Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 47: Cung chứa góc - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Hiểu quỹ tích cung chứa góc , biết vậ dụng mệnh đề thuận , đảo của quỹ tích giải bài toán
2/ Kỹ năng : - Biết dựng cung chứa góc và áp dụng cung chứa góc vào bài toán dựng hình .
- Biết trình bày lời giải 1 bài toán quỹ tích bao gồm phần thuận , đảo , kết luận .
3/ Thái độ : Chứng minh chặt chẽ , rõ ràng , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : Đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ , thước đo góc , compa , nam châm , tấm bìa.
2/ Đối với HS : Ôn lại kiến thức cũ , thước đo góc , compa .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 47: Cung chứa góc - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 27 tiết 47 Ngày soạn : 19 / 2/2020 Ngày dạy : §6 CUNG CHỨA GÓC I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Hiểu quỹ tích cung chứa góc , biết vậ dụng mệnh đề thuận , đảo của quỹ tích giải bài toán 2/ Kỹ năng : - Biết dựng cung chứa góc và áp dụng cung chứa góc vào bài toán dựng hình . - Biết trình bày lời giải 1 bài toán quỹ tích bao gồm phần thuận , đảo , kết luận . 3/ Thái độ : Chứng minh chặt chẽ , rõ ràng , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : Đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ , thước đo góc , compa , nam châm , tấm bìa. 2/ Đối với HS : Ôân lại kiến thức cũ , thước đo góc , compa . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA ( 5 phút ) 1. Định lí , hệ quả góc nội tiếp , góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung . 2. Đường tròn nội , ngoại tiếp tam giác . 3. Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến . * Nêu câu hỏi kiểm tra , lần lượt gọi HS nhắc lại kiến thức cũ . - Đứng tại chỗ trả lời lần lượt các câu hỏi của GV . Hoạt động 2 : DỰ ĐOÁN CUNG CHỨA GÓC ( 7 phút ) 1. Bài toán quỹ tích “ cung chứa góc “ : 1. Bài toán : (SGK) Þ N1 ; N2 ; N3 nằm trên đường tròn đường kính CD * Treo bảng phụ đề bài toán . - Giải thích thế nào là điểm M nhìn đoạn thẳng AB cho trước một góc a - Cho HS hoạt động nhóm làm - Lưu ý : sử dụng hệ quả của góc nọi tiếp ® nên vẽ đường tròn đường kính CD . - Quan sát phần đặt vấn đề ở đầu bài học . - Làm việc theo nhóm , trình bày kết quả trên bảng nhóm . Hoạt động 3 : CHỨNG MINH ( 20 phút ) * Cho HS đọc yêu cầu và làm khơng chứng minh mục a, b và cơng nhận kết luận c) - Hãy dự đoán quỹ đạo của điểm M khi M nhìn AB dưới góc a . - Hướng dẫn HS xác định GT – KL của bài toán . - Đọc yêu cầu của - Điểm M di chuyển trên 2 cung căng dây AB và đối xứng nhau qua AB GT 00 < a < 1800 không đổi M / KL M Ỵ cố định a) Phần thuận : Xét một nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng AB . Giả sử M thoả mãn Xét đi qua A , M , B Gọi (O) chứa Kẻ Ax là tiếp tuyến (O) tại A Þ Do AB cố định và a không đổi Þ Ax cố định . Kẻ Ay ^ Ax = cố định Gọi d là đường trung trực của AB Þ d Ç Ay = không đổi Vậy không đổi khi MỴ / b) Phần đảo : Lấy M’Ỵ (hệ quả góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung) · được gọi là một cung chứa chứa góc a dựng trên đoạn thẳng AB · Tương tự đối xứng với qua AB (hình 42) · A , B được coi là thuộc quỹ tích c) Kết luận : Quỹ tích các điểm M thoả mãn là hai cung chứa góc a dựng trên đoạnn thẳng AB . * Chú ý : (SGK) Quỹ tích các điểm nhìn đoạn thẳng AB cho trước dưới một góc vuông là đường tròn đường kính AB . * Gợi ý , hướng dẫn : không đổi Ý Tâm O cố định Ý 2 ĐK cố định Đ.kính Ay - Đ. t.trực của AB Ý Ý Ax ^ Ay AB cố định Ý không đổi - Giải thích cho HS hiểu được tại sao d Ç Ay = * Trường hợp O không nằm trong nửa mặt mặt phẳng đang xét , tương tự hình 40 b . * Đảo lại nếu M’Ỵ cố định thì M’ có còn nhìn AB dưới góc a hay không ? - Nêu GT – KL * Hướng dẫn HS chứng minh phần đảo . - Vẽ đối xứng với qua AB - Nêu giới hạn của quỹ tích . - Cho HS đọc chú ý SGK . - Lắng nghe , trả lời câu hỏi phát vấn . - Ax là tiếp tuyến Þ Ay là đường kính hay OỴAy - đi qua AB Þ OA = OB Þ O Ỵ d (d là đ.trung trực của AB) - Quan sát hình 40 b , lắng nghe và ghi nhớ . - Dự đoán . GT AB ; 00 < a < 1800 M’Ỵ KL - Vẽ hình theo hướng dẫn của GV . - Đọc chú ý . Hoạt động 4 : CÁCH VẼ CUNG CHỨA GÓC ( 8 phút ) 2. Cách vẽ cung chứa góc : SGK-P.86 Bt 46 SGK-P.86 B1 : Dựng AB = 3 cm B2 : Dựng đ.trung trực (d) của AB B3 : Dựng Ax sao cho B4 : dựng Ay ^ Ax = Ay Ç d = B5 : Vẽ , tâm O bán kính OA sao cho cung này nằm ở nửa mặt phẳng bờ AB không chứa tia Ax . Vậy là cung chứa góc 550 . * Gọi HS trả lời vấn đề đặt ra ở đầu bài . * Treo bảng phụ các bước vẽ . * Cho HS làm BT 46 . - Hướng dẫn cụ thể từng bước . * Nhắc lại cách vẽ a = 900 như chú ý SGK . - Ba điểm M , N , P cùng thuộc một cung tròn chứa góc a dựng trên đoạn AB . - Đọc lại các bước vẽ . - Đọc yêu cầu BT 46 . - Làm theo hướng dẫn của GV . - Dựng ; O là trung điểm của AB . Hoạt động 5 : CỦNG CỐ ( 3 phút ) 2. Cách giải bài toán quỹ tích : (SGK) Với mọi M Ỵ : BT45 * Quan sát phần 1 , hãy cho biết giải bài toán quỹ tích có mấy phần - Treo bảng phụ ghi các bước giải bài toán quỹ tích . - Trong bài toán ở phần 1 thì tính chất t là gì ? Hình H ? - Cung AmB như thế nào mới được gọi là cung chứa góc a dựng trên đoạn AB ? * Lưu ý : cách vẽ cung chứa góc a dựng trên AB cho trước . - Gồm có 3 phần : phần thuận , phần đảo , kết luận . - Quan sát bảng phụ . - Tính chất t là Hình H là cung chứa góc a HS lam BT 45 Hoạt động 6 : DẶN DÒ ( 2 phút ) Học và nắm vững quỹ tích cung chứa góc . Nắm vững các bước giải bài toán quỹ tích . Rèn luyện cách vẽ cung chứa góc a dựng trên đoạn thẳng cho trước . Làm các BT 44 SGK-P.86 Hướng dẫn BT 44 : Theo t/c góc ngoài của tam giác : (1) (2) Cộng từng vế , ta được : Þ Điểm I nhìn BC cố định dưới góc 1350 . Vậy quỹ tích của I là cung chứa góc 1350 dựng trên đoạn BC . Chú ý khong chứng minh ?2 cho cả lớp mà hướng dẫn cho HSG chứng minh Câu c cơng nhận
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_47_cung_chua_goc_nam_hoc_2019_2020.doc