Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 49: Đường tròn ngoại tiếp - Đường tròn nội tiếp - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 49: Đường tròn ngoại tiếp - Đường tròn nội tiếp - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

- Nhận biết được đường tròn ngoại tiếp đa giác và đa giác nội tiếp đường tròn , đường tròn nội tiếp đa giác và đa giác ngoại tiếp đường tròn.

- Biết vẽ đường tròn ngoại tiếp hay nội tiếp một đa giác đều cho trước và ngược lại. Đặc biệt là vẽ hình vuông nội tiếp và tam giác đều nội tiếp.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

- Kiến thức: Nhận biết được đường tròn ngoại tiếp đa giác và đa giác nội tiếp đường tròn , đường tròn nội tiếp đa giác và đa giác ngoại tiếp đường tròn.

- Kỹ năng: - Biết vẽ đường tròn ngoại tiếp hay nội tiếp một đa giác đều cho trước và ngược lại. Đặc biệt là vẽ hình vuông nội tiếp và tam giác đều nội tiếp.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: êke, compa, thước đo góc, bảng phụ.

- HS: dụng cụ học tập

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1. Khởi động: 2’

 GV: Ta đã biết, với bất kì tam giác nào cũng có một đường tròn ngoại tiếp và một đường tròn nội tiếp. Còn với đa giác thì sao ?

 

doc 3 trang Hoàng Giang 02/06/2022 2600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 49: Đường tròn ngoại tiếp - Đường tròn nội tiếp - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
Môn dạy : Hình học	 	 Lớp dạy: 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	§8. Đường tròn ngoại tiếp - Đường tròn nội tiếp
Giáo án số: 1	 Tiết PPCT: 49
Số tiết giảng: 1
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Nhận biết được đường tròn ngoại tiếp đa giác và đa giác nội tiếp đường tròn , đường tròn nội tiếp đa giác và đa giác ngoại tiếp đường tròn.
- Biết vẽ đường tròn ngoại tiếp hay nội tiếp một đa giác đều cho trước và ngược lại. Đặc biệt là vẽ hình vuông nội tiếp và tam giác đều nội tiếp.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
- Kiến thức: Nhận biết được đường tròn ngoại tiếp đa giác và đa giác nội tiếp đường tròn , đường tròn nội tiếp đa giác và đa giác ngoại tiếp đường tròn.
- Kỹ năng: - Biết vẽ đường tròn ngoại tiếp hay nội tiếp một đa giác đều cho trước và ngược lại. Đặc biệt là vẽ hình vuông nội tiếp và tam giác đều nội tiếp.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: êke, compa, thước đo góc, bảng phụ.
- HS: dụng cụ học tập
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY	
1. Khởi động: 2’
 	GV: Ta đã biết, với bất kì tam giác nào cũng có một đường tròn ngoại tiếp và một đường tròn nội tiếp. Còn với đa giác thì sao ? 
	2. Hình thành kiến thức:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu Định nghĩa
15’
1. Định nghĩa
Định nghĩa:
1) Đường tròn đi qua tất cả các đỉnh của một đa giác được gọi là đường tròn ngoại tiếp đa giác và đa giác được gọi là đa giác nội tiếp đường tròn.
2) Đường tròn tiếp xúc với tất cả các cạnh của một đa giác được gọi là đường tròn nội tiếp đa giác và đa giác được gọi là đa giác ngoại tiếp đường tròn.
GV đưa ra hình 49, ta nói:
+Đường tròn (O; R) là đtròn ngoại tiếp hình vuông ABCD và ABCD là hình vuông nội tiếp đtròn (O; R)
+ Đường tròn (O; r) là đtròn nội tiếp hình vuông ABCD và ABCD là hình vuông ngoại tiếp đtròn (O; r) 
-Thế nào là đtròn nội tiếp, đtròn ngoại tiếp ?
-Cho HS làm ?
a) Vẽ đường tròn tâm O bán kính R = 2cm.
b) Vẽ một lục giác đều ABCDEF có tất cả các đỉnh nằm trên đường tròn (O).
- Làm thế nào vẽ được lục giác đều nội tiếp đường tròn?
c) Vì sao tâm O cách đều các cạnh của lục giác đều? Gọi khoảng cách này là r?
d) Vẽ đường tròn (O; r).
GV: đường tròn này có vị trí như thế nào đối với lục giác đều ABCDEF?
HS quan sát H. 49 SGK.
HS Theo dõi
HS trả lời định nghĩa
HS Thực hiện
R
r
O
C
F
A
B
E
D
HS: Có ∆OAB là tam giác đều (do OA = OB và góc AOB bằng 600) nên AB = OA = OB = R = 2cm
Ta vẽ các dây cung AB = BC = CD = DE = EF = FA = 2cm
HS: Có các dây AB = BC = CD = DE = EF = FA = 2cm
=>Các dây đó cách đều tâm
Vậy tâm O cách đều các cạnh của lục giác đều
HS vẽ đường tròn (O; r).
HS: Nội tiếp lục giác đều.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Định lí
7’
2. Định lí
Bất kì đa giác đều nào cũng có một và chỉ một đường tròn ngoại tiếp, có một và chỉ một đường tròn nội tiếp.
-Theo em có phải bất kì đa giác nào cũng nội tiếp được đường tròn hay không? 
- Ta nhận thấy tam giác đều, hình vuông, lục giác đều luôn có một đường tròn ngoại tiếp và một đường tròn nội tiếp.
GV Gọi hs đọc định lí
Chú ý: Trong đa giác đều, tâm của đường tròn ngoại tiếp trùng với tâm đường tròn nội tiếp và được gọi là tâm của đa giác đều.
HS: Không phải
HS theo dõi
HS đọc to định lí
3. Luyện tập :(18’)
Bài tập 61 tr 91 
a) Vẽ đường tròn (O;2cm)
b) Vẽ hai đk AC và BD vuông góc với nhau, 
nối A với B, B với C, C với D, D với A, 
ta được tứ giác ABCD là hình vuông nội tiếp đường tròn (O;2cm)
c) Vẽ , OH là bán kính đường tròn nội tiếp hình vuông.
r = OH = HB
 r2 + r2 = OB2 = 22 2r2 = 4 
vẽ đường tròn (O;cm). Đường tròn này nội tiếp hình vuông, tiếp xúc với bốn cạnh hình vuông tại các trung điểm của mỗi cạnh.
Bài 62 trang 91 	 
a) Vẽ ABC đều cạnh bằng 3cm.
b) Tâm của đường tròn ngoại tiếp ABC đều là giao điểm của 
ba đường trung trực(trung tuyến, đường cao, phân giác)
Trong tam giác vuông AA’B có AA’ = ABsin600 = 
 R = AO = 
c) Đường tròn nội tiếp (O;r) tiếp xúc với ba cạnh của ABC đều ,
 tại các trung điểm A’,B’,C’ của các cạnh: 
 r = cm
d) Vẽ các tiếp tuyến với đường tròn (O,R) tại A,B,C. Ba tiếp tuyến này cắt nhau tại , I, J, K, ta có IJK đều ngoại tiếp (O;R).
Bài 63 trang 92 
GV vẽ ba đường tròn có cùng bán kính lên bảng, yêu cầu 3 HS trình bày
HS1: Cách vẽ lục giác đều như ?
HS2: Cách vẽ hình vuông: Vẽ hai đường kính vuông góc AC và BD, rồi vẽ hình vuông ABCD
Trong tam giác vuông AOB có AB = 
HS3: Trên đường tròn (O), ta chia làm ba cung bằng nhau mỗi cung bằng 1200. Vẽ ba dây căng cung đó ta được tam giác nội tiếp đường tròn.
Có OA = R => AH = R
Trong tam giác vuông ABH có sinB = sin600= => AB = 
4. Vận dụng / Tìm tòi: (3’)
-Tìm hiểu về một số ứng dụng trong thực tiễn của đường tròn nội tiếp, hay đường đường tròn ngoại tiếp đa giác. ( thiết kế một số kỉ niệm chương)
-Học bài
- Làm bài tập 64 SGK trang 92
-Chuẩn bị bài 9: “ Độ dài đường tròn ”.
Ngày . tháng 03 năm 2019	 Ngày 23 tháng 03 năm 2019
 Phó hiệu trưởng	 Giáo viên
 Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_49_duong_tron_ngoai_tiep_duong_t.doc