Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 6 - Năm học 2016-2017

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 6 - Năm học 2016-2017

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức: Giúp HS biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai.

 2. Kỹ năng: Biết sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan.

 3. Thái độ: Giáo dục cho các em đức tính cẩn thận trong quá trình làm bài tập.

II. CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên: Th¬ước kẻ, bảng phụ.

 2. Học sinh: Làm bài tập về nhà và xem trước bài mới.

III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, nhóm.

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp: (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

H: Điền vào chỗ trống để hoàn thành các công thức sau:

 ; ; ; ;

3. Bài mới: (30 phút) Trên cơ sở các phép biến đổi của căn thức bậc hai ta phối hợp để rút gọn các căn thức bậc hai. Và rút gọn như thế nào bài học hôm nay ta cùng tìm hiểu.

 

doc 6 trang hapham91 3120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 6 - Năm học 2016-2017", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 6 	 	 Ngày soạn: 18/ 09/ 2016
Tiết: 11 	 Ngày dạy: 20/ 09/ 2016
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: Hs được củng cố các kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai: Đưa thừa số ra ngoài dầu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
	2. Kĩ năng: Hs có kĩ năng phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên một cách thành thạo
	 3. Thái độ: Biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức.
	II. CHUẨN BỊ
	 1. Giáo viên: Bảng phụ ghi các kiến thức trọng tâm của bài và các tổng quát.
2. Học sinh: SGK, vở, thước thẳng, máy tính bỏ túi.
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong tiết luyện tập 	 
3. Luyện tập: (36 phút)
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV cho HS thực hiện bài 53/30 SGK
GV: Phải sử dụng những kiến thức nào để rút gọn biểu thức?
Hs: Sử dụng HĐT và phép biến đổi đưa thừa số ra ngoài dấu căn
GV gọi Hs lên bảng trình bày
Gv: Gọi Hs lên bảng làm câu d)
GV: Còn cách giải khác?
Hs: Nhân tử và mẫu với biểu thức liên hợp của mẫu (Lưu ý đkxđ của biểu thức)
Gv: Tương tự Bài 53, gọi 2 Hs lên bảng làm bài 54/Sgk
HS lên bảng thực hiện, lớp làm vào vở.
Gv yêu cầu Hs hoạt động theo nhóm Bài tập 55/Sgk trong 4 ph,tổ 1 làm câu a, tổ 2, 3 làm câu b.
Hs: Thực hiện theo yêu cầu của Gv
Gv: Kiểm tra kết quả của vài nhóm. Gọi 2 Hs đại diện nhóm lên trình bày bài làm của nhóm mình
Hs cả lớp theo dõi nhận xét
Gv: Sửa sai nếu có.
GV gọi HS đọc đề bài 56/30 SGK
GV: làm thế nào để sắp xếp được các căn thức theo thứ tự tăng dần?
Đưa thừa số vào trong dấu căn rồi so sánh.
Gv: Gọi 2 hs đồng thời lên bảng làm bài.
GV: làm thế nào để giải được phương trình này?
Hs trả lời
Gv: Hướng dẫn Hs vận dụng định nghĩa căn bậc hai số học = a với a 0 thì
 x = a2 
Bài 53/30 sgk
a) = =
d) = = 
Bài 54/30Sgk
 = = 
 = = -
Bài 55/30Sgk: Phân tích thành nhân tử
a) ab + b + + 1
 = b( + 1) + ( + 1)
 = ( + 1)(b + 1)
b) - + -
 = x - y + x - y
 = x( +) – y( +)
 = (x – y)( +)
Bài 56 /30 Sgk: Sắp xếp theo thứ tự tăng dần
a) 3; 2; ; 4
Ta có: 2 < < 4 < 3
b) 6; ; 3; 2
Ta có: < 2 < 3< 6
4. Củng cố: (5 phút) GV hệ thống lại BT đã giải, đưa thêm bài tập cho HS làm. 
 	Điền vào chỗ ( ) để hoàn thành các công thức sau: 
Đề
Đáp án
1. = 
1. 
2. = với A ; B 
2. . ; A 0 , B 0
3. = với A ; B 
3. ; A 0 , B > 0
4. = với B 
4. ; B 0
5. = với A.B và B 
5. ; A.B 0 , B 0
 	5. Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút)
+Làm bài tập còn lại trong Sgk.
 	+Xem trước bài mới: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai. 
V. RÚT KINH NGHIỆM
1. 	 
2. 
3. 
Tuần: 6	 Ngày soạn: 18/ 09/ 2016
Tiết: 12	 Ngày dạy: 20/ 09/ 2016
Bài 8: RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA 
CĂN THỨC BẬC HAI
I. MỤC TIÊU
	1. Kiến thức: Giúp HS biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai.
	2. Kỹ năng: Biết sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan.
	3. Thái độ: Giáo dục cho các em đức tính cẩn thận trong quá trình làm bài tập.
II. CHUẨN BỊ:
	1. Giáo viên: Thước kẻ, bảng phụ.
	2. Học sinh: Làm bài tập về nhà và xem trước bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, nhóm. 
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) 
H: Điền vào chỗ trống để hoàn thành các công thức sau:
; ; ; ; 
3. Bài mới: (30 phút) Trên cơ sở các phép biến đổi của căn thức bậc hai ta phối hợp để rút gọn các căn thức bậc hai. Và rút gọn như thế nào bài học hôm nay ta cùng tìm hiểu.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai. 
Gv gợi ý hướng dẫn HS thực hiện ví dụ.
Gv: Với a > 0 các căn thức bậc hai của biểu thức đều có nghĩa.
H: Ban đầu ta cần thực hiện phép biến đổi nào?
Hs: Suy nghĩ trả lời, GV nhận xét và chốt lại.
Gv: Em hãy đưa thừa số ra ngoài dấu căn và khử mẫu của biểu thức lấy căn.
Hs: Suy nghĩ thực hiện, GV mời một em lên bảng trình bày, lớp cùng thực hiện vào vở và theo dõi bài làm của bạn và nhận xét.
Gv: Cho HS áp dụng thực hiện bài tập 
 ?1 SGK.
Gv: Viết đề bài lên bảng cho HS quan sát và suy nghĩ.
H: Để rút gọn được biểu thức trên ta làm thế nào?
Hs: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn sau đó rút gọn các căn thức đồng dạng.
Gv: Mời một HS lên bảng trình bày, lớp thực hiện vào vở và theo dõi bài làm của bạn và nhận xét.
Gv: Rút gọn biểu thức được áp dụng trong nhiều bài toán về biểu thức có chứa căn thức bậc hai. Yêu cầu HS đọc ví dụ 2 SGK.
Gv cho HS thảo luận nhóm thực hiện bài tập ?2 SGK.
H: Để chứng minh được đẳng thức trên ta làm thế nào? Em có nhận xét gì về biểu thức 
ở tử ?
Hs: Đó là hằng đẳng thức A3 + B3.
Gv: Vậy em hãy biến đổi vế trái và chứng minh đẳng thức trên?
Hs: Suy nghĩ thảo luận theo nhóm, sau đó GV mời đại diện hai nhóm lên trình bày, các nhóm khác theo dõi và nhận xét.
Hoạt động 2: Áp dụng 
Gv: Cho HS đọc ví dụ 3 SGK sau đó cho HS áp dụng thực hiện bài tập ?3
H: Rút gọn các biểu thức sau:
a/ b/ với a 0 và a 1
Hs: Suy nghĩ thực hiện vào giấy nháp 
Gv: Mời hai HS lên bảng trình bày, lớp theo dõi bài làm của bạn và nhận xét.
1. Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai.
Ví dụ: Rút gọn
 với a > 0
= 
= 
= 
?1 Rút gọn
 với a 0
= 
= = 13
= 
?2 Chứng minh đẳng thức
= 
= 
= 
?3a) = 
Cách 2: = 
= 
b) = = 
4. Củng cố: (6 phút)
GV cho HS luyện tập bài tập 59 SGK. GV viết đề bài lên bảng cho HS suy nghĩ sau đó mời hai HS lên bảng trình bày, lớp cùng thực hiện vào vở.
Bài 59/32 Sgk. Rút gọn các biểu thức sau với a > 0; b > 0
	a) = 
	 = = 
	b) 
 = 
	 = = 
5. Dặn dò: (2 phút)
	- Về nhà học bài xem lại các ví dụ, ôn tập các phép biến đổi căn thức bậc hai.
	- Làm bài tập: 58; 60; 63; 64 SGK.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
1. 	 2. 
3. 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tuan_6_nam_hoc_2016_2017.doc