Giáo án Hình học Khối 9 - Tuần 8 - Năm học 2020-2021

Giáo án Hình học Khối 9 - Tuần 8 - Năm học 2020-2021

Bài 5: ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn

 thực hành ngoài trời

I. Mục tiêu bài học:

 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:

a) Kiến thức:

- Xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó

- Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có 1 điểm khó tới được.

b) Kĩ năng:

 Biết xác định chiều cao của một vật mà không cần lên đỉnh cao nhất; khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có 1 điểm khó tới được.

c) Thái độ: Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể.

2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh:

Tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Hợp tác.

II. Chuẩn bị:

 1.Giáo viên: Giác kế, ê ke đạc (4 bộ)

 2.Học sinh: Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút.

III. Tổ chức các hoạt động học cho hoc sinh:

 1. Ổn định lớp:

 2. Kiểm tra miệng: ( phút)

Phát biểu định lý và viết các hệ thức về cạnh và góc trong  vuông (vẽ hình)

 

doc 4 trang Hoàng Giang 31/05/2022 1930
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Khối 9 - Tuần 8 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8	Ngày soạn: 18/10/2020
Tiết 15&16	Ngày dạy: 
Bài 5: ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn 
	 thực hành ngoài trời	
I. Mục tiêu bài học:
	1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
a) Kiến thức: 
- Xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó
- Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có 1 điểm khó tới được.
b) Kĩ năng:
 Biết xác định chiều cao của một vật mà không cần lên đỉnh cao nhất; khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có 1 điểm khó tới được.
c) Thái độ: Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể.
2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh:
Tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Hợp tác.	
II. Chuẩn bị:
	1.Giáo viên: Giác kế, ê ke đạc (4 bộ)
	2.Học sinh: Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút.
III. Tổ chức các hoạt động học cho hoc sinh:
 1. Ổn định lớp: 
 2. Kiểm tra miệng: ( phút) 	
Phát biểu định lý và viết các hệ thức về cạnh và góc trong D vuông (vẽ hình)
 3. Bài mới:
* Hoạt động 1. Dẫn dắt vào bài:( phút)
a) Mục đích: Tạo hứng thú học tập cho HS
b) Cách thức tổ chức:
 - Hôm nay các em được vận dụng các kiên thức đã học vào thực hành, thực hành ngoài trời.
c) Sản phẩm:
d) Kết luận:
* Hoạt đông 2. Hình thành kiến thức:( phút)
* Kiến thức 1: Lý thuyết trong lớp:( phút)
 a) Mục đích:
HS nắm chắc lý thuyết trước khi tiến hành thực hành ngoài trời.
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
 - GV hướng dẫn HS tiến hành (trong lớp)
- Gv treo hình 34 (Sgk-90) trên bảng phụ và giới thiệu các ví dụ ...
- Yêu cầu HS thảo luận đọc mục 1 (Sgk)
? Để xác định chiều cao của toà tháp (như trong hình) ta cần những dụng cụ nào ? và tiến hành ra sao ?
- HS suy nghĩ trả lời theo Sgk
- Gv nhận xét, ghi lại trên bảng đồng thời giới thiệu các dụng cụ tiến hành
? Qua hình vẽ trên những yếu tố nào ta có thể xác định được ? Bằng cách nào
? Để tính độ dài AD ta làm như thế nào
- Gv treo bảng phụ hình vẽ 35 (Sgk-91)
- HS dưới lớp theo dõi 
? Tương tự HS thảo luận đọc mục 2
- Gv giới thiệu nhiệm cụ, dụng cụ tiến hành và cách tiến hành đo đạc
? Để xác định được khoảng cách AB giữa 2 bờ sông ta làm như thế nào
? Qua 2 bài toán thực tế trên, em hãy lấy ví dụ ở khu vực trường em để ta tiến hành xác định chiều cao và khoảng cách
- Xác định chiều cao của cột cờ
- Xác định chiều rộng của cái ao
Lý thuyết trong lớp.
1. Xác định chiều cao : (Sgk-90)
a. Nhiệm vụ:
- Xác định chiều cao của cột điện
b. Chuẩn bị:
- Giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi
c. Cách tiến hành
- Đặt giác kế thẳng đứng cách cột điện một khoảng bằng a (CD = a)
- Đo chiều cao của giác kế (OC = b)
- Đọc trên giác kế số đo ÐAOB = a 
- Ta có AB = OB.tga và AD = AB + BD
 = a.tga + b
2. Xác định khoảng cách : (Sgk-91)
a. Nhiệm vụ
- Xác định chiều rộng của một khúc sông
b. Chuẩn bị
Ê ke đạc, giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi
c. Cách tiến hành
- Chọn 2 điểm A, B ở 2 bên bờ sông sao cho AB ^ với 2 bờ sông
- Dùng êke đạc kẻ đường thẳng Ax / Ax ^ AB
- Lấy C Î Ax
- Đo đoạn AC (AC = a)
- Dùng giác kế đo ÐACB (ÐACB = a)
- Ta có AB = a.tga
* Kiến thức 2: Thực hành ngoài trời. ( phút)
a) Mục đích:
HS biết vận dụng những kiến thức được học trên lớp để ứng dụng thực tế và biết thực hành đo đạc theo yêu cầu.
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
B. Thực hành ngoài trời: (50 phút)
+Tổ trức thực hành theo nhóm:
-Giao dụng cụ thực hành
-Phân công nhóm
-Phân vị trí thực hành
+Quan sát, HDHS tiến hành thực hành.
Thực hiện theo nhóm:
-Nhận dụng cụ TH
-Xác định vị trí TH
-Tiến hành đo đạc
B. Thực hành ngoài trời:
1. Đo chiều cao:
2. Đo khoảng cách:
3. Báo cáo thực hành: (Theo mẫu)
BÁO CÁO THỰC HÀNH
Tổ: Lớp: .
Lần đo
Khoảng cách chân tháp đến giác kế
CD (m)
Số đo góc AOB
Độ cao AB
AB= a.tan
Độ cao giác kế OC=BD (m)
Độ cao của tháp
AD = AB + BD
Độ cao của tháp: = .?
Điểm thực hành:
Stt
Họ và tên
Điểm chuẩn bị dụng cụ (2đ)
ý thức kỉ luật 
(3đ)
Kỹ năng TH (5đ)
Tổng điểm
(10đ)
01
02
03
04
 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp:(1 phút)
 a) Mục đích: HS chuẩn bị tốt nội dung bài học tiết ôn tập
 b) Cách thức tổ chức:
- Soạn phần lý thuyết tiết ôn tập, chuẩn bị tiết sau ôn tập.
- Làm các bài tập phần ôn tập.
 c) Sản phẩm:
 d) Kết luận:
IV. Kiểm tra đánh giá:
Phương tiện: Giác kế, ê ke đạc, Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút.
? Qua tiết lý thuyết hôm nay các em đã được ứng dụng từ tỉ số lượng giác vào bài toán thực tế nào.
HS nêu 2 ví dụ và các công việc cho để tiến hành Gv chốt lại bài
- GV nhận xét bài thực hành
V. Rút kinh nghiệm:
 An Trạch A, ngày tháng năm 2020
Nhận xét
 .
Duyệt của Hiệu trưởng

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_khoi_9_tuan_8_nam_hoc_2020_2021.doc