Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 52: Diện tích hình tròn. Hình quạt tròn - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 52: Diện tích hình tròn. Hình quạt tròn - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

- Biết công thức tính diện tích hình tròn, diện tích hình quạt tròn

- Vận dụng được công thức tính diện tích hình tròn và diện tích hình quạt tròn để giải bài tập

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

- Kiến thức: Biết công thức tính diện tích hình tròn, diện tích hình quạt tròn

- Kỹ năng: Vận dụng được công thức tính diện tích hình tròn và diện tích hình quạt tròn để giải bài tập.

III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: êke, compa, bảng phụ.

- HS: dụng cụ học tập

B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1. Khởi động: 3’

GV: Hãy cho biết công thức tính diện tích hình tròn đã biết

HS: S = R x R x 3,14

GV: “Khi bán kính tăng gấp đôi thì diện tích hình tròn có tăng gấp đôi không ?

 

doc 3 trang Hoàng Giang 02/06/2022 3000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 52: Diện tích hình tròn. Hình quạt tròn - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
Môn dạy : Hình học	 	 Lớp dạy: 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	§10. Diện tích hình tròn- Hình quạt tròn
Giáo án số: 1	 Tiết PPCT: 52
Số tiết giảng: 2
Ngày dạy: ./ ./ 
A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Biết công thức tính diện tích hình tròn, diện tích hình quạt tròn 
- Vận dụng được công thức tính diện tích hình tròn và diện tích hình quạt tròn để giải bài tập 
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
- Kiến thức: Biết công thức tính diện tích hình tròn, diện tích hình quạt tròn 
- Kỹ năng: Vận dụng được công thức tính diện tích hình tròn và diện tích hình quạt tròn để giải bài tập. 
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: êke, compa, bảng phụ.
- HS: dụng cụ học tập
B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Khởi động: 3’
GV: Hãy cho biết công thức tính diện tích hình tròn đã biết
HS: S = R x R x 3,14 
GV: “Khi bán kính tăng gấp đôi thì diện tích hình tròn có tăng gấp đôi không ?
 2. Hình thành kiến thức:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu Công thức tính diện tích hình tròn
12’
1. Công thức tính diện tích hình tròn
Diện tích S của một hình tròn bán kính R được tính theo công thức: S =
GV: yêu cầu HS nghiên cứu công thức tính diện tích hình tròn và nêu ý kiến 
GV cho HS làm bài tập 77 SGK 
Tính diện tích hình tròn nội tiếp hình vuông có cạnh là 4cm
GV cho hs hoạt động theo nhóm trong 4 phút để tính.
GV nhận xét
HS tự nghiên cứu và nêu ý kiến nếu có
HS ghi bài
HS đọc đề
HS vẽ hình
HS làm việc theo nhóm
HS đại diện nhóm trình bày
Hình tròn nội tiếp hình vuông cạnh 4cm thì có bán kính là 2cm. Vậy diện tích hình tròn là 
S =
HS nhận xét
Hoạt động 2: Tìm hiểu Cách tính diện tích hình quạt tròn
15’
2. Cách tính diện tích hình quạt tròn
Hình quạt tròn là một phần hình tròn giới hạn bởi một cung tròn và hai bán kính đi qua hai mút của cung đó
Diện tích hình quạt tròn bán kính R, cung n0 được tính công thức hay S = 
(với l là độ dài cung n0 của hình quạt tròn)
GV: yêu cầu HS nghiên cứu khái niệm hình quạt tròn?
GV nhắc lại khái niệm và cho hs vẽ hình, ghi bài
-Cho HS làm ?
Hãy điền biểu thức thức hợp vào các ô trống (...) trong dãy lập luận sau:
+Hình tròn bán kính R (ứng với cung 3600) có diện tích là:........
+Vậy hình quạt tròn bán kính R, cung 10 có diện tích là:.....
+Hình quạt tròn bán kính R, cung n0 có diện tích S = .....
GV: Ta có S = 
Mà 
Vậy ta có thể biến đổi
S = =.
S = 
GV: Để tính diện tích hình quạt tròn n0, ta có những công thức nào?
HS nghiên cứu và nêu ý kiến
HS ghi khái niệm và vẽ hình
Hình quạt tròn OAB, tâm O, bán kính R, cung n0.
HS Làm ?
+Hình tròn bán kính R (ứng với cung 3600) có diện tích là: 
+Vậy hình quạt tròn bán kính R, cung 10 có diện tích là:
+Hình quạt tròn bán kính R, cung n0 có diện tích S = 
HS nêu
HS: S = hay S = 
3. Luyện tập: (11’)
Bài 78 trang 98 
Theo giả thiết thì C = =
Diện tích phần mặt đất mà đống cát chiếm chỗ là:
Bài 79 trang 98
Theo công thức ; ta có S = 
Bài tập 81 SGK trang 98
Diện tích tăng gấp 4 lần
Diện tích tăng gấp 9 lần
Diện tích tăng gấp k2 lần
4. Vận dụng/ Tìm tòi: (4’)
- Thử tìm hiểu và tính lượng giấy cần để làm một chiếc quạt giấy.
- Học bài
- Hướng dẫn HS làm bài tập 80, 82 SGK
- Chuẩn bị bài tiết sau luyện tập.
Ngày . tháng 03 năm 2019	 Ngày 31 tháng 03 năm 2019
 Phó hiệu trưởng	 Giáo viên
 Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_52_dien_tich_hinh_tron_hinh_quat.doc