Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 15 - Năm học 2016-2017
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương. Giúp HS hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm hàm số bậc nhất y = ax + b, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất.
- Giúp HS nhớ lại điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau, vuông góc nhau.
2. Kĩ năng: Giúp HS vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất, xác định góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox, xác định hàm số y = ax + b thoả mãn điều kiện đề bài.
3. Thái độ: Cẩn thận chính xác trong tính toán.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập, thước thẳng, phấn màu.
2. Học sinh: Học bài và làm bài tập về nhà
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, gợi nhớ, liên hệ.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ:
Tuần: 15 Ngày soạn: 20/ 11/ 2016 Tiết: 29 Ngày dạy: 26/ 11/ 2016 ÔN TẬP CHƯƠNG II (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương. Giúp HS hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm hàm số bậc nhất y = ax + b, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất. - Giúp HS nhớ lại điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau, vuông góc với nhau. 2. Kĩ năng: Giúp HS vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất, xác định góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox, xác định hàm số y = ax + b thoả mãn điều kiện đề bài. 3. Thái độ: Cẩn thận chính xác trong tính toán. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập, thước thẳng, phấn màu. 2. Học sinh: Học bài và làm bài tập về nhà III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, gợi nhớ, liên hệ. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: (1phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) Kiểm tra việc soạn bài ở nhà của HS 3. Ôn tập: (35 phút) Hoạt động của GV và HS Nội dung A. Ôn tập lý thuyết (15 phút) GV: Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau: 1/ Nêu định nghĩa hàm số 2/ Hàm số được cho bằng những cách nào? Cho ví dụ. 3/ Đồ thị hàm số y = f (x) là gì ? 4/ Thế nào là hàm số bậc nhất ? Cho ví dụ. 5/ Nêu tính chất của hàm số y = ax + b 6/ Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox được xác định như thế nào? 7/ Vì sao người ta gọi a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b? 8/ Khi nào hai đường thẳng (d) y = ax +b () và (d’) y = a’x +b’ (): cắt nhau, song song, trùng nhau? * GV bổ sung: B. Luyện tập (20 phút) GV: Cho HS làm bài 32 HS đứng tại chỗ trả lời. GV: Yêu cầu HS làm bài tập 33, 34/sgk và trả lời hai đường thẳng cắt nhau khi nào? Và cắt nhau tại trục tung khi nào? HS: Trả lời GV gọi HS lên bảng thực hiện HS thực hiện GV cùng HS nhận xét và sửa sai. GV: Hai đường thẳng song khi nào? HS: Trả lời GV cùng HS nhận xét và sửa chữa A. Ôn tập lý thuyết * Tóm tắt các kiến thức cần nhớ: (SGK) B. Luyện tập Bài 32/sgk a) Hàm số y = (m -1)x +3 đồng biến b) Hàm số y = (5 – k )x +1 nghịch biến Bài 33 /sgk Hai h/s y = 2x + (3 + m) và y = 3x + (5 - m) đều là hàm số bậc nhất. Đã có a a’ (23). Do đó đồ thị của chúng cắt nhau tại một điểm trên trục tung Bài 34 /sgk. Hai đường thẳng y = (a – 1)x +2 (a 1) và y = (3 –a )x +1 (a 3) đã có tung độ góc b b’ (21). Do đó hai đường thẳng song song với nhau: 4. Củng cố: (3 phút) - Nhắc lại cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b - Nhắc lại các định nghĩa đường thẳng song song, đường thẳng cắt nhau 5. Hướng dẫn về nhà: (2 phút) Yêu cầu HS về nhà xem lại các bài tập. V. RÚT KINH NGHIỆM 1. ........................................................................................................................ 2. ........................................................................................................................ 3. ......................................................................................................................... Tuần: 15 Ngày soạn: 20/ 11/ 2016 Tiết: 30 Ngày dạy: 26/ 11/ 2016 ÔN TẬP CHƯƠNG II (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương. Giúp HS hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm hàm số bậc nhất y = ax + b, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất. - Giúp HS nhớ lại điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau, vuông góc nhau. 2. Kĩ năng: Giúp HS vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất, xác định góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox, xác định hàm số y = ax + b thoả mãn điều kiện đề bài. 3. Thái độ: Cẩn thận chính xác trong tính toán. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập, thước thẳng, phấn màu. 2. Học sinh: Học bài và làm bài tập về nhà III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, gợi nhớ, liên hệ. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: (2 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Ôn tập: (41 phút) Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Yêu cầu HS thực hiện bài 35/sgk HS: Thực hiện GV: Nhắc lại các vị trí tương đối của hai đường thẳng HS: Trình bày GV: Cho Hs đọc bài và làm bài 37/sgk GV: Gọi HS xác định toạ độ các điểm A, B, C GV: Để xác định toạ độ điểm C ta làm thế nào? HS: Trả lời GV hướng dẫn HS viết phương trình hoành độ giao điểm của hai đường thẳng. GV: Gọi HS đứng tại chỗ giải phương trình. HS: Thực hiện GV: Có được x = 1,2 làm thế nào để tính y? HS: Trả lời GV: Làm thế nào để tính AB và AC? HS: Trả lời GV: Gọi một HS đứng tại chỗ trình bày GV: Gọi lần lượt là góc tạo bởi hai đường thẳng (1) và (2) với hai trục toạ độ. Làm thế nào để tính ? HS: Trả lời GV: Gọi một HS lên bảng thực hiện HS: Thực hiện GV hỏi thêm: Hai đường thẳng (1) và (2) có vuông góc với nhau không ? vì sao? HS: Trả lời GV: Nhắc lại Bài 35 /sgk Hai đường thẳng y = kx + (m - 2) (k 0) và y = (5–k)x + (4 - m) (k5) trùng nhau Bài 37/ sgk * Đồ thị hàm số y = 0,5x + 2 là đường thẳng cắt trục tung tại điểm A(0; 2) và cắt trục hoành tại điểm B (-4; 0). * Đồ thị hàm số y = 5 – 2x là đường thẳng cắt trục tung tại điểm C (0; 5) và cắt trục hoành tại điểm D (2,5; 0) b) A (-4; 0) và B (2,5; 0) Vì hai đường thẳng cắt nhau nên ta có phương trình hoành độ giao điểm của hai đường thẳng là: 0,5x +2 = -2x +5 2,5x = 3x = 1,2 Thay x = 1,2 vào hàm số y = 0,5 x + 2 Ta có: y = 0,5.1,2 + 2 = 2,6 Vậy toạ độ điểm C là C(1,2; 2,6) c) Ta có: AB = AO+ OB= 4+ 2,5= 6,5 (cm) Gọi F là hình chiếu của điểm C trên Ox Áp dụng định lí Py–ta-go: AC=5,18 BC = d) Gọi , lần lượt là góc tạo bởi đường thẳng y = 0,5x +2 và y = -2x +5 với trục Ox Ta có: tan= 0,5 tan Vậy: 4. Hướng dẫn về nhà: (2 phút) - Yêu cầu HS về nhà xem lại các bài tập. - Xem lại các kiến thức đã học tiết sau kiểm tra 1 tiết. V. RÚT KINH NGHIỆM 1. ........................................................................................................................ 2. ........................................................................................................................ 3. ........................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tuan_15_nam_hoc_2016_2017.doc