Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 14: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 14: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

-Học sinh được củng cố các hệ thức trong việc giải tam giác vuông.

-Học sinh thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng hoặc sử dụng máy tính, cách làm tròn.

-Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lương giác để giải quyết các bài tập thực tế.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

-Kiến thức: Củng cố cho HS các hệ thức trong việc giải tam giác vuông.

-Kĩ năng: Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lương giác để giải quyết các bài tập thực tế.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp:

b. Nội dung cần phổ biến:

 2. Kiểm tra bài cũ (Trong quá trình luyện tập)

 3. Giảng bài mới: (40’)

 a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “ Luyện tập ”

b/. Tiến trình giảng bài mới:

 

doc 2 trang Hoàng Giang 03/06/2022 2500
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 14: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP
Môn dạy : Hình học	 	 Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	 Luyện tập
Giáo án số: 4	 Tiết PPCT: 14
Số tiết giảng: 4
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Học sinh được củng cố các hệ thức trong việc giải tam giác vuông.
-Học sinh thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng hoặc sử dụng máy tính, cách làm tròn.
-Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lương giác để giải quyết các bài tập thực tế.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
-Kiến thức: Củng cố cho HS các hệ thức trong việc giải tam giác vuông.
-Kĩ năng: Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lương giác để giải quyết các bài tập thực tế.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp:
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ (Trong quá trình luyện tập)
	3. Giảng bài mới: (40’)
	 a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “ Luyện tập ”
b/. Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Luyện tập
40’
Bài 31/89:
Kẻ AH
a) AB = ?
Xét D ABC vuông.
Có AB = AC.sinC
 = 8.sin540 6,472 cm
b) 
Từ A kẻ AH CD
Xét D ACH vuông.
Có: AH = AC.sinC = 8.sin740 
Xét D AHD vuông.
Có : sinD 
Bài 32/89 
Đổi 5 phút =
vậy AC 167 m
AB = AC.sin700 156,9 m 157m
Chiều rộng của khúc sông là 157m
Bài 31 trang 89 SGK.
 Yêu cầu HS đọc đề bài, vẽ hình.
Để tính AB ta phải kẽ thêm đường nào?
 Tính a) AB = ?
 Tính b) 
Gợi ý: sinD = 
GV Nhận xét
Bài 32 trang 89 SGK.
Gọi HS đọc đề bài và vẽ hình.
-Chiều rộng của khúc sông biểu thị bằng đoạn nào?
-Đoạn thuyền đi biểu thị bằng đoạn nào?
 Vậy tính quảng đường thuyền đi được trong 5 phút (AC) từ đó ta tính được AB không?
5 phút = ? giờ ?
AC = ?
AB = ?.
GV Nhận xét
Bài 31/89:
HS Đọc đề và vẽ hình
HS Thực hiện kẻ AH
a) AB = ?
Xét D ABC vuông.
Có AB = AC.sinC
 = 8.sin540 6,472 cm
b) 
Từ A kẻ AH CD
Xét D ACH vuông.
Có: AH = AC.sinC = 8.sin740 
Xét D AHD vuông.
Có : sinD 
HS Nhận xét
Bài 32/89 
HS Đọc đề và lên bảng vẽ hình
-Chiều rộng của khúc sông biểu thị bằng đoạn AB.
-Đoạn thuyền đi biểu thị bằng đoạn AC.
HS Thực hiện 
Đổi 5 phút =
vậy AC 167 m
AB = AC.sin700 156,9 m 157m
Chiều rộng của khúc sông là 157m
HS Nhận xét
4./ Củng cố (3’)
-Nhắc lại định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông?
5./ Dặn dò (1’)
Học bài
Đọc trước bài 5 “Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời”.
Hướng dẫn HS làm bài tập 59, 60, 61 SBT.
Ngày tháng năm	 Ngày ./ ./ ..
	 	 Giáo viên
 Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_14_luyen_tap_nguyen_van_tan.doc