Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 6: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (Tiếp theo) - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 6: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (Tiếp theo) - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

-Biết mối liên hệ giữa tỉ số lượng giác của các góc phụ nhau.

-Vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

-Kiến Thức:

-Biết mối liên hệ giữa tỉ số lượng giác của các góc phụ nhau.

-Kĩ năng:

-Vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập

-Biết sử dụng bảng số, máy tính bỏ túi để tính tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước hoặc tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Thước thẳng.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp:

b. Nội dung cần phổ biến:

 2. Kiểm tra bài cũ (5’)

a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)

b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)

c. Câu hỏi kiểm tra: 2

1) Nêu định nghĩa tỉ số lượng gíac của góc nhọn ?

2) Hãy vẽ một tam giác vuông có các cạnh lần lượt là 6; 8; 10. Hãy viết và tính tỉ số lượng giác của góc nhọn B ?

 3. Giảng bài mới: (30’)

a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Trong một tam giác vuông, nếu biết tỉ số độ dài của hai cạnh thì có biết được độ lớn của các góc nhọn hay không? Bài mới !”

 

doc 3 trang Hoàng Giang 03/06/2022 3380
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 6: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (Tiếp theo) - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
Môn dạy : Hình học	 	 Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	Tỉ số lượng giác của góc nhọn (tt)
Giáo án số: 2	 Tiết PPCT: 6
Số tiết giảng: 6
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Biết mối liên hệ giữa tỉ số lượng giác của các góc phụ nhau.
-Vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
-Kiến Thức: 
-Biết mối liên hệ giữa tỉ số lượng giác của các góc phụ nhau.
-Kĩ năng: 
-Vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập
-Biết sử dụng bảng số, máy tính bỏ túi để tính tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước hoặc tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp:
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
Câu hỏi kiểm tra: 2
1) Nêu định nghĩa tỉ số lượng gíac của góc nhọn ?
2) Hãy vẽ một tam giác vuông có các cạnh lần lượt là 6; 8; 10. Hãy viết và tính tỉ số lượng giác của góc nhọn B ?
	3. Giảng bài mới: (30’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Trong một tam giác vuông, nếu biết tỉ số độ dài của hai cạnh thì có biết được độ lớn của các góc nhọn hay không? Bài mới !”
 b/. Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: 2. Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau 
30’
2. Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau 
sin; sin
cos; cos
tan; tan
cot; cot
Các tỉ số bằng nhau là:
Định lí (SGK)
 Với 
c. Các ví dụ
sin450 = cos450 = 
tan450 = cot450 = 1
Bảng tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt:
300
450
600
sin
cos
tan
1
cot
1
Treo bảng phụ có vẽ hình 19 trang 74 SGK lên bảng; yêu cầu HS làm ?4 theo nhóm
Qua kết quả vừa rồi hãy cho biết các cặp tỉ số bằng nhau?
Nêu nội dung định lí như trong SGK. 
Biết sin450 = . Tính cos450 ?
Yêu cầu các em xem ví dụ 6 SGK
Qua một số tính toán cụ thể ta có bảng tỉ số lượng giác của một số góc đặc biệt sau. 
Treo bảng phụ và hướng dẫn cho HS.
Cho HS tự đọc ví dụ 7 trang 75 SGK.
Nêu chú ý trong SGK trang 75.
Từ nay khi viết các tỉ số lượng giác của một góc nhọn trong tam giác, ta bỏ kí hiệu “^” đi. Chẳng hạn, viết sinA thay cho cho sinÂ,...
2. Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau 
HS Làm việc theo nhóm trong 3 phút
sin; sin
cos; cos
tan; tan
cot; cot
HS Các tỉ số bằng nhau là:
HS Phát biểu định lí SGK
HS Ghi bài: 
Định lí (SGK)
 Với 
c. Các ví dụ
Ví dụ 5: 
HS Thực hiện
sin450 = cos450 = 
 tan450 = cot450 = 1
HS Xem ví dụ 6 trang 75 SGK
HS Xem bảng tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt:
300
450
600
sin
cos
tan
1
cot
1
HS Đọc ví dụ 7
HS Đọc chú ý: SGK
4./ Củng cố (8’)
Cho HS làm bài tập 12 trang 76 SGK.
Bài 12/76 Bài giải:
cos300; sin150; cos37030'; tan180; cot100;
5./ Dặn dò (1’)
Học bài. 
Đọc phần có thể em chưa biết .
Chuẩn bị bài tiết sau luyện tập trang 77 SGK. 
Hướng dẫn HS làm bài tập 13; 14; 15; 16 trang 77 SGK.
C. RÚT KINH NGHIỆM
	Về nội dung, thời gian và phương pháp
 . 
Ngày tháng năm	 Ngày ./ ./ .
	 	 Giáo viên
Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_6_ti_so_luong_giac_cua_goc_nhon.doc