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú	CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY ÔN TẬP
Môn dạy : Đại số	 	 Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	Ôn tập Học kì I (Tiết 3)
Giáo án số: 3	Tiết PPCT:	40
Số tiết giảng: 3
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Củng cố các kiến thức về phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, hàm số bậc nhất.
-Rèn luyện kĩ năng tính toán và trình bày lời giải.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
- Kiến thức: Củng cố các kiến thức về phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, hàm số bậc nhất.
- Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng tính toán và trình bày lời giải.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Thước.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp:
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ 
Phương pháp kiểm tra: 
Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: 
c. 	Câu hỏi kiểm tra: (Trong quá trình ôn tập)
Đáp án câu hỏi:
	3. Giảng bài mới: (40’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Ôn tập Học kì I” !
 b/ Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Luyện tập về hàm số
20’
1) b = 1 
2) D (2;2)
3) b) y = 3x + 3 
4) c) y = - mx +8 (với m >0) 
5) a) m = 1 
6) d) (d3) cắt (d1)
7) 
8) m > -1 
9) m = 1
10) k= - 3 
1) Cho hàm số y = 3x + b. Hãy xác định hệ số b, biết đồ thị của hàm số đi qua điểm Q (1;2): 
2) Đồ thị của hàm số y = 2x -2 đi qua điểm nào trong bốn điểm sau đây? 
 a) A (1;2) b) B (0;0) 
 c) C (0;2) d) D (2;2)
3) Cho đường thẳng y = 3x - 3. Hãy tìm đường thẳng song song với đường thẳng trên:
 a) y = 2x - 3 b) y = 3x + 3 
 c) y = 4x - 3 d) y = 5x + 3
4) Trong các hàm số sau đây, hàm số nào nghịch biến trên R?
a) y = 
b) y = mx - b ( với m>0) 
c) y = - mx +8 (với m >0) 
 d) y = 8x + 
5) Cho hai đường thẳng 
(d1): y =2x + 3 và 
(d2): y = (m+1)x - m + 2. 
Xác định m để (d1) // (d2):
 a) m = 1 b) m = -1 c) m d) m 
6) Cho 3 đường thẳng: 
câu nào sau đây là sai?
a) (d1) // (d3) 
b) (d1) cắt (d2) 
c) (d2) cắt (d3) 
d) (d3) cắt (d1)
7) Cho hàm số y = f(x) = 5x. Tìm x để f(x) = 1: 
8) Với những giá trị nào của m thì hàm số f(x) = (m+1)x + 2 đồng biến ? 
9) Xác định m để đồ thị hàm số y =(m+1)x + 2 đi qua điểm A(1;4) 
10) Tìm giá trị của k khi biết đồ thị hàm số y = kx + x + 2 cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1
GV Nhận xét
HS Thực hiện
1) b = 1 
2) D (2;2)
3) b) y = 3x + 3 
4) c) y = - mx +8 (với m >0) 
5) a) m = 1 
6) d) (d3) cắt (d1)
7) 
8) m > -1 
9) m = 1
10) k= - 3 
HS Nhận xét
Hoạt động 2: Luyện tập về phương trình bậc nhất hai ẩn
20’
1) B. ( 2; 1) 
2) D. 0x -3y = 9
3) d) 0x + 3y = 5
4) b) (2;1) 
5) c. 	 
6) b. 
7) c. (–1 ; –3) 
1/ Phương trình 2x - y = 3 nhận cặp số no sau đây là nghiệm .
A. ( 1; 1) B. ( 2; 1) 
C. (0;3) D. (2;4)
2/ Cặp số ( 1;-3) là nghiệm nào của phương trình no sau đây.
A. 3x- 2y=3 	 B. 3x- y= 0
C. 0x + 4y = 4	 D. 0x -3y = 9
3/ Phương trình nào sau đây có thể kết hợp với phương trình x-5y=1 để được một hệ phương trình bậc nhất hai ẩn?
 a) 2x - 3t = 0 b) x2- 2y=2
 c) 0x + 0y =1 d) 0x + 3y = 5
4/ Cho hệ phương trình cặp số nào sau đây là nghiệm của phương trình trên?
 a) (3;3) b) (2;1) c) (1;4) d) (1;2)
5/ Hệ phương trình nào sau đây không tương đương với hệ phương trình : ?
a. 	 b. 	
c. 	 d.
6/ Tập nghiệm của phương trình : 2x – y = 1 
a. b. 	c. 	d. 
7/ Cặp số nào sau đây là nghiệm của phương trình : 5x – 2y = 1
 a. (1; –2) b. (–1 ; 2 )
 c. (–1 ; –3) d. ( 3; –7 )
GV Nhận xét
1) B. ( 2; 1) 
2) D. 0x -3y = 9
3) d) 0x + 3y = 5
4) b) (2;1) 
5) c. 	 
6) b. 
7) c. (–1 ; –3) 
HS Nhận xét
4/. Củng cố (3’)
-Nhắc nhỡ những chỗ HS còn sai sót khi trình bày lời giải.
5/. Dặn dò (1’)
Học bài
Chuẩn bị bài tiết sau kiểm tra HKI
Hướng dẫn HS xem lại các bài tập đã làm SGK
.
Ngày tháng năm	 Ngày / ../ ..
	 	 Giáo viên
Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_40_on_tap_hoc_ky_i_tiet_3_nam_hoc.doc