Bài giảng Địa lí Lớp 9 - Tiết 5, Bài 5: Thực hành Phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999 - Nguyễn Thị Kim Oanh

Bài giảng Địa lí Lớp 9 - Tiết 5, Bài 5: Thực hành Phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999 - Nguyễn Thị Kim Oanh

THẢO LUẬN NHÓM: 5 phút

BÀI TẬP 2:

Nhóm 1: Kết hợp phiếu học tập vừa phân tích từ 2 tháp tuổi trong SGK hãy cho biết cơ cấu dân số nước ta có gì thay đổi qua các năm.

Nhóm 2: Nguyên nhân nào làm cho cơ cấu dân số nước ta thay đổi.

Nhóm 3: Cơ cấu dân số nước ta có thuận lợi và khó khăn gì cho phát triển kinh tế - xã hội.

Nhóm 4: Biện pháp để khắc phục những khó khăn do cơ cấu dân số thay đổi mang lại là gì ?

 

ppt 25 trang hapham91 3530
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí Lớp 9 - Tiết 5, Bài 5: Thực hành Phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999 - Nguyễn Thị Kim Oanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚPĐỊA LÍ LỚP 9PHÒNG GD&ĐT HUYỆN NÚI THÀNHTRƯỜNG THCS KIM ĐỒNGGV: NGUYỄN THỊ KIM OANHTiết 5 Bài 5 THỰC HÀNHPHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH THÁP DÂN SỐ NĂM 1989 VÀ NĂM 1999Tình huống xuất phát. Cho HS xem video, Mình không gửi kèm video được, thầy cô lấy 1 trong 2 link bên dưới tải về nhé!Link: ặc: ết 5 Bài 5 THỰC HÀNHPHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH THÁP DÂN SỐ NĂM 1989 VÀ NĂM 1999BÀI TẬP 1: Quan sát tháp dân số năm 1989 và năm 1999, hãy phân tích và so sánh hai tháp dân số về các mặtTiết 5 Bài 5 THỰC HÀNHPHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH THÁP DÂN SỐ NĂM 1989 VÀ NĂM 1999Năm Các yếu tố19891999Hình dạng của tháp Cơ cấu dân số theo tuổiNhóm tuổiNam %Nữ %Nam %Nữ %0- 1415- 5960 trở lên Tỉ số phụ thuộc PHIẾU HỌC TẬP: Phân tích và so sánh hai tháp dân số về các mặt? Tháp dân số có xu hướng thay đổi như thế nào? THẢO LUẬN NHÓM: 5 phútNHÓM 1 +2 : Quan sát H 5.1, hãy phân tích và so sánh 2 tháp dân số về hình dạng của tháp? Nhóm 3+4: Quan sát H 5.1, nhận xét sự thay đổi cơ cấu dân số theo độ tuổi? Tính tỉ lệ dân số phụ thuộc?Tiết 5 Bài 5 THỰC HÀNHPHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH THÁP DÂN SỐ NĂM 1989 VÀ NĂM 1999 THẢO LUẬN NHÓM: 5 phútNHÓM 1 +2 : Quan sát H 5.1, hãy phân tích và so sánh 2 tháp dân số về hình dạng của tháp? ĐÁY RỘNGĐÁY HẸPNHỌN HƠNTO HƠNNHÓM 1 + 2: Phân tích và so sánh 2 tháp dân số về hình dạng của tháp? NămCác yếu tố1989 1999Hình dạngcủa thápĐỉnh nhọn, đáy rộng.Đỉnh nhọn, đáy rộng chân đáy thu hẹp hơn 1989.Bài 5 THỰC HÀNH PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH THÁP DÂN SỐ NĂM 1989 VÀ NĂM 1999 39% 33,5% 53,8% 7,2% 58,4% 8,1%Nhóm 3+4: Quan sát H 5.1, nhận xét sự thay đổi cơ cấu dân số theo độ tuổi? Tính tỉ lệ dân số phụ thuộc?NămCác yếu tố1989 1999Hình dạng của thápĐỉnh nhọn, đáy rộngĐỉnh nhọn, thân phình to, đáy rộng chân đáy thu hẹp hơn 1989Cơ cấu dân số theo tuổiNhóm tuổiNam %Nữ %Nam %Nữ %0- 1415- 5960 trở lên20,125,63,018,928,24,217,428,43,416,130,04,7Tỉ số phụ thuộc8671,2Bài 5 THỰC HÀNH PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH THÁP DÂN SỐ NĂM 1989 VÀ NĂM 1999Nhóm 3+4: Quan sát H 5.1, nhận xét sự thay đổi cơ cấu dân số theo độ tuổi? Tính tỉ lệ dân số phụ thuộc?ĐỘ TUỔI PHỤ THUỘC (0-14 TUỔI & TRÊN 60 TUỔI)ĐỘ TUỔI LAO ĐỘNG (15-59 TUỔI )Bài 5 THỰC HÀNH PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH THÁP DÂN SỐ NĂM 1989 VÀ NĂM 1999BÀI TẬP 2: THẢO LUẬN NHÓM: 5 phútNhóm 1: Kết hợp phiếu học tập vừa phân tích từ 2 tháp tuổi trong SGK hãy cho biết cơ cấu dân số nước ta có gì thay đổi qua các năm.Nhóm 2: Nguyên nhân nào làm cho cơ cấu dân số nước ta thay đổi.Nhóm 3: Cơ cấu dân số nước ta có thuận lợi và khó khăn gì cho phát triển kinh tế - xã hội. Nhóm 4: Biện pháp để khắc phục những khó khăn do cơ cấu dân số thay đổi mang lại là gì ?Bài 5 THỰC HÀNH PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH THÁP DÂN SỐ NĂM 1989 VÀ NĂM 1999KẾT LUẬN:Cơ cấu dân số nước ta đang có xu hướng già hóa: Giảm tỉ lệ dân số độ tuổi 0-14 tăng tỉ lệ dân số 15 – 59 và trên 60.BÀI TẬP 2:Nhóm 1: Kết hợp phiếu học tập vừa phân tích từ 2 tháp tuổi trong SGK hãy cho biết cơ cấu dân số nước ta có gì thay đổi qua các năm.Đang thay đổi từ cơ cấu DS trẻ sang cơ cấu DS giàDù đang trong thời kỳ "cơ cấu dân số vàng" với số người ở độ tuổi lao động chiếm 69,4%, nhưng Việt Nam cũng đang chứng kiến xu hướng "già hóa dân số" nhanh trong khu vực ASEAN, chỉ sau Singapore và Thái Lan.Bài 5 THỰC HÀNH PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH THÁP DÂN SỐ NĂM 1989 VÀ NĂM 1999BÀI TẬP 2Nhóm 2: Nguyên nhân nào làm cho cơ cấu dân số nước ta thay đổi.KẾT LUẬN:Nguyên nhận:Nhờ thực hiện tốt chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình.Do hậu quả của sự bùng nổ dân số ở giai đoạn trước đó.Do chất lượng cuộc sống được cải thiện, y tế tiến bộ, ...Bài 5 THỰC HÀNH PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH THÁP DÂN SỐ NĂM 1989 VÀ NĂM 1999KẾT LUẬN:Thuận lợi: nguồn lao động dồi dào, thị trường tiêu thụ lớn, trợ lực cho phát triển kinh tế, Khó khăn: gây sức ép lớn đối với vấn đề giải quyết việc làm, tài nguyên, môi trường, xã hội, giáo dục, y tế, BÀI TẬP 2:Nhóm 3: Cơ cấu dân số nước ta có thuận lợi và khó khăn gì cho phát triển kinh tế - xã hội. Bài 5 THỰC HÀNH PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH THÁP DÂN SỐ NĂM 1989 VÀ NĂM 1999KẾT LUẬN:Biện pháp: Thực hiện tốt chính sách dân số.Phân bố lại dân cư và nguồn lao động.Phát triển và đa dạng hóa các ngành kinh tế.Phát triển kinh tế xã hội, giáo dục, y tế, , cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao chất lượng nguồn lao động.BÀI TẬP 2:Nhóm 4: Biện pháp để khắc phục những khó khăn do cơ cấu dân số thay đổi mang lại là gì?Dân số Việt Nam đan già đi nhanh chóngBÀI TẬP VỀ NHÀHọc sinh về nhà viết một bài tuyên truyền về dân số khoảng 200 từ, nói về tác động của dân số tới phát triển kinh tế ở địa phương em.Tiêu chí:+ Dài không quá 200 từ.+ Tập trung vào nội dung.+ Viết không sai chính tả.+ Có 3 phần rõ rệt.+ Có minh chứng số liệu, biểu hồ, hình ảnh. Học bài: Học kĩ bài bài thực hành. Tiết sau kiểm tra 15 phút Chuẩn bị ôn tập từ bài 1 đến bài 5.HƯỚNG DẪN HỌC TẬPBAÌ HỌC KẾT THÚC,TẠM BIỆT CÁC EM

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_li_lop_9_tiet_5_bai_5_thuc_hanh_phan_tich_va_s.ppt