Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 18 - Năm học 2016-2017

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 18 - Năm học 2016-2017

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Ôn tập cho học sinh kiến thức cơ bản về hàm số bậc nhất

2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số và xác định toạ độ. Xác định công thức của hàm số bậc nhất (tìm a, b) với điều kiện bài cho.

3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: SGK, thước thẳng.

2. Học sinh: Ôn tập câu hỏi và bài tập GV đã yêu cầu

III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, gợi nhớ, liên hệ.

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định lớp: (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ: (Không)

3. Ôn tập: (41 phút)

 

doc 6 trang hapham91 3030
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 18 - Năm học 2016-2017", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 18	 Ngày soạn: 11/ 12/ 2016
Tiết: 35	 Ngày dạy: 13/ 12/ 2016
ÔN TẬP HỌC KÌ I (Tiết 1)
	I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Ôn tập cho học sinh kiến thức cơ bản về căn bậc hai, hàm số bậc nhất
2. Kĩ năng: Luyện kĩ năng tính giá trị biểu thức biến đổi biểu thức có chứa căn bậc hai, tìm x và các câu hỏi có liên quan đến rút gọn biểu thức 
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác.	
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK, thước thẳng
2. Học sinh: Ôn tập câu hỏi và bài tập GV đã yêu cầu
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, gợi nhớ, liên hệ.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp trong ôn tập) 
3. Bài mới: (41 phút)
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết 
GV: Đọc bài trắc nghiệm yêu cầu HS trả lời
Bài tập trắc nghiệm: Xét xem các câu sau đúng hay sai, nếu sai hãy sửa lại cho đúng
a) Căn bậc hai của là 
b) (đk: a) 
c) 
d) Nếu 
e) nếu 
f) 	 	
g) xác định khi 
Lần lượt từng HS đứng tại chỗ trả lời và giải thích Đ, S
HS đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi
H: Định nghĩa căn bậc hai số học của một số 
H: Hằng đẳng thức 
H: Khai phương một tích, một thương 
H: Khử mẫu của biểu thức lấy căn
H: Điều kiện để biểu thức chứa căn xác định
Hoạt động 2: Luyện tập: 
Đề bài trên bảng phụ
Bài 1: Rút gọn, tính giá trị của biểu thức 
c) 
d) 
Bài 2: Giải phương trình: 
1 HS lên bảng giải
GV ghi bài tập thêm
GV hướng dẫn và yêu cầu HS thực hiện.
Rút gọn P.
Tìm x để P < .
 A. Ôn tập lí thuyết và Bài tập trắc nghiệm
Bài 1: Trả lời:
a) Đúng vì 
b) Sai; Sửa là: 
c) Đúng vì 
d) Sai; Sửa là: A; B 
 Vì A.B có thể xảy ra A < 0; B < 0
Khi đó không có nghĩa
e) Sai; Sửa là: B > 0
Vì B= 0 thì và không có nghĩa
f) Đúng vì:
g) Sai vì với x = 0 phân thức có mẫu bằng 0, không xác định
B. Luyện tập: 
Bài 1: Rút gọn, tính giá trị của biểu thức 
c)
 = 
d) 
 = 
Bài 2: Giải phương trình 
Bài tập: Cho biểu thức 
Rút gọn P.
Tìm x để P < .
Giải:
a. ĐK : 0 x 9
Bằng việc qui đồng mẫu và thực hiện các phép tính, ta có kết quả: P = 
b)
Vậy để P 9.
4. Hướng dẫn về nhà: (2 phút) Ôn kĩ các dạng bài tập đã giải trong tiết và làm thêm một số bài tập trong sgk.
V. RÚT KINH NGHIỆM
	1. ..............................................................................................................................
	2. ..............................................................................................................................
	3. ..............................................................................................................................
Tuần: 18	 Ngày soạn: 11/ 12/ 2016
Tiết: 36	 Ngày dạy: 13/ 12/ 2016
ÔN TẬP HỌC KÌ (Tiết 2) 
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Ôn tập cho học sinh kiến thức cơ bản về hàm số bậc nhất
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số và xác định toạ độ. Xác định công thức của hàm số bậc nhất (tìm a, b) với điều kiện bài cho.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác.	
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK, thước thẳng.
2. Học sinh: Ôn tập câu hỏi và bài tập GV đã yêu cầu
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, gợi nhớ, liên hệ.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (Không)
3. Ôn tập: (41 phút)
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Bài 3: Cho hàm số: y = (m + 6)x -7 
a) Với giá trị nào của m thì y là hàm số bậc nhất
b) Với giá trị nào của m thì hàm số đồng biến, nghịch biến?
HS đứng tại chỗ trả lời 
GV ghi bảng 
Bài 4: Cho đt y = ( 1- m) x + m - 2 (d)
a) Với giá trị nào của m thì đường thẳng (d) đi qua điểm A (2,1)
c) Tìm m để (d ) cắt trục tung tại một điểm B có tung độ 3
2 HS lên bảng giải câu a, c 
GV: Đường thẳng y = ax + b tạo với trục Ox một góc nhọn khi nhọn khi nào và một góc tù khi nào? 
HS đứng tại chỗ trả lời câu b)
GV kết hợp với HS ở dưới lớp nhận xét đánh giá bài giải trên bảng của 2HS
Bài 17/51 Sgk
+ Đồ thị hàm số y = x+1 làđường gì, đi qua những điểm đặc biệt nào ? 
+ Đồ thị hàm số y = -x + 3 là đường gì? đi qua những điểm đặc biệt nào ? 
- Hãy xác định các điểm P, Q và vẽ đồ thị y = x + 1. Điểm P’, Q’ và vẽ đồ thị 
y = -x+3.
- Điểm C nằm trên những đường nào ? vậy hoành độ điểm C là nghiệm phương trình nào ? 
- Hãy dựa theo hình vẽ tính AB, AC , BC theo Pitago từ đó tính chu vi và diện tích D ABC .
Bài 3 
a) y là hàm số bậc nhất khi và chỉ khi: 
b) y đồng biến khi: 
 y nghịch biến khi: 
Bài 4 
a) (d) đi qua A(2;1)x =1 y =1. Thay vào (d)
Ta có: (1- m) .2 +m-2 =1 
 2 - 2m + m -2 =1 -m =1 m = -1
c) (d) cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3 nên m-2 = 3 m = 5 
Bài 17/51 Sgk
a) + Vẽ y = x +1
Đồ thị là đường thẳng đi qua P(0 ; 1) và 
A(-1; 0). (P thuộc Oy, A thuộc Ox )
 + Vẽ y = - x + 3 
Đồ thị là đường thẳng đi qua P’ (0 ; 3) và 
B (3; 0). ( P’ thuộc Oy, B thuộc Ox )
a) Điểm C thuộc đồ thị
 y = x + 1 và y = -x + 3 ® hoành độ điểm C là nghiệm của phương trình: 
x + 1 = - x + 3 ® 2x = 2 ® x = 1 
Thay x = 1 vào y = x + 1 ® y = 2. Vậy toạ độ điểm C là: C(1; 2). 
Toạ độ điểm A, B là: A (-1;0), B (3;0) 
b) Theo hình vẽ ta có: 
AB = AO + OB = 1 + 3 = 4 
AC =
BC = 
Vậy chu vi tam giác ABC là:
4+
SD ABC 
4. Hướng dẫn về nhà: (2 phút) Ôn kĩ các dạng bài tập đã giải trong tiết và các bài tập đã giải trong tiết ôn tập chương I, II.
V. RÚT KINH NGHIỆM
	1. ..............................................................................................................................
	2. ..............................................................................................................................
	3. ..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tuan_18_nam_hoc_2016_2017.doc