Giáo án Hình học Lớp 9 - Chương 3: Góc với đường tròn

Giáo án Hình học Lớp 9 - Chương 3: Góc với đường tròn

A. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: + Nhận biết được góc ở tâm, hai cung tương ứng, một cung bị chắn. Hiểu được định lý về cộng số đo hai cung

2- Kỹ năng: Rèn kỹ năng đo góc ở tâm, thấy rõ sự tương ứng giữa số đo của cung và của góc ở tâm chắn cung đó trong trường hợp cung nhỏ hoặc cung nửa đường tròn, biết suy ra số đo của cung lớn, biết so sánh hai cung trên một đường tròn. Biết vận dụng được định lý về cộng số đo hai cung, biết chứng minh định lý.

3- Thái độ: Cẩn thận và suy luận hợp lôgíc.

4 Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.

- Năng lực chuyên biệt: Biết phân tích tìm lời giải và trình bày lời giải, làm quen với dạng toán tìm vị trí một điểm để một đoạn thẳng có độ dài lớn nhất

C. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu

2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước

3. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:

 

doc 57 trang maihoap55 3860
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Chương 3: Góc với đường tròn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 	Ngày soạn: 
Tiết: 	Ngày dạy: 
CHƯƠNG III: GÓC VỚI ĐƯỜNG TRÒN 
§1. GÓC Ở TÂM. SỐ ĐO CUNG 
A. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: + Nhận biết được góc ở tâm, hai cung tương ứng, một cung bị chắn. Hiểu được định lý về cộng số đo hai cung
2- Kỹ năng: Rèn kỹ năng đo góc ở tâm, thấy rõ sự tương ứng giữa số đo của cung và của góc ở tâm chắn cung đó trong trường hợp cung nhỏ hoặc cung nửa đường tròn, biết suy ra số đo của cung lớn, biết so sánh hai cung trên một đường tròn. Biết vận dụng được định lý về cộng số đo hai cung, biết chứng minh định lý. 
3- Thái độ: Cẩn thận và suy luận hợp lôgíc.	
4 Định hướng phát triển năng lực:	
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
- Năng lực chuyên biệt: Biết phân tích tìm lời giải và trình bày lời giải, làm quen với dạng toán tìm vị trí một điểm để một đoạn thẳng có độ dài lớn nhất	
C. CHUẨN BỊ: 
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
3. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:
 Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
M1
Thông hiểu
M2
Vận dụng
M3
Vận dụng cao
M4
Góc ở tâm, số đo cung.
Định nghĩa góc ở tâm. Số đo độ của góc ở tâm. Số đo cung.
-So sánh hai cung
- V/dụng Hãy tìm số đo của cung nêu cách tìm đó ? 
Vận dụng đlý về cộng số đo hai cung để giải được BT.
E. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra) Giới thiệu nội dung chương III
3. Khởi động: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
H: Góc mà có đỉnh của nó nằm trên đường tròn và hai cạnh là hai bán kính của đường tròn được gọi là gì?
Hs nêu dự đoán
Mục tiêu: Hs bước đầu được mô tả sơ lượt về góc ở tâm
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Dự đoán của học sinh
4. Hoạt động hình thành kiến thức:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Định nghĩa góc ở tâm – cá nhân
Mục tiêu: Hs nêu được đ.nghĩa góc ở tâm, xác định được góc ở tâm
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: xác định được góc ở tâm, cung lớn, cung nhỏ
NLHT: NL xác định góc ở tâm
Gv giới thiệu cho Hs tìm hiểu thế nào là góc ở tâm, kí hiệu cung.
GV cho HS quan sát H.1 SGK /67.
H : Góc ở tâm là gì ? 
GV: giới thiệu cung nhỏ, cung lớn và kí hiệu cung kèm theo hình vẽ 
H : Số đo độ của góc ở tâm có thể là những giá trị nào ?
H : Mỗi góc ở tâm ứng với mấy cung ? Hãy chỉ ra cung bị chắn của , 
Cho HS làm BT 1 SGK.
1. Góc ở tâm.
Định nghĩa : Góc có đỉnh trùng với tâm đường tròn được gọi là góc ở tâm
Cung nhỏ : Cung lớn : 
Góc ở tâm chắn cung nhỏ AmB
Góc bẹt chắn nửa đường tròn.
Bài tập 1 : a) 900; b) 1500; c) 1800; d) 00; e) 1200
Hoạt động 2: Số đo cung – nhóm
Mục tiêu: Hs nêu được định nghĩa số đo cung
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Xác định được số đo cung lớn, cung nhỏ.
NLHT: NL đo đạc, tính toán.
Gọi 1 HS lên bảng đo = ?, sđ =? 
GV : Hãy tìm số đo của cung lớn , nêu cách tìm đó ? 
–HS nêu ĐN /67 
Hãy nêu định nghĩa góc ở tâm, số đo cung, cách so sánh hai cung, cách tính số đo cung.
2. Số đo cung.
Định nghĩa: SGK/67 
* Số đo của cung AB kí hiệu là sđ.
VD : sđ=3600–1000=2600
Chú ý : – Cung nhỏ có sđ < 1800
 – Cung lớn có sđ > 1800
 – Khi hai mút của cung trùng nhau, 
ta có cung không với số đo 00 và cung cả đường tròn có số đo 3600
Hoạt động 3: So sánh hai cung – cá nhân
Mục tiêu: Hs so sánh được số đo hai cung dựa vào số đo của chúng
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Hs so sánh được hai cung
NLHT: NL So sánh hai cung 
HS đọc chú ý SGK /67
H : Để so sánh 2 cung ta dựa vào yếu tố nào ? 
H : Thế nào là hai cung bằng nhau ? Nêu cách kí hiệu hai cung bằng nhau ?
3. So sánh hai cung.
Trong một đường tròn hay hai đường tròn bằng nhau.
+ Hai cung được gọi là bằng nhau nếu chúng có số đo bằng nhau.
+ Trong hai cung, cung nào có số đo lớn hơn được gọi là cung lớn hơn 
Hoạt động 4: Cộng số đo hai cung
Mục tiêu: Hs nêu được định lý cộng số đo hai cung
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Áp dụng tính số đo cung
NLHT: NL tính toán
GV vẽ H.3,4 và giới thiệu điểm C chia cung AB thành hai cung AC và CB. 
Nêu ĐL /68 
 Cho HS giải ? 2 
4. Khi nào thì sđ = sđ + sđ ? 
Định lý : SGK 
Giải ? 2 : 
Giải: C nằm trên cung AB nên tia OC nằm giữa hai tia OA và OB nên ta có: 
 Mà 
4. Câu hỏi và bài tập củng cố - Hướng dẫn về nhà: 
a. Câu hỏi và bài tập củng cố 
Hãy nêu định nghĩa góc ở tâm, số đo cung, cách so sánh hai cung, cách tính số đo cung.(M1)
b. Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc các ĐL, KL 
–Làm các BT2, 4, 5, (SGK). Chuẩn bị bài tập đầy đủ tiết sau luyện tập
--------------------------------------------------------***--------------------------------------------------------
Tuần: 	Ngày soạn: 
Tiết: 	Ngày dạy: 
LUYỆN TẬP (góc ở tâm – số đo cung)
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: Củng cố các khái niệm về góc ở tâm, cung bị chắn, số đo cung, so sánh hai cung
2- Kỹ năng: Rèn luyện cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc, tính số đo góc, số đo cung. Vận dụng thành thạo định lí cộng hai cung giải các bài toán liên quan
3- Thái độ: Học tập tích cực
3- Thái độ: Cẩn thận và suy luận hợp lôgíc.	
4 Định hướng phát triển năng lực:	
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
- Năng lực chuyên biệt: Rèn luyện cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc, tính số đo góc, số đo cung. Vận dụng thành thạo định lí cộng hai cung giải các bài toán liên quan
II. CHUẨN BỊ: 
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
3. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:
 Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
M1
Thông hiểu
M2
Vận dụng
M3
Vận dụng cao
M4
Luyện Tập
Định nghĩa Góc ở tâm. Số đo độ của góc ở tâm. Số đo cung. Bài 2/69 SGK. 
-So sánh hai cung.
- Tìm số đo của cung, Vận dụng t/c tt tính sđ góc từ đó suy ra sđ cung.
Vận dụng đlý về cộng sđ hai cung để giải được BT.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
A. Khởi động: 
Mục tiêu: Hs thấy được các kiến thức đã học liên quan đến tiết học
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Nêu định nghĩa góc ở tâm? Định nghĩa số đo cung? 
- Cho hai cung AB và CD khi nào ta nói hai cung này bằng nhau? Cung AB lớn hơn cung CD?
 Trả lời đúng các ĐN 
 Trả lời đúng cách so sánh cung
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức đã học để giải được một số bài tập cụ thể
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Tìm được số đo của cung, Vận dụng t/c Tiếp tuyến tính số đo gĩc từ đĩ suy ra số đo cung
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Bài 2/69 SGK
HS 1 giải 
GV nhận xét sữa chữa
Bài 7.HS2 giải 
HS cả lớp theo dõi sau đó nhận xét bài làm của bạn trên bảng
GV viên nhận xét đáng giá cho điểm
 Số đo độ của góc ở tâm. So sanh cung.
1HS làm trên bảng
GV yêu cầu HS khác nhận xét 
Bài 5 (SGK)
Hs cả lớp suy nghĩ giải bài tập 5
HS vẽ hình 
H. Hãy cho biết GT, KL của bài 
H. Để tính được sđ góc AOB ta cần tính được yếu tố nào trước? Gt bài cho 2 tiếp tuyến AM, BM có suy ra được điều gì ?
1HS lên bảng tính góc AOB 
H. Hãy nêu cách tính số đo mỗi cung 
( HS lớp tự làm vào vở câu b)
Bài 2/69/sgk
Bài 7/69 sgk
a) các cung nhỏ AM, CP
 BN, DQ có cùng số đo
b) 
c) Ví dụ: 
Bài 4 (SGK)	 
 vuông cân
 tại A nên
Bài 5: (SGK)
aTứ giác ANBO
Có 
Nên
D. TÌM TÒI MỞ RỘNG
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
+ Xem lại các bài tập đã làm
+ Chuẩn bị bài: Liên hệ giữa cung và dây
a. Câu hỏi và bài tập củng cố 
Câu hỏi (MĐ1): Nhắc lại nội dung các định nghĩa và các định lí đã học trong bài.
--------------------------------------------------------***--------------------------------------------------------
Tuần: 	Ngày soạn: 
Tiết: 	Ngày dạy: 
§2. LIÊN HỆ GIỮA CUNG VÀ DÂY
A. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: Học sinh hiểu được các cụm từ “cung căng dây” và “dây căng cung”. Hiểu được nội dung định lý 1 và 2. Bước đầu vận dụng được nội dung các định lý đã học vào giải một số bài tập liên quan.
2- Kỹ năng: Rèn kỹ năng vẽ hình, tính toán
3- Thái độ: Học tập tích cực
4 -Xác định nội dung trọng tâm: số đo cung, so sánh hai cung cụm từ “cung căng dây” và “dây căng cung”. Hiểu được nội dung định lý 1 và 2.
5- Định hướng phát triển năng lực:	
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
- Bước đầu vận dụng được nội dung các định lý đã học vào giải một số bài tập liên quan.
B. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
- Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
C. CHUẨN BỊ: 
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
D. MÔ TẢ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC:
1. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:
 Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
M1
Thông hiểu
M2
Vận dụng
M3
Vận dụng cao
M4
Liên hệ giữa cung và dây
Các khái niệm “cung căng dây” và “dây căng cung”
So sánh hai cung. nội dung đ.lý 1 và ghi GT và KL của đ.lý? nội dung đ.lý 2
- Vận dụng tính số đo cung, góc ở tâm. Hãy so sánh hai dây.
Chứng minh AB là đường trung trực của đoạn MN. Các Mệnh đề đảo.
E. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra)
3. Khởi động: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Có thể chuyển việc so sánh hai cung sang việc so sánh hai dây và ngược lại không?
Hs nêu dự đoán
Mục tiêu: Bước đầu kích thích khả năng tìm tòi kiến thức của học sinh.
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Dự đoán của học sinh.
4. Hoạt động hình thành kiến thức:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Định lý 1 – cá nhân + cặp đôi
Mục tiêu: Hs phát biểu và chứng minh được định lý 
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Kết quả hoạt động của Hs
NLHT: NL tính toán, NL tư duy, NL quan sát, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp.NL vẻ hình định lý 1
*Bước 1:	
Giáo viên vẽ hình 9,10/SGK.Yêu cầu HS vẽ theo.
 hình 9 hình 10
 H: Nếu ta cho hai cung nhỏ AB và CD bằng nhau.Em có nhận xét gì về độ dài của hai dây AB và CD?
HS: AB =ø CD
GV:Hãy đọc nội dung định lý 1 và ghi giả thiết và kết luận của định lý?
Gọi 1 HS lên bảng chứng minh. Cả lớp tự làm vào vở)
- Nêu định lý đảo của định lý trên.
-Ghi giả thiết, kết luận. (học sinh tự chứng minh)
*Bước 2: Giáo viên yêu cầu Hs nhắc lại định lí
1. Định lý 1: (SGK)
GT
Cho đường tròn(O)
KL
 AB=CD
a)
CM: xét và ta có:
 ( liên hệ giữa cung và góc ở tâm).
OA = OB = OC = OD ( cùng bằng bán kính)
 = (c.g.c) AB= CD
b)
GT
Cho đường tròn(O)
 
AB=CD 
KL
CM: xét và ta có:
OA = OB = OC = OD ( cùng bằng bán kính)
 AB= CD(gt) = (c.c.c)
Hoạt động 2: Định lý 2 – Cá nhân
Mục tiêu: NL tính toán, NL tư duy, NL quan sát, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp.NL vẻ hình định lý
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh.
NLHT: NL tính toán, NL tư duy, NL quan sát, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp.NL vẽ hình
*Bước 1:	
Giáo viên vẽ hình 11 SGK lên bảng.Yêu cầu HS vẽ theo.
Cho cung nhỏ AB lớn hơn cung nhỏ CD. Hãy so sánh hai dây AB và CD.
 Sau khi học sinh trả lời giáo viên khẳng định nội dung định lý 2. Yêu cầu học sinh đọc lại nội dung trong SGK.
 *Bước 2: Giáo viên yêu cầu Hs nhắc lại định lí 
2. Định lý 2: (SGK)
- Trong một đường tròn hay hai đường tròn bằng nhau ta có:
a) AB > CD.
b) AB > CD
4. Câu hỏi và bài tập củng cố - Hướng dẫn về nhà: 
a. Câu hỏi và bài tập củng cố 
Câu hỏi (MĐ1): Nhắc lại nội dung hai định lí vừa học?
Bài tập 11/sgk.tr72 (MĐ3):
a) Xét hai tam giác vuông ABC và ABD có :
AB chung; AC = AD (2 đường kính của hai đường tròn bằng nhau) 
Do đó: D ABC = DABD (cạnh huyền và một cạnh góc vuông). 
Suy ra : BC = BD 
Mà hai đường tròn bằng nhau nên = 
b) E nằm trên đường tròn đường kính AD nên = 900
Do BC = BD (theo cmt) nên EB là trung tuyến của tam giác ECD vuông tại E, và ta có: EB = BD
Vậy : = và B là điểm chính giữa cung EBD
b. Hướng dẫn về nhà
+ Về học bài theo vở ghi và SGK
+ BTVN: 10; 12; 13/sgk.tr71 + 72
+ Xem trước bài: Góc nội tiếp
--------------------------------------------------------***--------------------------------------------------------
Tuần: 	Ngày soạn: 
Tiết: 	Ngày dạy: 
§3. GÓC NỘI TIẾP
A. MỤC TIÊU:
 1.Kiến thức: Học sinh hiểu được định nghĩa, các định lí, hệ quả về góc nội tiếp trong đường tròn
2 Kỹ năng: Chứng minh nội dung định lý về góc nội tiếp trong đường tròn. Nhận biết ( bằng cách vẽ hình) và chứng minh các hệ quả của góc nội tiếp trong đường tròn. Biết cách phân chia các trường hợp.
3 Thái độ: Cẩn thận, tập trung, chú ý
4 Xác định nội dung trọng tâm : hiểu được định nghĩa, các định lí, hệ hệ quả về góc nội tiếp trong đường tròn.
5- Định hướng phát triển năng lực:	
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
-Năng lưc chuyên biệt :Chứng minh nội dung định lý về góc nội tiếp trong đường tròn và chứng minh các hệ quả của góc nội tiếp trong đường tròn. Biết cách phân chia các trường hợp.
B. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
- Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
C. CHUẨN BỊ: 
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
D. MÔ TẢ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC:
1. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:
 Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
M1
Thông hiểu
M2
Vận dụng
M3
Vận dụng cao
M4
E. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: 
HS: Phát biểu các định lý về liên hệ giữa cung và dây cung trong đường tròn.
Giải bài tập 13 SGK
HS1 : Phát biểu đúng định lý (5đ)
 Giải đúng bài tập (5đ)
Bài giải: 
Ta có: AB MNsđ= sđ
 AB EFsđ= sđ
Do đó: sđ- sđ= sđ- sđ hay sđ= sđ= 
3. Khởi động: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Gv: Góc có đỉnh trùng với tâm gọi là góc ở tâm. Vậy góc có đỉnh nằm trên đường tròn và hai cạnh là hai cung được gọi là gì? Góc đó có những tính chất nào?
Hs nêu dự đoán
Mục tiêu: Bước đầu Hs nắm được khái niệm góc nội tiếp và 
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Dự đoán của học sinh
4. Hoạt động hình thành kiến thức:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Định nghĩa góc nội tiếp – Cá nhân
Mục tiêu: Hs nêu được định nghĩa góc nội tiếp. Xác định được đâu là góc nội tiếp
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Kết quả hoạt động của hs
NLHT: NL tính toán, NL tư duy, NL quan sát, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp.NL vẽ hình 
Bước 1: 
GV: Vẽ hình 13/sgk.tr73 
GV: Có nhận xét gì về đỉnh và cạnh của góc BAC?
GV: Giới thiệu là góc nội tiếp trong (O)
GV: Vậy thế nào là góc nội tiếp? 
HS: Đọc định nghĩa trong SGK
GV: Giới thiệu cung nằm trong góc gọi là cung bị chắn 
GV: Nhìn hình vẽ cho biết cung bị chắn là cung nào?
Bước 2: Gv chốt lại định nghĩa
1. Định nghĩa.
 là góc nội tiếp
 là cung bị chắn
Hoạt động 2: Tính chất của góc nội tiếp – Cá nhân + nhóm
Mục tiêu: Hs phát biểu được tính chất của góc nội tiếp và áp dụng làm bài tập
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh.
NLHT: NL tính toán, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp.NL vẽ hình góc nội tiếp ở nhiều vị trí khác nhau
Bước 1: 
GV: Yêu cầu HS làm? 1 
GV: Yêu cầu HS thực hành theo 3 nhóm (mỗi nhóm đo ở một hình trong thời gian ) đo góc nội tiếp và đo cung ( thông qua góc ở tâm ) trong hình 16, 17, 18/sgk.tr74
GV: So sánh số đo của góc nội tiếp với số đo của cung bị chắn? ® Rút ra nhận xét?
GV: Giới thiệu định lí và gọi HS đọc định lí trong SGK 
GV: Yêu cầu HS nêu GT và KL của định lí ?
GV: Giới thiệu từng trường hợp, vẽ hình minh hoạ và HD chứng minh định lí trong mỗi trường hợp 
a) = sđ=?
= +? =?
GV: Nếu sđ = 400 thì =?
Tương tự giáo viên HD HS chứng minh trường hợp b bằng cách vẽ đường kính AD đưa về trường hợp a. Trường hợp tâm O nằm bên ngoài của 
yêu cầu HS: về nhà thực hiện 
2. Định lí. (sgk.tr73)
GT
 là góc nội tiếp (
)
KL
 = sđ 
Chứng minh (sgk.tr74)
Hoạt động 3: Hệ quả - Cá nhân + nhóm
Mục tiêu: Hs chứng minh được các hệ quả 
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Kết quả hoạt động của hs
NLHT: NL tính toán, NL tư duy, NL quan sát, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp.NL vẽ hình 
GV: Đưa bài toán sau lên bảng phụ:
Cho hình vẽ có AB là đường kính và . 
a) Chứng minh 
b) So sánh và 
c) Tính 
GV: Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm để làm bài GV: Từ chứng minh câu a hãy cho biết trong một đường tròn nếu các góc nội tiếp cùng chắn một cung hoặc chắn các cung bằng nhau thì ta có điều gì?
GV: Ngược lại trong một đường tròn nếu các góc nội tiếp bằng nhau thì các cung bị chắn như thế nào?
GV: Khi góc nội tiếp nhỏ hơn hoặc bằng 900 ta suy ra mối liên hệ gì giữa góc nội tiếp và góc ở tâm?
GV: Nếu góc nội tiếp lớn hơn 900 thì tính chất trên còn đúng không?
GV: Nếu là góc nội tiếp chắn nửa đường tròn thì ta suy ra điều gì?
3. Hệ quả. ( sgk.tr74 + 75 )
Trong (O) 
* Þ 
* ==Þ 
* = 900-
4. Câu hỏi và bài tập củng cố - Hướng dẫn về nhà: 
a. Câu hỏi và bài tập củng cố 
Câu hỏi (MĐ1): Nhắc lại các kiến thức trong bài?
Bài tập 15/sgk.tr 75 (MĐ2): a) Đ	b) S
b. Hướng dẫn về nhà
+ Học bài cũ.
+ BTVN : 16, 17, 18 /sgk.tr75
+ Tiết sau luyện tập
Tuần: 	Ngày soạn: 
Tiết: 	Ngày dạy: 
LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Học sinh được củng cố các tính chất về góc nội tiếp, số đo góc nội tiếp, biết vận dụng các hệ quả để giải các bài tập có liên quan. 
2.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, phân tích, chứng minh thông qua các bài tập. Biết vận dụng các tính chất trên vào bài tập dựng hình, bài toán thực tế. 
3.Thái độ: Cẩn thận, linh hoạt
4 Xác định nội dung trọng tâm : Củng cố các tính chất về góc nội tiếp, số đo góc nội tiếp, biết vận dụng các hệ quả để giải các bài tập có liên quan. 
5- Định hướng phát triển năng lực:	
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
-Năng lưc chuyên biệt : NL tính toán, NL tư duy, NL quan sát, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp.NL áp dụng tính chất và hệ quả của góc nội tiếp để làm bài tập.
C. CHUẨN BỊ: 
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
D. MÔ TẢ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC:
1. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:
 Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
M1
Thông hiểu
M2
Vận dụng
M3
Vận dụng cao
M4
 LUYỆN TẬP
Nắm vững các khái niệm: góc nội tiếp, đỉnh, cạnh của góc nội tiếp, cung bị chắn trong góc nội tiếp.
-Hiểu định lý và cách Chứng minh để áp dụng làm bài tập.
Vận dụng định nghĩa, định lý và hệ quả của góc nội tiếp giai bài tập. Bài 21,23 sgk
Vận dụng định nghĩa, định lý và hệ quả của góc nội tiếp giai bài tập áp dụng. Bài 24sgk
E. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
Kiểm tra bài cũ: 
Câu hỏi: Phát biểu định nghĩa và định lí góc nội tiếp? (6đ) Vẽ góc ANC nôi tiếp (O) có số đo 350. (4đ)
Đáp án: Định nghĩa, định lí góc nội tiếp: sgk.tr72+73 – Hình vẽ của học sinh.
Khởi động: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Để nắm vững và vận dụng đượccác kiến thức đã học về góc nội tiếp, góc ở tâm thì ta nên làm gì?
Giải nhiều bài tập
Mục tiêu: Giúp học sinh hứng thú học tập
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
4. Bài tập:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào việc giải một số bài tập cụ thể
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
NLHT: NL tính toán, NL tư duy, NL quan sát, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp. NL vẽ hình 
GV: Yêu cầu HS làm bài tập 19/sgk.tr75. Gọi HS đọc đề bài và gọi một HS lên sửa bài về nhà.
GV: Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét, sửa sai nếu có.
GV: Nhắc lại tính chất đã vận dụng trong bài?
GV: Nếu HS vẽ SAB nhọn thì giới thiệu thêm trường hợp nếu SAB tù ( hoặc ngược lại )
GV: Yêu cầu HS đọc đề bài 20 SGK và nêu yêu cầu của đề?
GV: Nêu cách chứng minh ba điểm thẳng hàng? Vậy trong bài này để chứng minh C, B, D thẳng hàng ta làm như thế nào?
GV: Yêu cầu HS đọc đề bài 21 SGK và nêu yêu cầu của đề?
GV: Ta có đường tròn (O) và (O’) là hai đường tròn bằng nhau nên có nhận xét gì về cung và ?
GV: Mà =? và =? Suy ra như thế nào với ? Vậy MBN là tam giác gì?
HS: Lên trình bày bài giải
.
GV: Yêu cầu HS đọc đề bài 23 SGK
GV: Xác định yêu cầu của đề?
GV: Để chứng minh MA.MB = MC.MD ta làm như thế nào?
Hướng dẫn: Xét hai trường hợp
GV: Yêu cầu HS hoạt động theo 2 nhóm làm bài tập trên, nửa lớp xét trường hợp điểm M nằm bên trong đường tròn và nửa lớp còn lại làm trường hợp điểm M nằm bên ngoài đường tròn.
GV: Kiểm tra hoạt động của các nhóm, gọi HS nhận xét, ghi điểm.
Bài tập 19/sgk.tr75:
Ta có 
(góc nội tiếp chắn 
nửa đường tròn )
Suy ra BM SA, AN SB
Vậy BM và AN là hai đường 
cao của SAB suy ra H là trực tâm
Do đó SH thuộc đường cao thứ 3 ( Ba đường cao của tam giác đồng quy )
Suy ra SH AB
Bài tập 20/sgk.tr76:
Nối BA, BC, BD 
ta có: = = 900 
( góc nội tiếp chắn nửa đường tròn )
Þ + = 1800 Þ C, B, D thẳng hàng.
Bài tập 21/sgk.tr76:
 Vì đường tròn (O) và (O’) là hai đường tròn bằng nhau, mà cùng 
căng dây AB
Þ = 
Theo định lí góc nội tiếp 
ta có: = sđ và = sđ 
 Þ = 
Vậy MBN cân tại B
Bài tập 23/sgk.tr76 :
a) Trường hợp M nằm bên trong đường tròn 
xét MAC và MDB có 
( đối đỉnh ) 
 ( hai góc nội tiếp 
 cùng chắn )
Þ MAC MDB ( g-g)
Þ Þ MA.MB = MC.MD
b) Trường hợp M nằm bên 
ngoài đường tròn:
Vì MAD MCB ( g-g)
 Þ MA.MB = MC.MD
4. Câu hỏi và bài tập củng cố - Hướng dẫn về nhà: 
a. Câu hỏi và bài tập củng cố 
a) Góc nội tiếp là góc có đỉnh nằm trên đường tròn và có cạnh chứa dây cung của đường tròn 
b) Góc nội tiếp luôn có số đo bằng nửa số đo của cung bị chắn.
c) Hai cung chắn giữa hai dây song song thì bằng nhau.
(Đáp án 1- S ; 2 – Đ ; 3 – Đ)
b. Hướng dẫn về nhà
+ Về xem lại các bài tập đã giải. Làm phần bài còn lại trong SGK.
+ Xem trước bài “góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung”.
--------------------------------------------------------***--------------------------------------------------------
Tuần: 	Ngày soạn: 
Tiết: 	Ngày dạy: 
§4. GÓC TẠO BỞI TIA TIẾP TUYẾN VÀ DÂY CUNG
A. MỤC TIÊU:
1 - Kiến thức: Học sinh hiểu được định nghĩa, nội dung định lý về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung trong đường tròn.
2- Kỹ năng: Vận dụng vào giải một số bài tập liên quan, rèn luyện tư duy lôgic trong chứng minh hình học.
3- Thái độ: Linh hoạt, tập trung.
4 Định hướng phát triển năng lực:	
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
-Năng lưc chuyên biệt :Chứng minh nội dung định lý về góc nội tiếp trong đường tròn và chứng minh các hệ quả của góc nội tiếp trong đường tròn. Biết cách phân chia các trường hợp.
B. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
- Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
C. CHUẨN BỊ: 
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
D. MÔ TẢ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC:
1. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:
 Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
M1
Thông hiểu
M2
Vận dụng
M3
Vận dụng cao
M4
 Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
-Khái niệm về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung trong đường tròn.
Nắm đònh lyù và cách Chöùng minh.
Vận dụng định nghĩa, định lý và hệ quả của góc nội tiếp giai bài tập áp dụng. Bài 15 sgk
Vận dụng định nghĩa, định lý và hệ quả của góc nội tiếp giai bài tập áp dụng
E. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
 Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra)
 Khởi động: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Gv đvđ: Ta biết góc nội tiếp có đỉnh nằm trên đường tròn và hai cạnh là hai dây. Nhưng nếu bây giờ một cạnh của góc trên là tiếp tuyến của đường tròn thì ta gọi tên là góc gì?
Hs nêu dự đoán
Mục tiêu: Bước đầu Hs nắm được khái niệm góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Dự đoán của học sinh
4. Hoạt động hình thành kiến thức:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung – Cá nhân + cặp đôi
Mục tiêu: Hs Nêu được khái niệm và xác định được đâu là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh.
NLHT: Năng lực ngôn ngữ, tự học, suy luận
Bước 1 Yêu cầu HS nghiên cứu cá nhân kỹ hình 22 SGK và trả lời các câu hỏi :
GV: Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung là gì?
GV: Nhận biết các cung bị chắn trong từng trường hợp ở hình 22 SGK
HS hoạt động theo bàn thực hiện ?1
GV treo bảng phụ có vẽ sẵn hình 23, 24, 25, 26 trang 77 SGK. HS đứng tại chỗ trả lời, các HS khác tham gia nhận xét, bổ sung. GV chốt lại
Gợi ý HS vận dụng định nghĩa góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung ở đầu bài để giải thích 
H: Một góc là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung phải thỏa mãn bao nhiêu yếu tố?
HS thực hiện làm vào phiếu học tập, 3 HS lên bảng trình bày ?2
GV: Kiểm tra một vài phiếu học tập, chữa bài trên bảng, chốt lại
Dẫn dắt HS trả lời phần b)
Bước 2: Giáo viên chốt lại vấn đề
1. Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
(sgk.tr77) x
 (hoặc ) là góc 
tạo bởi tia tiếp tuyến 
và dây cung y 
- Góc có cung bị chắn
là cung nhỏ AB, góc có cung bị chắn là cung lớn AB
?1 Vì :
Ở hình 23, 25 không có cạnh nào của góc là tia tiếp tuyến của đường tròn (O)
Ở hình 24 không có cạnh nào của góc chứa dây cung của đường tròn (O)
Ở hình 26 đỉnh của góc không nằm trên đường tròn
?2
a) 
Hoạt động 2: Định lý và hệ quả - Cá nhân + Nhóm
Mục tiêu: Hs phát biểu và chứng minh được định lý và hệ quả
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
NLHT: Năng lực tự học, suy luận, giải quyết vấn đề
Bước 1: 
GV giới thiệu, HS đọc định lý mục 2/sgk.tr78
HS đọc SGK, GV dẫn dắt HS trình bày trường hợp a), b) chứng minh như SGK. GV chốt lại
GV gợi ý HS về nhà chứng minh trường hợp c) còn lại
GV: Treo hình vẽ 28 lên bảng phụ. HS thực hiện?3 vào phiếu học tập, GV gọi HS lên bảng trình bày, dưới lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung, GV chốt lại
GV: Gợi ý HS rút ra nhận xét từ kết quả ?3 (từ (1) và (2) suy ra được điều gì?)
HS: Suy nghĩ trả lời
GV: Dẫn dắt HS phát biểu nội dung hệ quả SGK
HS: Phát biểu hệ quả
Bước 2: Gv chốt lại vấn đề
2. Định lí.
 (sgk.tr78)
Chứng minh :
a) Tâm O nằm trên cạnh chứa dây cung: (sgk.tr78) 
b) Tâm O nằm bên ngoài (sgk.tr78) 
c) Tâm O nằm bên trong ( HS về nhà tự chứng minh) 
?3 Theo hình vẽ 
Ta có: = sđ (1)
(định lý về số đo của góc 
tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung)
 = sđ (2)(định lý về số đo của góc nội tiếp )
Từ (1) và (2) suy ra : = 
3. Hệ quả. (sgk.tr79)
4. Câu hỏi và bài tập củng cố - Hướng dẫn về nhà: 
a. Câu hỏi và bài tập củng cố 
Câu hỏi (MĐ1): Nhắc lại nội dung định nghĩa, định lý và các hệ quả vừa học trong bài.
+GV cho HS giải bài tập 27 SGK. (M2)
+ GV vẽ hình trên bảng
Kết quả: ( cùng bằng )
b. Hướng dẫn về nhà
+ Học bài theo vở ghi và SGK
+ BTVN: 27, 28, 29 /sgk.tr78.
+ Chuẩn bị các bài tập tiết sau luyện tập
--------------------------------------------------------***--------------------------------------------------------
Tuần: 	Ngày soạn: 
Tiết: 	Ngày dạy: 
LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Học sinh được củng cố tính chất về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. 
2 Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, phân tích, chứng minh thông qua các bài tập. Biết vận dụng các tính chất trên vào bài tập dựng hình, bài toán thực tế. 
3 Thái độ: C

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_chuong_3_goc_voi_duong_tron.doc