Giáo án Hình học 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp theo) - Nguyễn Văn Tân
I/. MỤC TIÊU
-Kiến thức:
- Hiểu được cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
- Biết thiết lập các hệ thức a.h = b.c và và củng cố định lí Pytago.
-Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vận dụng được các hệ thức đó để giải bài toán và giải quyết một số bài toán thực tế.
II/. CHUẨN BỊ
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
III/. TIẾN HÀNH
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
HS1 : Phát biểu và viết hê thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó lên cạnh huyền ?
HS2 : Phát biểu và viết hệ thức giữa hình chiếu hai cạnh góc vuông và đường cao ?
HS Trả lời
GV Nhận xét cho điểm
3. Giới thiệu bài mới
GV : Hôm nay chúng ta học tiếp bài 1: Hệ thức lượng trong tam giác vuông !
Ngày soạn:....../....../........ Ngày dạy:....../......./........ TUẦN 2 TIẾT 2 I/. MỤC TIÊU -Kiến thức: - Hiểu được cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. - Biết thiết lập các hệ thức a.h = b.c và và củng cố định lí Pytago. -Kĩ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng được các hệ thức đó để giải bài toán và giải quyết một số bài toán thực tế. II/. CHUẨN BỊ - GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. III/. TIẾN HÀNH 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (5’) HS1 : Phát biểu và viết hê thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó lên cạnh huyền ? HS2 : Phát biểu và viết hệ thức giữa hình chiếu hai cạnh góc vuông và đường cao ? HS Trả lời GV Nhận xét cho điểm 3. Giới thiệu bài mới GV : Hôm nay chúng ta học tiếp bài 1: Hệ thức lượng trong tam giác vuông ! TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 15’ 15’ Hoạt động 1 Định lí 3 -Yêu cầu HS đọc định lí 3 trong SGK. -Hãy viết lại nội dung định lí bằng kí hiệu của các cạnh? -Gọi 1 HS lên bảng để chứng minh lại định lí. Làm ?2 theo nhóm GV Nhận xét -Yêu cầu HS đọc định lí 4 trong SGK -Với quy ước như trên hãy viết lại hệ thức của định lí? -Yêu cầu các nhóm trình bày bài chứng minh định lí? (Gợi ý: Sử dụng định lí Pitago và hệ thức định lí 3) GV Nhận xét Yêu cầu một HS đọc ví dụ 3 trang 67 SGK. GV Giới thiệu phần chú ý và giải thích phần có thể em chưa biết trong SGK. Định lí 3 - Đọc định lí - - HS Ghi bài: Định lí 3 : bc = ah - Trình bày nội dung chứng minh. Ta có: Suy ra: HS Hoạt động nhóm trong 5 phút Kết quả hoạt động nhóm Xét DABH và DCBA có: Chung (=900) Do đó: DABH DCBA (g-g) Suy ra : HS Nhận xét Hoạt động 2 Định lí 4 Định lí 4 -Đọc định lí 4 - -Thảo luận nhóm trong 5 phút và trình bày: Theo hệ thức 3 ta có: HS Nhận xét HS Ghi bài : Định lí 4: Theo dõi ví dụ 3: Đọc chú ý Đọc có thể em chưa biết 4. Củng cố (8’) Yêu cầu HS làm bài tập 3, 4 trang 69 SGK. Bài 3/69 Bài giải: Theo định lí Pytago ta có : y = Theo định lí 3 ta có : x = Bài 4/69 Bài giải: Áp dụng định lí 2 ta có: x = y2 = (1 + 4).4 = 4.5 y = = 4.4721 5. Dặn dò (1’) Học bài Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 5, 6 trang 69 SGK Chuẩn bị bài “Luyện tập”. Duyệt của BGH Giáo viên soạn Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_9_tiet_2_mot_so_he_thuc_ve_canh_va_duong_ca.doc