Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 5 - Năm học 2016-2017

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 5 - Năm học 2016-2017

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Hs biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.

2. Kĩ năng:

- Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.

 - Biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức.

3. Thái độ: Nhanh nhẹn, linh hoạt trong tính toán.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các kiến thức trọng tâm của bài và các tổng quát.

2. Học sinh: SGK, vở, thước thẳng, máy tính bỏ túi.

III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, thảo luận, gợi mở,.

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định lớp:(2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ: (10 phút)

H: Để khử mẫu của biểu thức lấy căn ta làm thế nào nào?

Khử mẫu của biểu thức lấy căn

 

doc 4 trang hapham91 3000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 5 - Năm học 2016-2017", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 05 	 Ngày soạn: 10 /09/ 2016
Tiết: 09 	 Ngày dạy: 13/ 09/ 2016
 Bài 7: BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN
BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI (tt)
	I. MỤC TIÊU
	1. Kiến thức: Hs biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
2. Kĩ năng: 
- Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
	- Biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức.
3. Thái độ: Nhanh nhẹn, linh hoạt trong tính toán.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các kiến thức trọng tâm của bài và các tổng quát.
2. Học sinh: SGK, vở, thước thẳng, máy tính bỏ túi.
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, thảo luận, gợi mở,...
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (2 phút)
2. Kiểm tra: (17 phút)
Câu 1: (5 điểm) Tính
a. 	b. 
Đáp án:
 a. 24	
 b. 5
Câu 2: (5 điểm) Rút gọn biểu thức: 
	Đáp án: 
 	= 3
 	= 3
 	= 14
3. Bài mới: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn (15 phút)
Gv: Khi biến đổi biểu thức chứa căn người ta có thể sử dụng phép khử mẫu của biểu thức lấy căn.
Gv hướng dẫn học sinh đọc ví dụ 1 Sgk
GV: Biểu thức lấy căn là biểu thức nào, mẫu là bao nhiêu?
HS trả lời.
GV:Qua ví dụ em hãy nêu cách làm để khử mẫu của biểu thức lấy căn ?
Hs :Trả lời
Gv: Đưa mục tổng quát trên bảng phụ
Gv: Yêu cầu 3 hs lên bảng làm 
Gv: Gọi Hs nhận xét
Gv: Uốn nắn sửa sai
1. Khử mẫu của biểu thức lấy căn
 Ví dụ 1: ( Sgk) 
* Tổng quát: (Sgk)
 Khử mẫu của biểu thức lấy căn:
 a) = = = 
 b) = = = =
 c) === (với a >0)
Hoạt động 2: Củng cố (10 phút)
Để khử mẫu của biểu thức lấy căn ta làm thế nào nào?
Gv: Gọi 2 Hs lên bảng làm bài tập 1
Bài tập 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn 
a) = = 
b) = = 
5. Dặn dò: (1 phút)
- Học bài, ôn lại cách khử mẫu của biểu thức lấy căn.
- Xem trước phần 2. Trục căn thức ở mẫu.
V. RÚT KINH NGHIỆM
1. 	 2. 
3. 
Tuần: 05 	 Ngày soạn: 10 /09/ 2016
Tiết: 10 	 Ngày dạy: 13/ 09/ 2016
Bài 7: BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN
BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI (tt)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hs biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
2. Kĩ năng: 
- Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
	- Biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức.
3. Thái độ: Nhanh nhẹn, linh hoạt trong tính toán.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các kiến thức trọng tâm của bài và các tổng quát.
2. Học sinh: SGK, vở, thước thẳng, máy tính bỏ túi.
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, thảo luận, gợi mở,...
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp:(2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (10 phút)
H: Để khử mẫu của biểu thức lấy căn ta làm thế nào nào?
Khử mẫu của biểu thức lấy căn 
3. Bài mới: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: Trục căn thức ở mẫu (21 phút)
Gv: Giới thiệu khi biểu thức có chứa căn thức ở mẫu, việc biến đổi làm mất dấu căn ở mẫu gọi là trục căn thức ở mẫu
Gv: Yêu cầu Hs tự đọc ví dụ 2 Sgk
H: Hãy cho biết biểu thức liên hợp của + B ? ; - B ?
 + ? ; - ?
Gv: Yêu cầu hs hoạt động theo nhóm làm Sgk.
 Gv : Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm làm 1 câu
Hs : Thực hiện theo yêu cầu của Gv
Gv : Kiểm tra và đánh giá kết quả làm việc của các nhóm. 
 Gọi hs đại diện nhóm lên bảng trình bày
Hs cả lớp : Nhận xét sửa bài vào vở 
2. Trục căn thức ở mẫu:
Ví dụ 2: ( Sgk)
 Tổng quát: (Sgk)
 Trục căn thức ở mẫu:
a) = = = 
* = ( với b > 0)
b) = 
 = = 
* = với a ³ 0 và a 1;
c) = = 
 =
* = (với a > b > 0)
Hoạt động 2: Củng cố (10 phút)
Để trục căn thức ở mẫu ta làm thế nào? 
Khi trục căn thức ở mẫu ta cần chú ý điều gì?
Phát phiếu học tập cho HS làm bài tập sau:
Sửa sai : = + 1
* Bài tập: Các kết quả sau đúng hay sai, nếu sai thì sửa lại cho đúng
Trục căn thức ở mẫu
Đ
S
1
 = 
X
2
 = - 1
X
3
 = 
X
4. Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút)
- Học bài, ôn lại cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
- Làm các bài tập còn lại của phần bài tập. Xem trước phần luyện tập tiết sau luyện tập.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
1. 	 2. 
3. 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tuan_5_nam_hoc_2016_2017.doc