Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 48: Đồ thị hàm số y=ax² - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Biết được dạng của đồ thị hàm số y=ax2 (a 0). Phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0 và a<0. Nắm vững tính chất của đồ thị hàm số và liên hệ tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số để vẽ đồ thị hàm .
-Biết vẽ đồ thị của hàm số y=ax2 với giá trị bằng số của a.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
-Kiến thức: Biết được dạng của đồ thị hàm số y=ax2 (a 0). Phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0 và a<0. Nắm vững tính chất của đồ thị hàm số và liên hệ tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số để vẽ đồ thị hàm .
-Kỹ năng: Biết vẽ đồ thị của hàm số y=ax2 với giá trị bằng số của a.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a. Điểm danh lớp:
b. Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
c. Câu hỏi kiểm tra: 1
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT Môn dạy : Đại số Lớp dạy: 9a2 Tên bài giảng: §2. Đồ thị hàm số y = ax2 ( a0) Giáo án số: 1 Tiết PPCT : 48 Số tiết giảng: 2 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: -Biết được dạng của đồ thị hàm số y=ax2 (a0). Phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0 và a<0. Nắm vững tính chất của đồ thị hàm số và liên hệ tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số để vẽ đồ thị hàm . -Biết vẽ đồ thị của hàm số y=ax2 với giá trị bằng số của a. II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG -Kiến thức: Biết được dạng của đồ thị hàm số y=ax2 (a0). Phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0 và a<0. Nắm vững tính chất của đồ thị hàm số và liên hệ tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số để vẽ đồ thị hàm . -Kỹ năng: Biết vẽ đồ thị của hàm số y=ax2 với giá trị bằng số của a. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Thước thẳng. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết) Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS) Câu hỏi kiểm tra: 1 1) Nêu tính chất của hàm số y=ax2 (a 0)? Tính chất : - Nếu a>0 thì hàm số nghịch biến khi x 0. - Nếu a 0. 3. Giảng bài mới: (30’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “§2. Đồ thị hàm số y = ax2 ( a0)” ! b/ Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Ví dụ 1 15’ Đồ thị hàm số nằm trên trục hoành. Vị trí của A và A’ đồi xứng nhau qua trục Oy; tương tự các cặp điểm B, B’ và C, C’ cũng đối xứng nhau qua trục Oy. Điểm thấp nhất của đồ thị là O. -Nhắc lại thế nào là đồ thị của hàm số y=f(x)? Ta đã biết, trên mặt phẳng toạ độ, đồ thị của hàm số y=f(x) là tập hợp các điểm M(x,f(x)). Để xác định 1 điểm của đồ thị, ta lấy một giá trị của x làm hoành độ còn tung độ là giá trị tương ứng của y=f(x). Ở đây ta đi xét xem đồ thị hàm số y=ax2(a 0) có dạng như thế nào và nó có đặc điểm gì đặc trưng ? Cách vẽ ra sao? Ta đi vào ví dụ 1. (GV giới thiệu trên bảng phụ) -Vẽ hệ toạ độ Đề các và xác định các cặp giá trị sau của x và y. A(-3;18); B(-2;8); C(-1;2); O(0;0) A’(3;18); B’(2;8); C’(1;2). -Đồ thị của hàm số y=2x2 như thế nào với các điểm này? Hướng dẫn HS vẽ đồ thị của hàm số trên, cho HS vẽ theo, chú ý hướng dẫn cho HS kỉ thuật vẽ đường cong. Cho HS làm ?1. Đồ thị nằm ở phía trên hay phía dưới trục hoành? Vị trí của cặp điểm A,A' đối với trục Oy?Tương tự đối với các cặp điểm B,B' và C,C'? Điểm nào là điểm thấp nhất của đồ thị? Giới thiệu đường cong trên gọi là Parabol. GV Nhận xét HS Nhắc lại. HS Lớp lắng nghe và nhớ lại. HS Ghi ví dụ 1. HS Quan sát, trả lời HS Thực hiện HS Trả lời Đồ thị hàm số nằm trên trục hoành. Vị trí của A và A’ đồi xứng nhau qua trục Oy; tương tự các cặp điểm B, B’ và C, C’ cũng đối xứng nhau qua trục Oy. Điểm thấp nhất của đồ thị là O. HS Nhận xét Hoạt động 2: Ví dụ 2 15’ -Đồ thị hàm số nằm dưới trục hoành. -Ví trí các điểm P, P’; M, M’ và N’ N’ đối xứng nhau qua Oy. -Điểm cao nhất là O. Đồ thị của hàm số y=ax2( a 0)là một đườngcong đi qua gốc toạ độ và nhận trục Oy làm trục đối xứng . Đường cong đó được gọi là một Parapol với đỉnh O. -Nếu a>0 thì đồ thị nằm phía trên trục hoành , O là điểm thấp nhất của dồ thị . -Nếu a<0 thì đồ thị nằm phía dưới trục hoành , O là điểm cao nhất của dồ thị a) Khi x=3 thì y = -4,5 b) Khi y= -5 thì x = 3,16 Giới thiệu ví dụ 2. Nghiên cứu ví dụ 2, biểu diễn các điểm M(-4;-8); N(-2;-2); P(-1;-1/2); O(0;0); P’(1;-1/2) N’(2;-2); M’(4;-8) và vẽ đồ thị của hàm số y =. Cho HS quan sát và trả lời ?2 Từ hai ví dụ 1, 2 ở trên ta có nhận xét gì về đồ thị của hàm số y=ax2 ? Giới thiệu: Đường cong đó được gọi là một Parapol với đỉnh O. Cho HS làm ?3. Hướng dẫn HS cách làm ?3 như sao: Dựa và đồ thị ở ?2 để tìm tung độ y của D khi x =3; sau đó thay trực tiếp vào công thức của hàm số để tìm y và so sánh 2 kết quả. Tương tự câu a) nhưng chỉ tìm x. Giới thiệu chú ý HS thực hiện HS Trả lời -Đồ thị hàm số nằm dưới trục hoành. -Ví trí các điểm P, P’; M, M’ và N’ N’ đối xứng nhau qua Oy. -Điểm cao nhất là O. HS Đọc nhận xét Đồ thị của hàm số y=ax2( a 0 )là một đườngcong đi qua gốc toạ độ và nhận trục Oy làm trục đối xứng . Đường cong đó được gọi là một Parapol với đỉnh O. -Nếu a>0 thì đồ thị nằm phía trên trục hoành , O là điểm thấp nhất của dồ thị . -Nếu a<0 thì đồ thị nằm phía dưới trục hoành , O là điểm cao nhất của dồ thị HS Thực hiện a) Khi x=3 thì y = -4,5 b) Khi y= -5 thì x = 3,16 HS Quan sát 4./ Củng cố (8’) Cho HS làm bài tập 4 trang 36 SGK Bài 4/36 Bài giải x -3 -2 -1 0 1 2 3 y=3x2/2 13,5 6 1,5 0 1,5 6 13,5 y=-3x2/2 -13,5 -6 -1,5 0 -1,5 -6 -13,5 5./ Dặn dò (1’) Học bài Chuẩn bị bài tiết sau luyện tập. Hướng dẫn HS làm bài tập5, 6, 7 trang 37 SGK Ngày tháng năm Ngày ../ / .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_48_do_thi_ham_so_yax_nam_hoc_2014.doc