Giáo án Hình học 9 - Tiết 6: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (Tiếp theo) - Nguyễn Văn Tân
I/. MỤC TIÊU
-Kiến Thức:
-HS nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn.
-Hiểu được các định nghĩa : sin , cos , tan , cotg .
-Biết mối liên hệ giữa tỉ số lượng giác của các góc phụ nhau.
-Kĩ năng:
-Vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập
-Biết sử dụng bảng số, máy tính bỏ túi để tính tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước hoặc tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó.
II/. CHUẨN BỊ
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke .
III/. TIẾN HÀNH
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
HS1 : Nêu định nghĩa tỉ số lượng gíac của góc nhọn ?
HS2 : Hãy vẽ một tam giác vuông có các cạnh lần lượt là 6; 8; 10. Hãy viết và tính tỉ số lượng giác của góc nhọn B ?
HS Trả lời
GV Nhận xét cho điểm
3. Giới thiệu bài mới
GV : Trong một tam giác vuông, nếu biết tỉ số độ dài của hai cạnh thì có biết được độ lớn
Ngày soạn:....../....../........ Ngày dạy:....../......./........ TUẦN 4 TIẾT 6 I/. MỤC TIÊU -Kiến Thức: -HS nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn. -Hiểu được các định nghĩa : sin, cos, tan, cotg. -Biết mối liên hệ giữa tỉ số lượng giác của các góc phụ nhau. -Kĩ năng: -Vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập -Biết sử dụng bảng số, máy tính bỏ túi để tính tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước hoặc tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó. II/. CHUẨN BỊ - GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke . III/. TIẾN HÀNH 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (5’) HS1 : Nêu định nghĩa tỉ số lượng gíac của góc nhọn ? HS2 : Hãy vẽ một tam giác vuông có các cạnh lần lượt là 6; 8; 10. Hãy viết và tính tỉ số lượng giác của góc nhọn B ? HS Trả lời GV Nhận xét cho điểm 3. Giới thiệu bài mới GV : Trong một tam giác vuông, nếu biết tỉ số độ dài của hai cạnh thì có biết được độ lớn của các góc nhọn hay không? Bài mới ! TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 35’ Hoạt động 1 1. Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau Treo bảng phụ có vẽ hình 19 trang 74 SGK lên bảng; yêu cầu HS làm ?4 theo nhóm Qua kết quả vừa rồi hãy cho biết các cặp tỉ số bằng nhau? Nêu nội dung định lí như trong SGK. Yêu cầu học sinh phát biểu lại định lí đó. Biết sin450 = . Tính cos450 ? Yêu cầu các em xem ví dụ 6 SGK Qua một số tính toán cụ thể ta có bảng tỉ số lượng giác của một số góc đặc biệt sau. Treo bảng phụ và hướng dẫn cho HS. Cho HS tự đọc ví dụ 7 trang 75 SGK. Nêu chú ý trong SGK trang 75. Từ nay khi viết các tỉ số lượng giác của một góc nhọn trong tam giác, ta bỏ kí hiệu “^” đi. Chẳng hạn, viết sinA thay cho cho sinÂ,... 1. Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau HS Làm việc theo nhóm trong 3 phút sin; sin cos; cos tg; tg cotg; cotg HS Các tỉ số bằng nhau là: HS Phát biểu định lí SGK HS Ghi bài: Định lí (SGK) Với c. Các ví dụ Ví dụ 5: HS Thực hiện sin450 = cos450 = tg450 = cotg450 = 1 HS Xem ví dụ 6 trang 75 SGK HS Xem bảng tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt: 300 450 600 sin cos tg 1 cotg 1 HS Đọc ví dụ 7 HS Đọc chú ý: SGK 4. Củng cố (3’) Cho HS làm bài tập 12 trang 76 SGK. Bài 12/76 Bài giải: cos300; sin150; cos37030'; tg180; cotg100; 5. Dặn dò (1’) Học bài. Đọc phần có thể em chưa biết . Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 13; 14; 15; 16 trang 77 SGK. Chuẩn bị bài tiết sau luyện tập trang 77 SGK. Duyệt của BGH Giáo viên soạn Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_9_tiet_6_ti_so_luong_giac_cua_goc_nhon_tiep.doc