Bài giảng Hóa học Lớp 9 - Chủ đề: Tính chất của kim loại-Dãy hoạt động hóa học của kim loại (Tiết 2)

Bài giảng Hóa học Lớp 9 - Chủ đề: Tính chất của kim loại-Dãy hoạt động hóa học của kim loại (Tiết 2)

1. Thí nghiệm 1:

I. Dãy hoạt động hóa học của kim loại được xây dựng như thế nào?

Cách tiến hành: Cho đinh sắt vào ống nghiệm 1 chứa dung dịch CuSO4 và cho mẫu dây đồng vào ống nghiệm 2 chứa dung dịch FeSO4.

 

ppt 31 trang Thái Hoàn 28/06/2023 1730
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hóa học Lớp 9 - Chủ đề: Tính chất của kim loại-Dãy hoạt động hóa học của kim loại (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHAØO MÖØNG QUÍ THAÀY COÂ VAØ TOAØN THEÅ CAÙC EM HOÏC SINH ! 
HỌC 
CÙNG 
NOBITA 
Nobita của chúng ta đang gặp phải một câu hỏi khó, các em hãy cùng nhau giúp đỡ cậu chàng hậu đậu trả lời câu hỏi đó nhé. 
 Cho các chất sau: Zn, Cu, Ag. Chất nào tác dụng với dung dịch HCl? 
Zn 
 CHỦ ĐỀ: TÍNH CHẤT CỦA KIM LOẠI - 
 DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI (TIẾT 2) 
B: DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI 
NỘI DUNG CỦA BÀI 
Làm thế nào để có thể đưa ra quy luật sắp xếp độ mạnh yếu của các kim loại? 
I. Dãy hoạt động hóa học của kim loại được xây dựng như thế nào? 
Cách tiến hành: Cho đinh sắt vào ống nghiệm 1 chứa dung dịch CuSO 4 và cho mẫu dây đồng vào ống nghiệm 2 chứa dung dịch FeSO 4 . 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 
Ống nghiệm 1 
Ống nghiệm 2 
Hiện tượng 
Nhận xét 
PTHH 
Kết luận 
1. Thí nghiệm 1: 
1. Thí nghiệm 1: 
Có chất rắn màu đỏ bám ngoài đinh sắt 
Dung dịch màu xanh lam nhạt dần 
Fe + CuSO 4 
Cu + FeSO 4 
Không hiện tượng 
Nhận xét: 
- Fe đẩy được Cu ra khỏi dung dịch muối đồng. 
- Cu không đẩy được Fe ra khỏi dung dịch muối sắt. 
Hiện tượng: 
1. Thí nghiệm 1: 
- PTHH: Fe + CuSO 4 FeSO 4 + Cu 
 Fe hoạt động hoá học mạnh hơn Cu . Ta xếp Fe đứng trước Cu: Fe, Cu . 
2. Thí nghiệm 2: 
Cách tiến hành: Cho mẫu dây đồng vào ống nghiệm 1 chứa dung dịch AgNO 3 và cho mẫu dây bạc vào ống nghiệm 2 chứa dung dịch CuSO 4 . 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 
Ống nghiệm 1 
Ống nghiệm 2 
Hiện tượng 
Nhận xét 
PTHH 
Kết luận 
2. Thí nghiệm 2: 
Có chất rắn trắng bám ngoài dây đồng 
Cu + AgNO 3 
Ag + CuSO 4 
Không hiện tượng 
Nhận xét: 
- Cu đẩy được Ag ra khỏi dung dịch muối bạc. 
- Ag không đẩy được Cu ra khỏi dung dịch muối đồng. 
Hiện tượng: 
2. Thí nghiệm 2: 
- PTHH: Cu + 2AgNO 3 Cu(NO 3 ) 2 + 2Ag 
 Cu hoạt động hóa học mạnh hơn Ag . Ta xếp Cu đứng trước Ag: Cu, Ag . 
3. Thí nghiệm 3: 
Cách tiến hành: Cho đinh sắt và dây đồng vào hai ống nghiệm (1) và (2) riêng biệt chứa dung dịch HCl. 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 
Ống nghiệm 1 
Ống nghiệm 2 
Hiện tượng 
Nhận xét 
PTHH 
Kết luận 
3. Thí nghiệm 3: 
Có sủi bọt khí 
Fe + HCl 
Cu + HCl 
Không hiện tượng 
Nhận xét: 
- Fe đẩy được H ra khỏi dung dịch axit. 
- Cu không đẩy được H ra khỏi dung dịch axit. 
Hiện tượng: 
3. Thí nghiệm 3: 
- PTHH: Fe + 2HCl FeCl 2 + H 2 
 Ta xếp Fe đứng trước H , Cu đứng sau H : Fe, H, Cu . 
4. Thí nghiệm 4: 
Cách tiến hành: Cho mẫu natri và đinh sắt vào hai cốc (1) và (2) riêng biệt chứa nước cất có thêm vài giọt dungdịch phenolphtalein. 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 
Cốc 1 
Cốc 2 
Hiện tượng 
Nhận xét 
PTHH 
Kết luận 
4. Thí nghiệm 4: 
Na + H 2 O 
Fe + H 2 O 
Không hiện tượng 
Nhận xét: 
Hiện tượng: 
Mẫu Na nóng chảy thành giọt tròn chạy trên mặt nước và tan dần. 
Dung dịch có màu hồng. 
- Na phản ứng với nước tạo thành dung dịch bazơ nên làm cho phenolphthalein không màu chuyển sang màu hồng . 
- Fe không phản ứng được với nước. 
Mẫu Na nóng chảy thành giọt tròn chạy trên mặt nước và tan dần. 
4. Thí nghiệm 4: 
- PTHH: Na + 2H 2 O 2NaOH + H 2 
 Na hoạt động hóa học mạnh hơn cả Fe . Ta xếp Na đứng trước Fe: Na, Fe. 
 Bằng nhiều thí nghiệm khác nhau, người ta đã sắp xếp được các kim loại thành dãy theo chiều giảm dần mức độ hoạt động hóa học như sau : 
Cu, Hg, Ag, Au 
K, Na, 
Mg, Al, Zn, Fe, Pb , 
(H) , 
Mức độ hoạt động hóa học giảm dần 
 Dãy hoạt động hóa học của kim loại: 
 Căn cứ vào kết quả thí nghiệm hãy sắp xếp các kim loại Fe; Cu; Ag; Na và H theo chiều giảm dần mức độ hoạt động. 
Na, Fe, H , Cu, Ag 
 Bài 17: DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI 
I. Dãy hoạt động hóa học của kim loại được xây dựng 
 như thế nào? 
 K, Na, Mg, Al, Zn, Fe, Pb, (H), Cu, Hg, Ag, Au 
DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI 
Mạnh 
Yếu 
Rất mạnh 
Trung bình 
Rất yếu 
* Cách ghi nhớ dãy hoạt động hóa học của kim loại 
K 
Na 
Mg 
Al 
Zn 
Fe 
Pb 
(H) 
Cu 
Hg 
Ag 
Au 
Khi 
Nào 
May 
Áo 
Záp 
Sắt 
Phải 
Hỏi 
Cửa 
Hàng 
Á 
Âu 
1. Các kim loại được sắp xếp 
như thế nào trong dãy HĐHH? 
2. Kim loại ở vị trí nào phản ứng 
 với nước ở nhiệt độ thường? 
3. Kim loại ở vị trí nào p/ư với 
dd axit giải phóng khí hiđro? 
4. Kim loại ở vị trí nào đẩy được 
kim loại khác ra khỏi dd muối? 
THẢO LUẬN NHÓM (3 phút) 
Hoàn thành các nội dung nêu ý nghĩa của dãy hoạt động hóa học trong bảng sau: 
I. Dãy hoạt động hóa học của kim loại được xây dựng như thế nào? 
II. Dãy hoạt động hóa học của kim loại có ý nghĩa như thế nào? 
 Bài 17: DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI 
K, Na , Mg, Al, Zn, Fe, Pb, (H), Cu, Ag, Au 
 1. Mức độ hoạt động hóa học của các kim loại giảm dần từ trái qua phải . 
3. Kim loại đứng trước H phản ứng với một số axit ( HCl, H 2 SO 4 loãng ) giải phóng khí H 2 
2. Kim loại đứng trước Mg phản ứng với nước ở điều kiện thường tạo thành kiềm và giải phóng khí hiđro . 
VD: 2Na + 2H 2 O → 2NaOH + H 2  
VD: Fe + 2HCl → FeCl 2 + H 2  
 VD: Cu + 2AgNO 3 → Cu(NO 3 ) 2 + 2Ag 
4. Kim loại đứng trước (trừ K, Na..) đẩy kim loại đứng sau ra khỏi dung dịch muối . 
*Ý nghĩa 
Bài 17: DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI 
I. Dãy hoạt động hóa học của kim loại được xây dựng như thế nào? 
II. Dãy hoạt động hóa học của kim loại có ý nghĩa như thế nào? 
HÓA HỌC 
Q Select 
Question BGM 
Q Wrong 
Q Right 
$100 
$200 
$300 
$500 
$1,000 
$2,000 
$4,000 
$8,000 
$16,000 
$25,000 
$50,000 
$100,000 
$250,000 
$500,000 
$1,000,000 
CORRECT ANSWER 
END 
00 
CONTINUE 
Câu hỏi 1: Dãy kim loại nào được sắp xếp đúng 
theo chiều hoạt động hóa học tăng dần? 
Cu, K, Fe, Zn 
K, Zn, Fe,Cu 
Cu, Fe, Zn, K 
K, Cu, Zn, Fe 
B 
D 
A 
C 
START 
TIMER 
CLOSE 
END 
 1 
 2 
$200 
IS THAT YOUR FINAL ANSWER? 
NO 
YES 
Bắt đầu 
Q Select 
Question BGM 
Q Wrong 
Q Right 
$100 
$200 
$300 
$500 
$1,000 
$2,000 
$4,000 
$8,000 
$16,000 
$25,000 
$50,000 
$100,000 
$250,000 
$500,000 
$1,000,000 
CORRECT ANSWER 
END 
00 
CONTINUE 
Câu hỏi 2: Kim loại nào dưới đây tác dụng 
được với nước? 
Fe 
Cu 
K 
Mg 
B 
D 
A 
C 
START 
TIMER 
CLOSE 
END 
 1 
 2 
$200 
IS THAT YOUR FINAL ANSWER? 
NO 
YES 
Bắt đầu 
Q Select 
Question BGM 
Q Wrong 
Q Right 
$100 
$200 
$300 
$500 
$1,000 
$2,000 
$4,000 
$8,000 
$16,000 
$25,000 
$50,000 
$100,000 
$250,000 
$500,000 
$1,000,000 
CORRECT ANSWER 
END 
00 
CONTINUE 
Câu hỏi 3: Dãy kim loại tác dụng được với dung 
 dịch H 2 SO 4 loãng là 
Ag, Mg 
Cu, Ag 
Mg, Fe 
Zn, Cu 
B 
D 
A 
C 
START 
TIMER 
CLOSE 
END 
 1 
 2 
$200 
IS THAT YOUR FINAL ANSWER? 
NO 
YES 
Bắt đầu 
Q Select 
Question BGM 
Q Wrong 
Q Right 
$100 
$200 
$300 
$500 
$1,000 
$2,000 
$4,000 
$8,000 
$16,000 
$25,000 
$50,000 
$100,000 
$250,000 
$500,000 
$1,000,000 
CORRECT ANSWER 
END 
00 
CONTINUE 
Câu hỏi 4: Một thanh kim loại bằng Fe bị 
 bám một ít kẽm trên bề mặt. Có thể dung dung dịch 
 nào để làm sạch thanh kim loại bằng Fe 
AlCl 3 
ZnSO 4 
FeSO 4 
CuSO 4 
B 
D 
A 
C 
START 
TIMER 
CLOSE 
END 
 1 
 2 
$200 
IS THAT YOUR FINAL ANSWER? 
NO 
YES 
Bắt đầu 
B. DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI 
Hướng dẫn về nhà: 
 Học bài 
 Làm bài tập 2,3,4,5 (sgk) 
 Đọc trước bài 18 : Nhôm. 
Tiết học đến đây kết thúc. 
 Xin kính chúc sức khỏe các thầy cô giáo, chúc các em chăm ngoan, học giỏi 
Xin chào tạm biệt ! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hoa_hoc_lop_9_chu_de_tinh_chat_cua_kim_loai_day_ho.ppt