Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 9 - Năm học 2016-2017

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 9 - Năm học 2016-2017

 I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức: Biết được các kiến thức cơ bản về căn thức bậc hai một cách có hệ thống.

 2. Kĩ năng: Biết tổng hợp các kĩ năng đã có về tính toán, biến đổi về biểu thức số, phân tích đa thức thành nhân tử, giải phương trình.

 3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác.

II. CHUẨN BỊ

 1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, máy tính bỏ túi.

2. Học sinh: Ôn và làm BT ở nhà, mang máy tính bỏ túi.

III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, liên hệ, vận dụng

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định lớp: (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Kiểm tra việc soạn bài ở nhà của HS

3. Ôn tập: (35 phút)

 

doc 5 trang hapham91 3400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 9 - Năm học 2016-2017", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 09 Ngày soạn: 9/ 10/ 2016
Tiết: 17 Ngày dạy: 11/ 10/ 2016
ÔN TẬP CHƯƠNG I (t2)
	I. MỤC TIÊU
	1. Kiến thức: Biết được các kiến thức cơ bản về căn thức bậc hai một cách có hệ thống.
	2. Kĩ năng: Biết tổng hợp các kĩ năng đã có về tính toán, biến đổi về biểu thức số, phân tích đa thức thành nhân tử, giải phương trình.
	3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác.	
II. CHUẨN BỊ
	1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, máy tính bỏ túi.
2. Học sinh: Ôn và làm BT ở nhà, mang máy tính bỏ túi.
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, liên hệ, vận dụng
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Kiểm tra việc soạn bài ở nhà của HS
3. Ôn tập: (35 phút)
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV: Nêu câu hỏi ôn tập câu 4 và 5.
Yêu cầu HS đứng tại chỗ trả lời.
Sau mỗi câu yêu cầu cho ví dụ.
Sau đó cho Hs làm bài tập 
GV: Ghi đề bài 73/SGK
HS: Lên bảng làm dưới sự hướng 
dẫn của giáo viên 
H : Nêu cách thực hiện ?Và cho biết khi giải bài tập này ta đã áp dụng kiến thức nào trong chương 
b) Tương tự hs về nhà làm
Lưu ý: Tiến hành theo 2 bước: Rút gọn rồi tính
 giá trị biểu thức 
GV: Yêu cầu HS xem bài 75 SGK 
GV: Chứng minh đẳng thức là làm gì ? Nêu các cách chứng minh đẳng thức ?
HS: Trả lời 
GV: Ở bài này để chứng minh đẳng thức ta làm thế nào ?
HS: Trả lời
Hd : Biến đổi vế này về bằng vế kia và ngược lại
GV: Yêu cầu Hs hoạt động theo nhóm trong 4ph. Chia lớp làm 2 nhóm, mỗi nhóm làm 1 câu.
HS hoạt động theo nhóm 
GV: Kiểm tra kết quả làm việc của các nhóm . +HS đại diện nhóm lên bảng trình bày.
HS cả lớp theo dõi
GV: Sửa theo đáp án bên
Củng cố:
Gv: Hệ thống lại các kiến thức đã ôn tập và các dạng bài tập đã giải.
I. Lý thuyết: (SGK)
II. Bài tập 
Bài 73/40 SGK: Rút gọn, tính giá trị 
a) A = - tại a = -9
Ta có: A = - 
 = 3 - 
Thay a = -9 vào A đã thu gọn ta được:
A = 3- 
 = 3.3 – 15 = -6
Bài 75/40 SGK: Chứng minh các đẳng thức sau:
a) : = a - b
Biến đổi vế trái ta có:
: = =
= ( +)( -) = a - b 
Vậy đẳng thức đã được chứng minh
d) . = 1 – a
(với a 0; a 1)
Biến đổi vế trái ta có:
. 
= .
= (1+)(1-) = 1 – a 
Vậy đẳng thức đã được chứng minh
4. Hướng dẫn học ở nhà: (3 phút) 
- Ôn tập các câu hỏi ôn tập chương, các công thức đã học và làm BT còn lại SGK;
- Xem lại các dạng bài đã làm (cả bài tập trắc nghiệm và tự luận);
- Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết.
V. RÚT KINH NGHIỆM
	1. ...............................................................................................................................
	2. ...............................................................................................................................
	3. ...............................................................................................................................
Tuần: 09	 Ngày ra đề: 9/ 10/ 2016
Tiết: 18	 Ngày kiểm tra: 11/ 10/ 2016
KIỂM TRA CHƯƠNG I
I. MA TRẬN ĐỀ
 Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
1. Căn thức bậc hai, Hằng dẳng thức 
Khi nào thì có nghĩa
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ điểm
1
2
20%
1
2
20%
2. Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai
Hiểu và vận dụng các phép biến đổi làm bài tập tính và rút gọn đơn giản 
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ điểm
3
5
50%
3
5
50%
3. Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai
Áp dụng các phép biến đổi làm toán rút gọn biểu thức chứa căn thức
Tính giá trị
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ điểm
2
3
30%
2
3
30%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ điểm
1
2
20%
3
5
50%
2
3 30%
6
10 điểm
100%
II. ĐỀ
Câu 1: (3,0 đ) 
 a. Tính: 
 b. Rút gọn biểu thức : 
Câu 2: (4,0 đ)
a. Tìm x để có nghĩa;
b. Trục căn thức ở mẫu: với và 
Câu 3 (3,0đ): Cho biểu thức M = 5x - với 
a. Rút gọn biểu thức M
b. Tính giá trị M khi x = 2 
--------------------------- Hết ------------------------------
III. ĐÁP ÁN
Câu
Đáp án
Điểm
1
(3,0đ)
a) = 
1,0
b) = 
1,0
 = 
0,5
 = 
0,5
2
(4,0đ)
a) có nghĩa khi và chỉ khi: 
2,0
b) 
2,0
3
(3,0đ)
a) Rút gọn: M = 5x - = 5x - 
0,5
 = 5x - 
0,5
 = 5x – x -1 (vì )
0,5
 = 4x - 1
0,5
b) Thay x = 2 vào M = 4x - 1 ta được: 
 M = 4. 2 – 1 = 7 
0,5
0,5
*Chú ý: HS làm cách khác đúng, logic vẫn đạt điểm tối đa.
Duyệt của TCM
GVBM
Nguyễn Thị Bích Nhi

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tuan_9_nam_hoc_2016_2017.doc