Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 14: Thực hành ngoài trời - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du
A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
- Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
Kiến thức: -Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
-Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
Kĩ năng: Biết cách “đo” chiều cao và khoảng cách trong tình huống thực tế có thể được
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Giác kế; Thước, eke đạc
- HS: dụng cụ học tập
B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. khởi động:
2. Hình thành kiến thức: 39’
GV Tiết học hôm nay chúng ta sẽ thực hiện đo chiều cao của cây và đo khoảng cách giữa hai địa điểm.
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY THỰC HÀNH Môn dạy : Hình học Lớp dạy: 9a2; 9a3 Tên bài giảng: Thực hành ngoài trời Giáo án số: 2 Tiết PPCT: 14 Số tiết giảng: 2 Ngày dạy: ./ ./ A. MỤC TIÊU BÀI DẠY: I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó. - Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG Kiến thức: -Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó. -Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được. Kĩ năng: Biết cách “đo” chiều cao và khoảng cách trong tình huống thực tế có thể được III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: Giác kế; Thước, eke đạc - HS: dụng cụ học tập B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. khởi động: 2. Hình thành kiến thức: 39’ GV Tiết học hôm nay chúng ta sẽ thực hiện đo chiều cao của cây và đo khoảng cách giữa hai địa điểm. TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Chuẩn Bị 10’ 1.Chuẩn Bị -Đưa học sinh đến địa điểm thực hành. -Chia 4 nhóm theo 2 vị trí khác nhau -Giao dụng cụ cho các tổ trưởng và phân công nhiệm vụ. +Chia thành 4 tổ để thực hành. +Kiểm tra dụng cụ học sinh. +Đưa mẫu báo cáo cho các tổ. HS tập trung HS Chia 4 tổ thành 4 nhóm. Tổ trương nhận dụng cụ, mẫu báo cáo. 20 Hoạt động 2: Thực hành đo đạc 2.Thực hành đo đạc Thực hành theo tổ 1. XÁC ĐỊNH CHIỀU CAO: 2 . XÁC ĐỊNH KHỎANG CÁCH. GV Quan sát học sinh thực hành nhắc nhở học sinh. Các tổ xác định vị trí thực hành của mình, tiến hành thực hanh và ghi kết quả Báo cáo kết quả thực hành a) Kết quả đo: CD= = OC= b) Tính AD=AB+BD Báo cáo kết quả thực hành a) Kết quả đo: -Kẻ Ax AB -Lấy CAx đo AC Xác định b) Tính AB 8 Hoạt động 3: 3. Báo cáo kết quả, nhận xét 3. Báo cáo kết quả, nhận xét TỔ ĐIỂM CHUẨN BỊ, DỤNG CỤ (2 ĐIỂM) Ý THỨC KỈ LUẬT (3 ĐIỂM) KĨ NĂNG THỰC HÀNH (5 ĐIỂM) TỔNG SỐ (ĐIỂM 10) Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Tổ 4 GV Thu báo cáo của các tổ. GV Thông báo kết quả của các tổ, nhận xét cho điểm Hs thực hiện 3. Luyện tập (3’) -Nhắc nhỡ những nhóm còn sai sót khi thực hành ngoài trời ? 4. Vận dụng (3’) Bài tập : Thang AB dài 7,6 m tựa vào bức tường tạo thành góc 550 so với phương nằm ngang. Hỏi chiều cao của bức tường (làm tròn đến chử số thập phân thứ hai) ĐS: 6,23 m -Soạn các câu hỏi ôn tập chương I -Làm bài tập 33, 34 trang 92/93 SGK Ngày . tháng 10 năm 2018 Ngày 20 tháng 10 năm 2018 PHT Giáo viên Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du Báo cáo kết quả thực hành a) Kết quả đo CD= .. = OC= .. b) Tính AB= AD=AB+BD Báo cáo kết quả thực hành a) Kết quả đo -Kẻ Ax AB -Lấy CAx -AC= . = .. b) tính AB= TỔ ĐIỂM CHUẨN BỊ, DỤNG CỤ (2 ĐIỂM) Ý THỨC KỈ LUẬT (3 ĐIỂM) KĨ NĂNG THỰC HÀNH (5 ĐIỂM) TỔNG SỐ (ĐIỂM 10) Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Tổ 4
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_14_thuc_hanh_ngoai_troi_nam_hoc.doc