Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết: Hệ số góc của đường thẳng y=ax+b - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết: Hệ số góc của đường thẳng y=ax+b - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

Hiểu khái niệm góc tạo bởi đ/t y = ax + b và trục Ox và hiểu được hệ số góc của đ/t liên quan mật thiết với góc tạo bởi đ/t đó với trục 0x.

Biết tính góc  hợp bởi đ/t y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số a > 0 theo công thức a = tan . Nếu a < 0 tính góc  một cách gián tiếp.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

-Kiến thức: Hiểu khái niệm của hệ số góc của đường thẳng y = ax+ b

-Kĩ năng: Tìm được hệ số góc của một đường thẳng. Sử dụng hệ số góc của đường thẳng để nhận biết sự cắt nhau hoặc song song của hai đường thẳng cho trước

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Thước.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp:

b. Nội dung cần phổ biến:

 2. Kiểm tra bài cũ (5’)

a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)

b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)

c. Câu hỏi kiểm tra:1

1) Nêu điều kiện để hai đường thẳng y = ax+b (a ) và y = a’x+b’(a’ ) cắt nhau, song song, trùng nhau ?

 

doc 4 trang Hoàng Giang 02/06/2022 3530
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết: Hệ số góc của đường thẳng y=ax+b - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú	CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
Môn dạy : Đại số	 	Lớp dạy: 9a2
 Tên bài giảng:	§5. Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b
Giáo án số: 1	Tiết PPCT:	 
Số tiết giảng: 1
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
Hiểu khái niệm góc tạo bởi đ/t y = ax + b và trục Ox và hiểu được hệ số góc của đ/t liên quan mật thiết với góc tạo bởi đ/t đó với trục 0x.
Biết tính góc a hợp bởi đ/t y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số a > 0 theo công thức a = tana . Nếu a < 0 tính góc a một cách gián tiếp.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
-Kiến thức: Hiểu khái niệm của hệ số góc của đường thẳng y = ax+ b
-Kĩ năng: Tìm được hệ số góc của một đường thẳng. Sử dụng hệ số góc của đường thẳng để nhận biết sự cắt nhau hoặc song song của hai đường thẳng cho trước
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp:
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
Câu hỏi kiểm tra:1
1) Nêu điều kiện để hai đường thẳng y = ax+b (a) và y = a’x+b’(a’) cắt nhau, song song, trùng nhau ? 
 d. Đáp án:
Hai đường thẳng: y = ax + b ( a0 ) và y = a’x + b’ ( a’0 ) song song với nhau khi và chỉ khi : 
a = a’ và bb’ trùng nhau khi và chỉ khi : a = a’ và b= b’ ; cắt nhau khi và chỉ khi aa’. 
	3. Giảng bài mới: (35’)
	 a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “§5. Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b” !
 b/. Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: 1. Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax+b
15’
Góc tạo bởi đường thẳng y =ax+b và trục Ox là góc tạo bởi tia Ax và tia AT
+Hệ số a dương (a>0) thì góc tạo bởi đường thẳng = a+b (a 0) và trục O là góc nhọn. 
Hệ số a càng lớn thì góc càng lớn nhưng nhỏ hơn 900.
+ Hệ số a âm (a<0) thì góc tạo bởi đường thẳng
 = a+b (a 0) và trục O là góc tù. 
Hệ số a càng lớn thì góc càng lớn nhưng nhỏ hơn 1800.
Xem hình 10 trang 56 SGK 
Hãy cho biết góc là góc tạo bởi những đường nào ? 
Vậy khi nói góc ta hiểu là góc tạo bởi đường thẳng y = a+b (a0) và trục O, hoặc góc tạo bởi tia A và tia AT.
Khi a > 0 thì góc là góc gì ? Khi a < 0 thì góc là góc gì ?
+Với cách hiểu góc tạo bởi đường thẳng y = a+b (a0) và trục O thì các đường thẳng song song với nhau sẽ tạo với trục Ox các góc như thế nào ? 
+Có nhận xét gì giữa các đường thẳng có cùng hệ số a với trục O ?
Cho HS làm ?
 Hình 11a) biểu diễn đồ thị của các hàm số (với hệ số a > 0)
 y= 0,5x+2 ; y = x + 2 ; y = 2x + 2
Hình 11b) biểu diễn đồ thị của các hàm số (với hệ số a < 0)
y = - 2x + 2; y = - x + 2 y = - 0,5x+2
a) Hãy so sánh các góc ;;và so sánh các giá trị tương ứng của hệ số a trong các hàm số(trường hợp a >0) rồi rút ra nhận xét.
b) Cũng làm tương tự như câu a) với trường hợp a <0.
+Khi hệ số a dương thì góc tạo bởi đường thẳng y = a+b (a 0) và trục O là góc gì ? Và mối liên quan giữa hệ số a và góc đó như thế nào ?
+Khi hệ số a âm thì góc tạo bởi đường thẳng y = a+b (a 0) và trục O là góc gì ? Và mối liên quan giữa hệ số a và góc đó như thế nào ?
Chốt lại: Do mối liên quan giữa hệ số a và góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox, nên a được gọi là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b.
Giới thiệu chú ý
a) Góc tạo bởi đường thẳng = a+b (a 0) và trục O.
HS Trả lời
Góc tạo bởi đường thẳng = a+b (a 0) và trục O.
Ghi bài : 
Góc tạo bởi đường thẳng y =ax+b và trục Ox là góc tạo bởi tia Ax và tia AT
HS Khi a > 0 thì góc là góc nhọn, khi a < 0 thì góc là góc tù.
a) b)
b) Hệ số góc
HS Trả lời
+ Các góc bằng nhau.
+ Các đường thẳng có cùng hệ số a thì tạo với trục O các góc bằng nhau.
HS Thực hiện
a) a1=0,5; a2 =1 ; a3= 2
Þ a1<a2<a3 nên : a1<a2 <a3 <900
b) a4= –0,5; a5 = –1 ; a6= –2
Þ a4 > a5> a6 nên: b3 > b2 > b1 > 900
+Hệ số a dương (a>0) thì góc tạo bởi đường thẳng = a+b (a 0) và trục O là góc nhọn. 
Hệ số a càng lớn thì góc càng lớn nhưng nhỏ hơn 900.
+ Hệ số a âm (a<0) thì góc tạo bởi đường thẳng
 = a+b (a 0) và trục O là góc tù. 
Hệ số a càng lớn thì góc càng lớn nhưng nhỏ hơn 1800.
HS Đọc chú ý
Hoạt động 2: 2. Ví dụ
20’
Ví dụ: Giải:
a) Khi x = 0 thì y = 2A (0 ; 2)
Khi y = 0 thì x = B (;0)
b) Gọi góc tạo bởi đường thẳng y = 3x +2 và trục Ox là,=
Xét AOB có: 
Bài tập 27 
a) Vì đường thẳng y = ax + 3 đi qua A(2;6): 
x = 2 ; y = 6
Nên thay vào ta được : 6 = a.2 +3 Û a = 1,5
b) Vẽ đồ thị của hàm số y = 1,5x+3 Đường thẳng y=1,5x+3 đi qua A(2;6) và B(0;3)
Bài tập 28
a) Đồ thị h/s y = –2x +3 
cắt trục tung tại A(0;3); cắt trục hoành tại B(;0)
Ví dụ 1 : Cho hàm số y = 3x+2
 a) Vẽ đồ thị của hàm số.
 b) Tính góc tạo bởi đường thẳng y = 3x+2 và trục Ox (làm tròn đến phút ).
Gọi 1 HS lên bảng vẽ đồ thị. 
Đồ thị cắt trục Oy tại đâu ?
Đồ thị cắt trục Ox tại đâu ?
Hướng dẫn HS làm.
Tính tan => 
Có nhận xét gì về tg với a ?
GV Nhận xét
Bài tập 27 trang 58 SGK
Cho hàm số bậc nhất y =ax + 3
a) Xác định hệ số góc a, biết rằng đồ thị của hàm số đi qua điểm A(2; 6)
Cho HS hoạt động nhóm 3 phút câu a)
GV Nhận xét
b) Vẽ đồ thị của hàm số.
Gọi HS lên bảng trình bày
GV Nhận xét
Bài tập 28 trang 58 SGK
Cho hàm số bậc nhất y =-2x + 3
a) Vẽ đồ thị của hàm số.
Gọi HS lên bảng trình bày
GV Nhận xét
HS Thực hiện
 Giải:
a) Khi x = 0 thì y = 2 A (0 ; 2)
 Khi y = 0 thì x = B (;0)
b) Gọi góc tạo bởi đường thẳng y = 3x +2 và trục Ox là,=
Xét AOB có: 
HS Nhận xét
Bài 27/58
HS Hoạt động nhóm câu a)
a) Vì đường thẳng y = ax + 3 đi qua A(2;6): 
x = 2 ; y = 6
Nên thay vào ta được : 6 = a.2 +3 Û a = 1,5
HS Nhận xét
b) Vẽ đồ thị của hàm số y = 1,5x+3 
Đường thẳng y=1,5x+3 đi qua A(2;6) và B(0;3)
HS Nhận xét
Bài 28/58
a) Đồ thị h/s y = –2x +3 
cắt trục tung tại A(0;3); cắt trục hoành tại B(;0)
HS Nhận xét
4./ Củng cố (3’)
- Nhắc lại về khái niệm hệ số góc của đường thẳng y=ax+b(a) ?
5./ Dặn dò (1’)
Học bài
Chuẩn bị tiết sau luyện tập. 
Hướng dẫn HS làm bài tập 29, 30 trang 59 SGK.
Ngày tháng năm	 Ngày ./ ./ ..
	 	 Giáo viên
Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_26_he_so_goc_cua_duong_thang_yaxb.doc