Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Tuần 12 - Tiết 10, Bài 8: Năng động, sáng tạo - Đặng Thị Xuân Đào
III. BÀI TẬP
3 SGK/ 30
Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào sau thể hiện tính năng động, sáng tạo?
Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình.
Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh.
Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn, chỉ bảo.
Có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến riêng của mình.
Biết suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải quyết khác nhau trong học tập và trong công việc.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Tuần 12 - Tiết 10, Bài 8: Năng động, sáng tạo - Đặng Thị Xuân Đào", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12- bài 8NĂNG ĐỘNG & SÁNG TẠO(tiết 1) MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9GVTH: ĐẶNG THỊ XUÂN ĐÀOTRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆTSỬA BÀI KIỂM TRA 1 TIẾTKIỂM TRA MIỆNGCâu 3: Em hãy cho biết thế nào là hợp tác? Cho ví du?Là cùng chung sức làm việc, hổ trợ, giúp đỡ nhau vì mục đích chung.Điều kiện của hợp tác: Bình đẳng , tôn trọng nhau, đôi bênh cùng có lợi, không xâm phạm vào nội bộ của nhau.Câu 4: Ca phẩu thuật ở bệnh viện đà nẵng là sự hợp tác giữa Việt Nam với nước nào? Có ý nghĩa gì?- Việt nam với Hoa kìÝ nghĩa: Phát triển về nghành y tế, cho những trẻ em có nụ cười đẹp giống như những trẻ em bình thường, có sự hợp tác cùng có lợi giữa việt nam với các nước trên thế giới.TUẦN 12-Bài 8:NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO .I. ĐẶT VẤN ĐỀ:1. Nhà bác học Ê- đi- xơn SGK/ 27PHÂN TÍCH ĐẶT VẤN ĐỀ2. Lê Thái Hoàng một học sinh năng động, sáng tạo SGK/ 28QUAN SAÙT AÛNHEÂ-ñi-xôn, ngöôøi Myõ, naêm 12 tuoåi phaûi thoâi hoïc ôû tröôøng Tieåu hoïc ñeå baùn baùo kieám tieàn lo cho gia ñình. Nhôø naêng ñoäng, saùng taïo maø oâng ñaõ trôû thaønh nhaø phaùt minh vó ñaïi( ñeøn ñieän, maùy ghi aâm, ñieän thoaïi, maùy chieáu phim, taøu ñieän )Leâ Thaùi Hoaøng, hoïc sinh lôùp 12A,Tröôøng Ñaïi hoïc sö phaïm Haø Noäi ñaõ coù nhieàu thaønh tích cao trong caùc kì thi toaùn quoác teá.Caâu hoûi:(?) Tìm nhöõng chi tieát theå hieän tính naêng ñoäng, saùng taïo cuûa EÂ-ñi-xôn vaø Leâ Thaùi Hoaøng? Nhöõng chi tieát theå hieän tính naêng ñoäng, saùng taïo cuûa EÂ-ñi-xôn vaø Leâ Thaùi Hoaøng: - EÂ-ñi xôn: Ñeå coù ñuû aùnh saùng kòp thôøi moå caáp cöùu cho meï, EÂ-ñi- xôn nghó ra caùch ñaët caùc taám göông xung quanh giöôøng vaø ñoát caùc ngoïn neán, ñeøn daàu tröôùc göông roài ñieàu chænh vò trí vaø ñaët chuùng sao cho aùnh saùng taäp trung laïi ñuùng choã, thuaän tieän ñeå thaày thuoác moå cho meï mình. - Leâ Thaùi Hoaøng: Tìm toøi, nghieân cöùu ñeå tìm ra caùch giaûi toaùn môùi hôn, nhanh hôn; ñeán thö vieän tìm nhöõng ñeà thi toaùn quoác teá töï dòch ra tieáng Vieät ñeå laøm; gaëp nhöõng baøi toaùn khoù, Hoaøng thöùc ñeán moät, hai giôø saùng, tìm ñöôïc lôøi giaûi môùi thoâi.Caâu hoûi:(?) Nhöõng vieäc laøm ñoù ñem laïi thaønh quaû gì cho EÂ-ñi-xôn vaø Leâ Thaùi Hoaøng? Nhöõng vieäc laøm ñoù ñem laïi thaønh quaû cho EÂ-ñi xôn vaø Leâ Thaùi Hoaøng:- EÂ-ñi-xôn:ñaõ cöùu soáng meï vaø sau naøy trôû thaønh nhaø phaùt minh vó ñaïi treân theá giôùi.Leâ Thaùi Hoaøng ñaït nhieàu thaønh tích cao trong caùc kì thi toaùn trong nöôùc cuõng nhö quoác teá: + Naêm 1998:Giaûi nhì kì thi toaùn quoác gia vaø huy chöông ñoàng trong kì thi toaùn quoác teá taïi Ñaøi Loan. + Thaùng 3-1999:Huy chöông vaøng cuoäc thi OÂ-lim-pic Toaùn chaâu AÙ-Thaùi Bình Döông laàn thöù XI; +Thaùng 7-1999: Huy chöông vaøng trong kì thi toaùn quoác teá laàn thöù 40 toå chöùc taïi Ru-ma-ni.(?) Em học tập được gì qua việc làm của Ê-đi-xơn và Lê Thái Hoàng ? Trả lời:Học tập tính năng động, sáng tạo của Ê-đi-xơn và Lê Thái Hoàng+ Suy nghĩ tìm ra giải pháp tốt.+ Kiên trì, chịu khó, quyết tâm vượt qua khó khăn.Tieát 12 – Baøi 8I. ÑAËT VAÁN ÑEÀ: 1. Nhaø baùc hoïc EÂ-ñi-xôn. 2. Leâ Thaùi Hoaøng moät hoïc sinh naêng ñoäng, saùng taïo.NAÊNG ÑOÄNG, SAÙNG TAÏOKEÁT LUAÄN: Trong cuộc sống chú ta cần thể hiện tNgöôøi naêng ñoäng, saùng taïo laø ngöôøi luoân say meâ, tìm toøi, phaùt hieän vaø linh hoaït xöû lí caùc tình huoáng trong hoïc taäp, trong lao ñoäng vaø coâng taùc nhaèm ñaït keát quaû cao hôn.. “Thành công chỉ đến với tôi nhờ sự kiên trì theo đuổi những ước mơ nghiên cứu và trải qua hàng trăm lần thất bại”Người ta thống kê đượcÊ- đi- xơn có tổng cộng đến 1.907 phát minh được cấp bằng sáng chế - một con số khổng lồ. Một số phát minh vĩ đại của Ê-đi-xơnTUẦN 12- Bài 8NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO .I. ĐẶT VẤN ĐỀ:1. Nhà bác học Ê- đi- xơn SGK/ 27PHÂN TÍCH ĐẶT VẤN ĐỀHãy tìm những chi tiết trong truyện thể hiện tính năng động, sáng tạo của Ê- đi- xơn ?Những việc làm năng động, sáng tạo đã đem lại thành quả gì cho Ê-đi-xơn ?Bài 8TIẾT 10NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO .I. ĐẶT VẤN ĐỀ:1. Nhà bác học Ê- đi- xơn SGK/ 272. Lê Thái Hoàng một học sinh năng động, sáng tạo SGK/ 28II. NỘI DUNG BÀI HỌCKhái niệm: a. Năng động:Cô bé "nhận học bổng 2 tỷ đồng": Năng khiếu thực sự (Phạm Thanh Ngọc (11 tuổi, ở xã Tam Bố, H.Di Linh, Lâm Đồng; xin học lớp 12) đã được trường Quốc tế BVIS (H.Bình Chánh, TP.HCM; thành viên Hệ thống trường quốc tế BIS) cấp học bổng hơn 2 tỉ đồng để cháu học tại trường.)Khi tiếp nhận, Trường quốc tế BVIS đã thực hiện ngay 2 buổi test nhanh với em Ngọc, 11 tuổi về toán: hình học không gian, đại số và lượng giác. "Kiểm tra toán lớp 7, 8, em làm quá nhanh. Toán 12 em làm đúng hết".Tòa nhà hai tầng dài 65 mét, rộng 29 mét với tổng diện tích sàn xây dựng gần 3.800 m2, ở khu Công nghệ cao Phú Cát (Hà Tây) bắt đầu được di dời.Tính đến 19 giờ chiều qua (3/1), toàn bộ khu nhà 2 tầng có diện tích sàn xây dựng lên đến 3.800 m2 nặng 3.000 tấn tại khu công nghệ cao Phù Cát-Hà Tây đã lùi sâu vào so với vị trí móng ban đầu là 22,8 mét trong tổng số 50m cần di dời. “THẦN ĐÈN” NGUYỄN CẨM LUỸBài 8TIẾT 10NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO .I. ĐẶT VẤN ĐỀ:1. Nhà bác học Ê- đi- xơn SGK/ 272. Lê Thái Hoàng một học sinh năng động, sáng tạo SGK/ 28II. NỘI DUNG BÀI HỌCKhái niệm: a. Năng động:Thế nào là năng động ? Tích cực, chủ động. Dám nghĩ, dám làmb. Sáng tạoMột nông dân mới học lớp 6 chế ra máy sạ lúa theo hàng chạy ngời ngời trên đồng ruộng. Các chuyên gia ở châu Phi qua coi đã ký hợp đồng mua máy ngay lập tức. Đã vậy, họ còn nhờ anh làm cố vấn kỹ thuật tham gia dự án “Giúp nông dân châu Phi trồng lúa” Quê ở xã Láng Biển, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, Phạm Thanh Liêm (36 tuổi)Giàn chuông bằng nón lá là tác phẩm nghệ thuật độc đáo có tên gọi “Dưới giàn thiên lý”. Giàn chuông gió được ghi vào danh sách Guinness VN. Tác giả họa sĩ Đinh Khắc Thịnh. Bài 8TIẾT 10NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO .I. ĐẶT VẤN ĐỀ:1. Nhà bác học Ê- đi- xơn SGK/ 272. Lê Thái Hoàng một học sinh năng động, sáng tạo SGK/ 28II. NỘI DUNG BÀI HỌCKhái niệm: a. Năng động:Thế nào là sáng tạo ? b. Sáng tạo Say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra giá trị mới về vật chất, tinh thần. Tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có.Máy in mini cầm tay Print Brush . Để thực hành, người dùng chỉ cần lướt Chổi in qua mẩu giấy cần in, thiết bị sẽ chỉ mất 10 giây để in mực lên trang giấy. Phát minh đã được phát triển trong vòng 11 năm liền.Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây NguyênNgàn Năm Hội Tụ" - Cặp áo dài thêu Rồng Phượng dài nhất Việt NamNhững tấm gương năng động, sáng tạo Những tấm gương năng động, sáng tạoLễ trao giải các dự án xuất sắc được tổ chức đêm 11/11 tại TP.HCM. Dự án “Xây dựng thư viện sách nói kỹ thuật số và trình đọc màn hình tiếng Việt” của giảng viên khiếm thị Đặng Hoài Phúc, thuộc Trung tâm tin học vì người mù Sao Mai, được đánh giá xuất sắc. Sản phẩm có hình dáng trống đồng, cao 73cm, dài 63cm, ngang 23cm, nặng gần 30kg mang tên Quốc bình Thăng Long. Sác phẩm được thực hiện trong vòng 2 năm (từ 6.2008-7.2010), Bình hoa hình dáng trống đồng lớn nhất Việt NamBài 8TIẾT 10NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO .I. ĐẶT VẤN ĐỀ:II. NỘI DUNG BÀI HỌCKhái niệm: a. Năng động:Theo em tính năng động, sáng tạo có những biểu hiện như thế nào? b. Sáng tạo2. Biểu hiện Say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động, cuộc sống...Bài 8TIẾT 10NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO .I. ĐẶT VẤN ĐỀ:II. NỘI DUNG BÀI HỌCKhái niệm: a. Năng động:b. Sáng tạo2. Biểu hiệnTheo em, học như thế nào là năng động, sáng tạo?Học như thế nào là thiếu năng động, thiếu sáng tạo?Bài 8TIẾT 10NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO .I. ĐẶT VẤN ĐỀ:II. NỘI DUNG BÀI HỌCKhái niệm: a. Năng động:b. Sáng tạo2. Biểu hiệnIII. BÀI TẬP 1. SGK/ 29NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO TIẾT 10Bài 8 III. BÀI TẬP3 SGK/ 30 Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào sau thể hiện tính năng động, sáng tạo? Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình.Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh.Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn, chỉ bảo.Có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến riêng của mình.Biết suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải quyết khác nhau trong học tập và trong công việc.NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO TIẾT 10Bài 8.I. ĐẶT VẤN ĐỀ:II.NỘI DUNG BÀI HỌCKhái niệm.a. Năng động:b. Sáng tạo:2. Biểu hiện:TỔNG KẾTIII. BÀI TẬP1. Thế nào là năng động ? 2. Thế nào là sáng tạo ? 3. Theo em tính năng động, sáng tạo có những biểu hiện như thế nào? NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO TIẾT 10Bài 8.I. ĐẶT VẤN ĐỀ:II.NỘI DUNG BÀI HỌCKhái niệm.a. Năng động:b. Sáng tạo:2. Biểu hiện:TỔNG KẾTIII. BÀI TẬP1. Thế nào là năng động ? 2. Thế nào là sáng tạo ? 3. Theo em tính năng động, sáng tạo có những biểu hiện như thế nào? NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO TIẾT 10Bài 8.I. ĐẶT VẤN ĐỀ:II.NỘI DUNG BÀI HỌCKhái niệm.a. Năng động:b. Sáng tạo:2. Biểu hiện:HƯỚNG DẪN HỌC TẬP* Đối với bài học ở này:- Học bài.-Làm các bài tập: 1, 2 ,3 vào vở.* Đối với bài học ở tiết tiếp theo- Tìm hiểu phần 2 và 3 của bài : Năng đông, sáng tạo để tiết sau học tốt hơn.- Tìm các câu ca dao, tục ngữ và danh ngôn nói về tính năng động, sáng tạo.III. BÀI TẬP Chân thành cảm ơn quý thầy cô và các em học sinh lớp 9!Tình huống:Tình huống 1: Trong giờ học môn mỹ thuật Nam thường đem bài tập môn toán hoặc tiếng anh ra làm.Tình huống 2: Ngồi học trong lớp, Thắng thường chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài, có điều gì không hiểu là Thắng mạnh dạn hỏi ngay và khi về nhà Thắng vận dụng những điều đã học vào cuộc sống (?) Em có suy nghĩ gì về cách học của 2 bạn trên? (?) Em sẽ học tập theo cách nào? Vì sao?Một số tấm gương ở Việt NamĐinh Trần Nguyễn Dưa hấu vuôngTỉ phú diệt chuộtTrần Quang ThiềuLê Văn Danh và Trần Quốc Hải Máy bay tự chếThần đèn Nguyễn Cẩm LũyTrong nhöõng haønh vi döôùi ñaây, haønh vi naøo khoâng theå hieän tính naêng ñoäng, saùng taïo?a. Daùm laøm nhöõng vieäc khoù khaên maø ngöôøi khaùc neù traùnh;b. Bieát suy nghó ñeå tìm nhieàu caùch giaûi quyeát khaùc nhau trong hoïc taäp vaø trong coâng vieäc;c. Coù yù kieán rieâng vaø bieát baøy toû yù kieán rieâng cuûa mình;d. Chæ laøm theo nhöõng ñieàu ñaõ ñöôïc höôùng daãn, chæ baûo.“Phaûi neâu cao taùc phong ñoäc laäp suy nghó, ñoái vôùi baát kì vaán ñeà gì ñeàu phaûi ñaët caâu hoûi: “Vì sao?”, ñeàu phaûi suy nghó kó caøng” (Lôøi daïy cuûa Baùc Hoà)
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_9_tuan_12_tiet_10_bai_8_nang.ppt