Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 14: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Học sinh được củng cố các hệ thức trong việc giải tam giác vuông.
-Học sinh thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng hoặc sử dụng máy tính, cách làm tròn.
-Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lương giác để giải quyết các bài tập thực tế.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
-Kiến thức: Củng cố cho HS các hệ thức trong việc giải tam giác vuông.
-Kĩ năng: Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lương giác để giải quyết các bài tập thực tế.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a. Điểm danh lớp:
b. Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ (Trong quá trình luyện tập)
3. Giảng bài mới: (40’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “ Luyện tập ”
b/. Tiến trình giảng bài mới:
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP Môn dạy : Hình học Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3 Tên bài giảng: Luyện tập Giáo án số: 4 Tiết PPCT: 14 Số tiết giảng: 4 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: -Học sinh được củng cố các hệ thức trong việc giải tam giác vuông. -Học sinh thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng hoặc sử dụng máy tính, cách làm tròn. -Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lương giác để giải quyết các bài tập thực tế. II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG -Kiến thức: Củng cố cho HS các hệ thức trong việc giải tam giác vuông. -Kĩ năng: Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lương giác để giải quyết các bài tập thực tế. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ (Trong quá trình luyện tập) 3. Giảng bài mới: (40’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “ Luyện tập ” b/. Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Luyện tập 40’ Bài 31/89: Kẻ AH a) AB = ? Xét D ABC vuông. Có AB = AC.sinC = 8.sin540 6,472 cm b) Từ A kẻ AH CD Xét D ACH vuông. Có: AH = AC.sinC = 8.sin740 Xét D AHD vuông. Có : sinD Bài 32/89 Đổi 5 phút = vậy AC 167 m AB = AC.sin700 156,9 m 157m Chiều rộng của khúc sông là 157m Bài 31 trang 89 SGK. Yêu cầu HS đọc đề bài, vẽ hình. Để tính AB ta phải kẽ thêm đường nào? Tính a) AB = ? Tính b) Gợi ý: sinD = GV Nhận xét Bài 32 trang 89 SGK. Gọi HS đọc đề bài và vẽ hình. -Chiều rộng của khúc sông biểu thị bằng đoạn nào? -Đoạn thuyền đi biểu thị bằng đoạn nào? Vậy tính quảng đường thuyền đi được trong 5 phút (AC) từ đó ta tính được AB không? 5 phút = ? giờ ? AC = ? AB = ?. GV Nhận xét Bài 31/89: HS Đọc đề và vẽ hình HS Thực hiện kẻ AH a) AB = ? Xét D ABC vuông. Có AB = AC.sinC = 8.sin540 6,472 cm b) Từ A kẻ AH CD Xét D ACH vuông. Có: AH = AC.sinC = 8.sin740 Xét D AHD vuông. Có : sinD HS Nhận xét Bài 32/89 HS Đọc đề và lên bảng vẽ hình -Chiều rộng của khúc sông biểu thị bằng đoạn AB. -Đoạn thuyền đi biểu thị bằng đoạn AC. HS Thực hiện Đổi 5 phút = vậy AC 167 m AB = AC.sin700 156,9 m 157m Chiều rộng của khúc sông là 157m HS Nhận xét 4./ Củng cố (3’) -Nhắc lại định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông? 5./ Dặn dò (1’) Học bài Đọc trước bài 5 “Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời”. Hướng dẫn HS làm bài tập 59, 60, 61 SBT. Ngày tháng năm Ngày ./ ./ .. Giáo viên Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_14_luyen_tap_nguyen_van_tan.doc