Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 32 - Năm học 2017-2018
I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết chọn ẩn và đk của ẩn
- Học sinh hiểu được phương pháp giải bài toán bằng cách lập phương trình .
2. Kĩ năng:
- Học sinh thực hiện được các thao tác chọn ẩn, đặt điều kiện cho ẩn và trình bày bài toán
-HS vận dụng thành thạo kỹ năng giải các loại toán: toán về phép viết số; quan hệ số, toán chuyển động.
3. Thái độ :
- Học sinh có thói quen đoàn kết trong hoạt động nhóm
- HS tích cực, say mê tìm hiểu bài học
4. Năng lực phẩm chất
- Năng lực : Học sinh phát huy được năng lực hợp tác, tư duy ,tính toán, hợp tác
- Phẩm chất: Học sinh tự giác, tự tin, trong học tập
II- CHUẨN BỊ CỦA GV - HS:
1. GV
-Phương tiện: Bảng phụ ghi các bài toán;
2.HS
- Ôn lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
- Bảng phụ nhóm
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: luyện tập, hoạt động nhóm, trò chơi
- Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, trình bày
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Hoạt động khởi động
*- ổn định tổ chức:
*- Kiểm tra bài cũ:
- Gv cho hs tham gia trò chơi tiếp sức, 2 đội lên bảng lần lượt điền khuyết vào chỗ trống còn thiếu .
? Nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
Tuần 32 Tiết 61 Ngày soạn: 5/4/2018 Ngày dạy: LUYỆN TẬP I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Giúp học sinh: - HS biết cách giải một số dạng phương trình quy về phương trình bậc hai như: phương trình trùng phương, phương trình có chứa ẩn ở mẫu thức, một số dạng phương trình bậc cao có thể dưa được về phương trình bậc hai.bằng cách đưa về phương trình tích hoặc đặt ẩn phụ - HS hiểu được khi giải phương trình chứa ẩn ở mẫu thức trước hết phải tìm điều kiện của ẩn và phải kiểm tra đối chiếu diều kiện để chọn nghiệm thoả mãn điều kiện đó 2. Kĩ năng: - HS thực hiện được kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử để giải phương trình tích. - Vận dung thành thạo các quy tắc để giải các phương trình trùng phương, phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu 3. Thái độ : - Học sinh có thói quen hợp tác trong hoạt động nhóm - HS yêu thích bộ môn 4. Năng lực phẩm chất - Năng lực : Học sinh phát huy được năng lực hợp tác, tư duy ,tính toán, - Phẩm chất: Học sinh tự chủ, nghiêm túc trong học tập II- CHUẨN BỊ CỦA GV - HS: 1. GV: - Phương tiện: - Bảng phụ ghi các bài tập; 2. HS: - Ôn lại cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu thức và phương trình tích - Bảng phụ nhóm III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: luyện tập, hoạt động nhóm, trò chơi - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, trình bày , kĩ thuật động não . IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Hoạt động khởi động *- ổn định tổ chức: *- Kiểm tra bài cũ: - Gv cho hs tham gia trò chơi tiếp sức, 2 đội lên bảng lần lượt điền khuyết vào chỗ trống còn thiếu . ?/ Nêu cách giải phương trình trùng phương? ?/ Cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu thức ? * Vào bài: 2. Hoạt động luyện tập Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt - Phương pháp:, hoạt động nhóm - Kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm, trình bày , kĩ thuật động não - Hình thức tổ chức : HS làm việc theo nhóm GV: đưa bảng phụ có ghi bài tập 37 c, d GV: y/c HS h/đ nhóm : nửa lớp làm bài c ; nửa lớp làm bài d GV: kiểm tra hoạt động của các nhóm Đại diện các nhóm báo cáo kết quả Học sinh khác nhận xét kết quả của bạn GV: nhận xét bổ sung - Phương pháp:,luyện tập - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi, - Hình thức tổ chức : HS làm việc cá nhân GV: đưa bảng phụ có ghi bài tập 46 trang 57 sgk: ?/ Nêu cách giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu thức. Vận dụng giải phương trình sau GV: đưa bảng phụ có ghi ví dụ tr sgk: ?/ Tìm điều kiện của x? Goi học sinh lên bảng giải tiếp phương trình Dưới lớp làm vào vở Học sinh khác nhận xét kết quả của bạn GV: nhận xét bổ sung - Phương pháp:, hoạt động nhóm - Kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm, trình bày , kĩ thuật động não - Hình thức tổ chức : HS làm việc theo nhóm GV: đưa bảng phụ có ghi bài tập 40a và bài số 39d tr 61 sgk: GV: y/c HS h/đ nhóm: nửa lớp làm bài 40a; nửa lớp làm bài 39d GV: kiểm tra hoạt động của các nhóm Đại diện các nhóm báo cáo kết quả GV: nhận xét bổ sung và sửa chữa. BT 37 (sgk-56) Giải phương trình sau: c) 0,3x4 + 1,8 x2 + 1,5 = 0 đặt x2 = t ( điều kiện t 0) phương trình trở thành: 0,3t2 + 1,8 t + 1,5 = 0 Ta có 0,3 - 1,8 + 1,5 = 0 t1 = - 1 ( loại) ; t2 = - 5 ( loại ) Vậy phương trình đã cho vô nghiệm d) 2x2 + 1 = - 4 Đk: x 0 2 x4 + 5 x2 – 1 = 0 đặt : x2 = t ( điều kiện t 0) phương trình trở thành: 2 t2 + 5t – 1 = 0 Giải phương trình ta được t1 = (TM) ; t1 = (Loại) x2 = ; x1,2 = Vậy phương trình đã cho có 2 nghiệm: x1,2 = - Năng lực tính toán BT46: Giải phương trình sau e) = (1) ĐK: x 1; (1) 9x2 – 11 x – 14 = 0 Giải phương trình ta được x1 = - 7/9 (TMĐK) x 2 = 2 (TMĐK) Vậy nghiệm của phương trình là: x1 = - 7/9 ; x 2 = 2 f) = (2) ĐK: x 1; x - 1 (2) x2 – 8 x + 16 = 0 ( x – 4 )2 = 0 x = 4 (TMĐK) Vậy nghiệm của phương trình là: x = 4 BT 39 (sgk-57) Giải phương trình sau d) ( x2 + 2x – 5)2 = ( x2 - x + 5)2 ( 2x2 + x)( 3x - 10) = 0 2x2 + x = 0 hoặc 3x – 10 = 0 x1 = 0 ; x2 = - 1/2 ;hoặc x3 = 10 / 3 BT 40 Giải phương trình sau a) 3(x2 + x)2 – 2 (x2 + x) – 1 = 0 Đặt x2 + x = t phương trình trở thành 3t2 – 2 t – 1 = 0 Ta có a + b + c = 1 – 4 + 3 = 0 t1 = 1 (TMĐK) t2 = -1/3 ( loại) Giải theo cách đặt Với t = 1 x2 + x = 1 x2 + x- 1 = 0 x1,2 = Với t = -1/3 3x2 +3 x = - 1 3x2 + 3x + 1 = 0 phương trình vô nghiệm Vậy phương trình đã cho có hai nghiệm x1,2 = Định hướng năng lực phẩm chất: Năng lực tính toán, tư duy , hợp tác - HS rèn tính nghiêm túc , tự chủ động trong học tập 3. Hoạt động vận dụng HS1: Chữa bài tập 34 a,b sgk HS2: chữa bài tập 46 b,c sgk 4. Hoạt động tìm tòi mở rộng - Nắm vững cách giải từng loại phương trình - Làm bài tập: 37 – 40 sgk - Đọc trước bài : Giải bài toán bằng cách lập phương trình Tuần 32 Tiết 62 Ngày soạn: 5/4/2017 Ngày dạy: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết chọn ẩn và đk của ẩn - Học sinh hiểu được phương pháp giải bài toán bằng cách lập phương trình . 2. Kĩ năng: - Học sinh thực hiện được các thao tác chọn ẩn, đặt điều kiện cho ẩn và trình bày bài toán -HS vận dụng thành thạo kỹ năng giải các loại toán: toán về phép viết số; quan hệ số, toán chuyển động. 3. Thái độ : - Học sinh có thói quen đoàn kết trong hoạt động nhóm - HS tích cực, say mê tìm hiểu bài học 4. Năng lực phẩm chất - Năng lực : Học sinh phát huy được năng lực hợp tác, tư duy ,tính toán, hợp tác - Phẩm chất: Học sinh tự giác, tự tin, trong học tập II- CHUẨN BỊ CỦA GV - HS: 1. GV -Phương tiện: Bảng phụ ghi các bài toán; 2.HS - Ôn lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình - Bảng phụ nhóm III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: luyện tập, hoạt động nhóm, trò chơi - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, trình bày IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Hoạt động khởi động *- ổn định tổ chức: *- Kiểm tra bài cũ: - Gv cho hs tham gia trò chơi tiếp sức, 2 đội lên bảng lần lượt điền khuyết vào chỗ trống còn thiếu . ? Nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình * Vào bài: 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt 1. Ví dụ 1: (SGK-19) - Phương pháp: luyện tập - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày - Hình thức tổ chức : HS làm việc cá nhân GV: đưa bảng phụ có ghi ví dụ 1 (sgk-57) Gọi học sinh đọc đề bài ví dụ ?/ Ví dụ trên thuộc dạng toán nào? ?/ Bài toán có những đại lượng nào chưa biết? ?/ta chọn đại lượng nào làm ẩn ? Nêu điều kiện của ẩn? HS: trả lời HS : lËp ph¬ng tr×nh Mét häc sinh lªn b¶ng gi¶i Häc sinh kh¸c nhËn xÐt kÕt qu¶ cña b¹n GV: nhËn xÐt bæ sung GV: ®a b¶ng phô cã ghi ?1 (sgk-57) ?/ LËp ph¬ng tr×nh theo d÷ kiÖn nµo? ?/ Muèn lËp ph¬ng tr×nh theo diÖn tÝch ta cÇn cã ®¹i lîng nµo? Gäi mét häc sinh lªn b¶ng gi¶i ph¬ng tr×nh 2. LuyÖn tËp - Ph¬ng ph¸p: ho¹t ®éng nhãm - KÜ thuËt d¹y häc: KÜ thuËt th¶o luËn, ®éng n·o. - H×nh thøc tæ chøc : HS lµm viÖc theo nhãm GV: ®a b¶ng phô cã ghi BT 42 (sgk-58) ?/ Chän Èn vµ lËp ph¬ng tr×nh ?/ Sau mét n¨m b¸c Thêi nî bao nhiªu? ?/ Sau hai n¨m b¸c Thêi nî bao nhiªu? ?/ Gi¶i ph¬ng tr×nh - Hs ho¹t ®éng nhãm tr¶ lêi c¸c c©u hái ra phiÕu häc tËp ?/ KÕt luËn 1. VÝ dô 1: (sgk-19) Gäi sè ¸o may trong mét ngµy theo kÕ ho¹ch lµ (x N, x > 0) Khi thùc hiÖn sè ¸o may mçi ngµy lµ x + 6 (¸o) Sè ngµy theo kÕ ho¹ch may hÕt 3000 ¸o lµ (ngµy) Sè ngµy thùc tÕ may hÕt 2650 ¸o lµ (ngµy) Theo bµi ra ta cã ph¬ng tr×nh - 5 = Gi¶i ph¬ng tr×nh ta dîc x1 = 100 (TM§K) ; x2 = - 36 ( lo¹i) VËy sè ¸o may trong mét ngµy theo kÕ ho¹ch lµ 100 ¸o ?1 (sgk/57) Gäi chiÒu réng m¶nh ®Êt lµ x (m) ( x > 0) VËy chiÒu dµi m¶nh ®Êt lµ x + 4 (m) Theo bµi ra ta cã ph¬ng tr×nh x ( x + 4 ) = 320 x2 + 4x – 320 = 0 Gi¶i ph¬ng tr×nh ta ®îc x1 = 16 (TM§K) ; x2 = - 20 ( lo¹i) VËy chiÒu réng cña m¶nh ®Êt lµ 16 m ChiÒu dµi m¶nh ®Êt lµ 20 m 2. LuyÖn tËp BT 42 (sgk- 58) Gäi l·i suÊt cho vay mét n¨m lµ x % (®k x > 0) Sau mét n¨m c¶ vèn lÉn l·i lµ : 2 000 000 + 2 000 000. x% = 20 000( 100 + x) Sau n¨m thø hai c¶ vèn lÉn l·i lµ : 20 000( 100 + x)+ 20 000 (100 + x). x% = 20 000( 100 + x)2 Theo bµi ra ta cã ph¬ng tr×nh 20 000( 100 + x)2 = 2 420 000 (100 + x)2 = 12 100 = 110 100 + x = 110 hoÆc 100 + x = - 110 x = 10 (TM§K) hoÆc x = - 210 (lo¹i) VËy l·i suÊt cho vay hµng n¨m lµ 10% §Þnh híng n¨ng lùc phÈm chÊt: N¨ng lùc tÝnh to¸n,n¨ng lùc hîp t¸c nhãm. - HS rÌn sù tù gi¸c, tù tin tr×nh bµy kÕt qu¶ nhãm tríc líp 3. Hoạt động luyện tập ?/ Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình? 4. Hoạt động vận dụng BT 41(SGK-58) Gọi số nhỏ là x Số lớn là x + 5 Theo bài ra tích của hai số bằng 150 nên ta có phương trình x ( x + 5 ) = 150 x2 + 5x – 150 = 0 Giải phương trình ta được x1 = 10 (TMĐK) ; x2 = - 15 ( TMĐK) Vậy nêu số nhỏ là 10 thì số lớn là 15 Nếu số nhỏ là - 15 thì số lớn là - 10 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng -Học bài và làm bài tập: 45 – 48 trong sgk tr 58 - Chuẩn bị tiết sau luyện tập Kiểm tra ngày 9/4/2018 TP
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tuan_32_nam_hoc_2017_2018.doc