Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 13: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 13: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

Biết xác định chiều cao của một vật mà không cần lên điểm cao nhất của nó.

Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm trong có một điểm khó tới được.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

 Kĩ năng: Biết cách “đo” chiều cao và khoảng cách trong tình huống thực tế có thể được

III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: Thước thẳng, êke đạc

- HS: dụng cụ học tập

B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1. Khởi động: 4’

GV: Nêu các tỉ số lượng giác của góc nhọn ?

HS: ;

 ;

GV: Nêu định lí về các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông ?

HS: Trong tam giác vuông mỗi cạnh góc vuông bằng:

a) Cạnh huyền nhân với sin góc đối hoặc nhân với côsin góc kề ;

b) Cạnh góc vuông kia nhân với tang góc đối hoặc nhân với côtang góc kề

GV: Nhờ tỉ số lượng giác của góc nhọn, có thể tính được chiều cao của tháp và khoảng cách giữa hai điểm mà ta không thể đo trực tiếp được

 

doc 3 trang Hoàng Giang 02/06/2022 4630
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 13: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
Môn dạy : Hình học	 	 Lớp dạy: 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	§5. Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác.
Giáo án số: 1	 Tiết PPCT: 13
Số tiết giảng: 2
Ngày dạy: ./ ./ 
A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
Biết xác định chiều cao của một vật mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm trong có một điểm khó tới được.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
 Kĩ năng: Biết cách “đo” chiều cao và khoảng cách trong tình huống thực tế có thể được 
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Thước thẳng, êke đạc
- HS: dụng cụ học tập
B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Khởi động: 4’
GV: Nêu các tỉ số lượng giác của góc nhọn ? 
HS: 	; 
	; 	
GV: Nêu định lí về các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông ?
HS: Trong tam giác vuông mỗi cạnh góc vuông bằng:
a) Cạnh huyền nhân với sin góc đối hoặc nhân với côsin góc kề ;
b) Cạnh góc vuông kia nhân với tang góc đối hoặc nhân với côtang góc kề
GV: Nhờ tỉ số lượng giác của góc nhọn, có thể tính được chiều cao của tháp và khoảng cách giữa hai điểm mà ta không thể đo trực tiếp được
2. Hình thành kiến thức: (33’)
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu Xác định chiều cao.
17’
1. Xác định chiều cao
a/ Nhiệm vụ
b/ Chuẩn bị
c/ Hướng dẫn thực hiện
Cho HS quan sát hình vẽ
-Nêu nhiệm vụ
Giới thiệu: độ dài AD là chiều cao tháp mà khó đo trực tiếp được.
+độ dài OC là chiều cao của giác kế.
+CD là khỏang cách từ chân tháp tới nơi đặt giác kế. 
-Theo em qua hình vẽ em hãy nêu các yếu nào ta có thể xác định được? Bằng cách nào ?
-Yêu cầu HS nêu cách đo
GV: Yêu cầu HS trả lời ?1
GV Nhận xét
HS Theo dõi và quan sát hình vẽ
Hs: Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh tháp. 
HS Quan sát.
HS 
Ta có thể xác định trực tiếp bằng giác kế, xác định trực tiếp đoạn OC,CD bằng cách đo đạc.
HS Cách đo:
Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng bằng a (CD=a).
+Đo chiều cao của giác kế giả sử bằng b.
+Ta có AB=Ob.tg .
và AD=AB+BD
	=a.tg +b.
HS: Vì ta có tháp vuông góc với mặt đất nên tam giác AOB vuông tại B.
HS Nhận xét
Hoạt động 2: Tìm hiểu Xác định khoảng cách
18’
2. Xác định khoảng cách
a/ Nhiệm vụ
b/ Chuẩn bị
c/ Hướng dẫn thực hiện
Cho HS quan sát hình vẽ
-Nêu nhiệm vụ:
-Ta coi hai bờ song song song với nhau. Chọn một điểm B phía bên kia sông làm mốc.
+Lấy điểm A bên này làm sao cho AB vuông góc với bờ sông bên kia.
+Dùng êke đạc kẽ đường thẳng Ax sao cho Ax AB.
+Lấy CAx.
+Đo đoạn AC gia sử AC=a.
+ (=)
Em nào cho biết làm cách nào để đo được chiều rộng khúc sông?
GV Nhận xét
HS Theo dõi và quan sát
Hs: Xác định chiều rộng một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một bờ sông.
Hs theo dõi
HS Cách đo:
Ví hai bờ sông song song và AB với 2 bờ sông.
Nên chiều rộng khúc sông chính là đoạn AB.
Có D ACB vuông tại A.
AC = a.
= 
AB = a.tg.
HS Nhận xét
4. Luyện tập (3’)
-Nhắc lại định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông ?
5. Vận dụng (3’)
- Hãy quan sát và tìm hiểu trong kiến trúc và xây dựng xem các kĩ sư thường dung những phương pháp gì để đo đạc và thiết kế các công trình xây dựng.
-Học bài
-Đọc kĩ lại nội dung phần lý thuyết.
-Xem lại kĩ lý thuyết tiết sau thực hành.
Ngày . tháng 10 năm 2018	 Ngày 20 tháng 10 năm 2018
	 	PHT	 Giáo viên
 Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_13_ung_dung_thuc_te_cac_ti_so_lu.doc