Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 43: Luyện tập (Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung) - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : - Củng cố định lí về số đo của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung .
- Nhận biết góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung và mối quan hệ với góc nội tiếp , góc ở tâm .
2/ Kỹ năng : Vẽ hình , chứng minh hình học , chứng minh 2 góc bằng nhau , tia tiếp tuyến .
3/ Thái độ : Cận thận , chính xác , thấy được mối quan hệ giữa toán học và thực tế .
II. PHƯƠNG PHÁP : Đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ , thước đo góc , compa .
2/ Đối với HS : Ôn lại góc nội tiếp , quan hệ cung , dây , tiếp tuyến , thước đo góc , compa .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 43: Luyện tập (Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung) - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 25 tiết 43 Ngày soạn : 1 6/2/2020 Ngày dạy : (GÓC TẠO BỞI TIA TIẾP TUYẾN VÀ DÂY CUNG) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : - Củng cố định lí về số đo của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung . - Nhận biết góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung và mối quan hệ với góc nội tiếp , góc ở tâm . 2/ Kỹ năng : Vẽ hình , chứng minh hình học , chứng minh 2 góc bằng nhau , tia tiếp tuyến . 3/ Thái độ : Cận thận , chính xác , thấy được mối quan hệ giữa toán học và thực tế . II. PHƯƠNG PHÁP : Đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ , thước đo góc , compa . 2/ Đối với HS : Ôân lại góc nội tiếp , quan hệ cung , dây , tiếp tuyến , thước đo góc , compa . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 KIỂM TRA ( 10 phút ) 1. Định nghĩa , định lí góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung . 2. Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn . 3. Hệ quả của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung . Áp dụng : sửa BT 29 SGK BT 28 SGK (HS thực hiện đã hướng dẫn tiết trước) * Nêu câu hỏi kiểm tra , gọi 1 HS lên bảng thực hiện . - Treo bảng phụ hình vẽ , gọi 1 HS lên bảng sửa BT 29 . - Nhận xét , cho điểm . - HS 1 : phát biểu định nghĩa , định lí góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung . - HS 2 : phát biểu hệ quả , sửa BT Chứng minh (O’) : ( Sđ ) (O) : ( Sđ ) (tổng 3 góc trong tam giác ) Hoạt động 2 : TÍNH TOÁN ( 8 phút ) BT 31 SGK-P.79 DOBC là tam giác đều . Do BA là tiếp tuyến = 900 – 600 = 300 * Cho HS đọc yêu cầu BT 31 - Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình , các HS khác vẽ hình vào tập . - Ta có BC = R Þ DOBC là tam giác gì ? Vì sao ? - Gọi 1 HS lên bảng tính - Đọc và phân tích đề bài . - HS lên bảng vẽ hình, ghi GT – KL (O ; R) BC = R GT BA ; CA là tiếp tuyến tại A KL Tính và DOBC là tam giác đều . (do BA là tiếp tuyến ) Theo t/c của 2 tiếp tuyến cắt nhau , có AB = AC . Vậy DABC cân tại A Þ = 1800 – 2. = 1800 – 2 . 300 = 1200 - DABC là tam giác gì ? Vì sao ? - Gọi 1 HS khác lên tính * Chốt lại cách thực hiện . DABC là tam giác cân tại A AB = AC (t/c 2 tiếp tuyến) - HS lên bảng tính Hoạt động 3 : CHỨNG MINH (17 phút ) BT 34 SGK-P.80 Xét DMAT và DMTB , có : chung (cùng = Sđ ) Þ DMAT ∽ DMTB (g . g) Þ Þ MT2 = MA.MB BT 32 SGK-P.80 Ta có : MT là tiếp tuyến của (O) Þ = Sđ Mà Sđ (góc ở tâm) Þ 2. Mặt khác : Þ * Cho HS đọc yêu cầu BT 34 . - Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình , ghi GT – KL , cả lớp cùng làm vào tập * Hướng dẫn : MT2 = MA.MB Û Ý DMAT ∽ DMTB (g . g) Ý chung và (hệ quả) - Gọi 1 HS lên bảng trình bày , cả lớp làm việc độc lập . - Cho lớp nhận xét . * Đặt vấn đề : nếu cát tuyến MAB đi qua O hãy chứng minh + 2. = 900 - Hỏi : + ? = 900 . Vì sao ? - Vậy ta phải chứng minh điều gì ? - Gọi 1 HS lên bảng chứng minh , cả lớp làm bài độc lập . - Cho lớp nhận xét . * Chốt lại : góc ở tâm bằng 2 lần số đo góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung có cùng một cung chắn . - Đọc và phân tích đề bài (O) ; M nằm ngoài (O) GT MT là tiếp tuyến tại T MAB là cát tuyến KL MT2 = MA.MB - Nhắc lại hệ quả trường hợp đồng dạng của 2 tam giác . - HS lên bảng trình bày . - Nhận xét , bổ sung . - Quan sát hình vẽ , lắng nghe . + = 900 Vì DMOT vuông tại T - Chứng minh = 2. - HS lên bảng trình bày chứng minh - Nhận xét . - Lắng nghe . Hoạt động 4 : ỨNG DỤNG THỰC TẾ ( 7 phút) BT 35 SGK-P.80 Áp dụng kết quả BT 34 , ta có : MT2 = MA.MB = MA ( MA + 2 R ) = 0,04.(0,04 + 12800) Þ MT » 23 km Tương tự : M’T » 11 km Suy ra : MM’ = MT + M’T = 23 + 11 » 34 km * Gọi HS đọc đề BT . - Vẽ hình và tóm tắt đề bài . - Áp dụng BT 34 , ta tìm được MT , M’T Þ MM’ = MT + M’T - Gọi 2 HS lên bảng tính , cả lớp cùng thực hiện vào tập . - Đọc và phân tích đề bài . - Tóm tắt : GT Cho (O) MM’ là tiếp tuyến tại T R » 6400 Km KL MA = 40 m ; M’C = 10 m Tính MM’ - 2 HS lên bảng tính MT và M’T Hoạt động 5 : DẶN DÒ ( 5 phút ) Ôn tập và nắm vững các định lí , hệ quả của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung . Xem lại các BT đã giải . Kết quả BT 23 SGK-P.76 cả 2 trường hợp . MA.MB = MC.MD MT2 = MA.MB Ôn tập lại định lí góc ngoài của tam giác , t/c của tam giác cân , t/c 2 tiếp tuyến . Xem trước bài mới và chuẩn bị đầy đủ dụng cụ vẽ hình .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_43_luyen_tap_goc_tao_boi_tia_tiep.doc