Bài giảng Lịch sử Lớp 9 - Tiết 11, Bài 9: Nhật Bản - Hồ Thị Ánh

Bài giảng Lịch sử Lớp 9 - Tiết 11, Bài 9: Nhật Bản - Hồ Thị Ánh

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

- Ngày 21 tháng 9 năm 1973 Việt Nam chính thức lập quan hệ ngoại giao với Nhật Bản.

- Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu, là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam.

- Năm 2002, xây dựng quan hệ Việt Nam-Nhật Bản theo phương châm "đối tác tin cậy, ổn định lâu dài".

 

ppt 42 trang Thái Hoàn 30/06/2023 1180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 9 - Tiết 11, Bài 9: Nhật Bản - Hồ Thị Ánh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH VỀ DỰ TIẾT HỌC HÔM NAY 
 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS ĐĂK KƠNING 
Giáo viên: Hồ Thị Ánh 
Bµi 9 
TiÕt 11 
NHẬT BẢN 
Lược đồ nước Nhật 
Là một quốc đảo hình vòng cung, có diện tích tổng cộng là 377.944 km 2 , nằm theo sườn phía đông lục địa châu Á. Mĩ danh “xứ sở hoa anh đào”, “đất nước mặt trời mọc”. 
Động đất – Sóng thần ở Nhật Bản ngày 11/3/2011 
Bµi 9: 
NhËt b¶n 
I-T×nh h×nh NhËt B¶n sau chiÕn tranh: 
1- Tình hình chung 
Bµi 9: 
NhËt b¶n 
I-T×nh h×nh NhËt b¶n sau chiÕn tranh: 
1- Tình hình chung 
Nhật Bản kí văn kiện đầu hàng Đồng minh không điều kiện ngày 2 tháng 9 năm 1945 
Bµi 9: 
NhËt b¶n 
I-T×nh h×nh NhËt B¶n sau chiÕn tranh: 
1. Tình hình chung 
; 
- Mất hết thuộc địa, c hủ quyền của Nhật chỉ còn lại 4 đảo: Hok-kai-do, Hon-shu, Shi-ko-ku, Kyu-Shu 
-Kinh tế bị t à n ph á hết sức nặng nề 
- Nhiều kh ó khăn bao tr ù m đất nước : thÊt nghiÖp, l¹m ph¸t 
+ 34% m¸y mãc, 25% c«ng tr×nh, 80% tµu chiến bÞ ph¸ huû. 
+ 3 triÖu ngưêi chÕt. 
Chủ quyền của Nhật B ản sau chiến tranh 
Bµi 9: 
NhËt b¶n 
I - T×nh h×nh NhËt b¶n sau chiÕn tranh: 
1. Tình hình chung 
2 . Những cải cách dân chủ : 
- Ban hµnh hiÕn ph¸p míi (1946). 
- C¶i c¸ch ruéng ®Êt. 
- Xo¸ bá chñ nghÜa qu©n phiÖt. 
- Trõng trÞ téi ph¹m chiÕn tranh. 
- Gi¶i gi¸p c¸c lùc lưîng vò trang. 
- Thanh läc phÇn tö ph¸t xÝt ra khái chÝnh phñ. 
- Ban hµnh c¸c quyÒn tù do d©n chñ. 
Bµi 9: 
NhËt b¶n 
I-T×nh h×nh NhËt B¶n sau chiÕn tranh: 
1- Tình hình chung: 
2. Những cải cách dân chủ 
II- NhËt B¶n kh«i phôc vµ ph¸t triÓn kinh tÕ sau chiÕn tranh: 
1. Thành tựu 
Bµi 9: 
NhËt b¶n 
Tæng s¶n phÈm quèc d©n 
 (GNP) 
- 1968: 183 tØ USD ( thø 2 thÕ giíi; sau MÜ: 830 tØ USD) 
- 2009: 5 503 tØ USD 
C«ng nghiÖp 
- 1950 - 1960: 15 % 
- 1961 - 1970: 13,5 % 
Thu nhËp BQ§N 
- 1990: 23 796 USD (Thø 2 thÕ giíi, sau Thuþ SÜ : 29.850) 
- 2009: 38 000 USD 
N«ng nghiÖp 
- 1967 - 1969: cung cÊp 80% nhu cÇu lư¬ng thùc, 
2/3 nhu cÇu thÞt s÷a, nghÒ ®¸nh c¸ thø 2 thÕ giíi. 
Dù tr÷ vµng, ngo¹i tÖ 
- Lín nhÊt thÕ giíi -thËp niªn 80 (GÊp 3 lÇn cña MÜ)  siªu c­êng tµi chÝnh sè 1 thÕ giíi. 
- ViÖt Nam: 1.024 USD 
- MÜ : 48.000 USD ; 
Thu nhËp BQ§N (2009) 
TRONG LĨNH VỰC GIAO THÔNG VẬN TẢI 
Cầu Sê – tô Ô – ha – si nối liền đảo Hôn – xiu và Xi–cô-cư 
Tàu chạy trên đệm từ, vận tốc: 400-500 km/h 
Trong lĩnh vực khoa học-kĩ thuật. 
Ng­êi m¸y 
Asimo 
§iÒu khiÓn 
Ng­êi m¸y 
TRONG LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP 
Nước Nhật sau chiến tranh và nước Nhật năm 1975 
Thñ ®« T«-ky-o 
Na –ga- sa -ki ngµy nay 
Thảo luận 
Em hãy cho biết nguyên nhân dẫn đến sự phát triển “thần kì” của nền kinh tế Nhật Bản. 
Truyền thống văn hóa, giáo dục lâu đời 
Hệ thống tổ chức quản lí có hiệu quả của các 
xí nghiệp, công ty 
Vai trò của nhà nước: chiến lược phát triển, 
nắm bắt thời cơ và sự điều tiết cần thiết 
Con người Nhật bản được đào tạo chu đáo, có ý 
chí vươn lên, cần cù lao động, đề cao kỉ luật 
 và coi trọng tiết kiệm 
 Nguyên 
nhân 
phát 
triển 
Sự phát triển chung của nền kinh tế thế giới 
Ứng dụng thành tựu khoa học-kĩ thuật hiện đại 
Bµi 9: 
NhËt b¶n 
* ViÖc häc cña học sinh NhËt: 94% trÎ em häc ®Õn tó tµi, ®¹t tØ lÖ cao nhÊt thÕ giíi. Học sinh dµnh nhiÒu thời gian cho viÖc häc, nghØ hÌ chØ 1 th¸ng, thø 7 vÉn häc. HÕt ch­ương tr×nh trung häc, Học sinh tiÕp tôc häc thªm h¬n 1 n¨m n÷a. Buæi tèi HS bá ra trung b×nh 2,5 giờ ®Ó lµm bµi. 
 (Theo: Nưíc NhËt mua c¶ thÕ giíi) 
YÕu tè con ng­êi 
Em hãy cho biết nguyên nhân nào là quan trọng nhất quyết định sự phát triển “thần kì” của kinh tế Nhật Bản? 
??? 
1. Con người Nhật bản được đào tạo chu 
đáo, có ý chí vươn lên, cần cù lao động, 
đề cao kỉ luật và coi trọng tiết kiệm. 
2. Truyền thống giáo dục 
Bµi 9: 
NhËt b¶n 
I-T×nh h×nh NhËt B¶n sau chiÕn tranh: 
II- NhËt B¶n kh«i phôc vµ ph¸t triÓn kinh tÕ sau chiÕn tranh: 
III- ChÝnh s¸ch ®èi ngo¹i cña NhËt B¶n sau chiÕn tranh: 
ChÊp nhËn ®Æt d­íi « b¶o trî h¹t nh©n cña MÜ. 
+ Ngµy 8/ 9/ 1951 "HiÖp ưíc an ninh MÜ - NhËt ®­ược ký kÕt. 
- Hoµn toµn lÖ thuéc vµo MÜ vÒ chÝnh trÞ vµ an ninh 
Néi dung 
Cho MÜ ®ãng qu©n vµ x©y dùng c¨n cø qu©n sù trªn l·nh thæ NhËt 
NhËt 
Ph¶i lÖ thuéc vµo MÜ 
Chi phÝ qu©n sù thÊp  Cã ®iÒu kiÖn tËp trung ph¸t triÓn kinh tÕ. 
Bµi 9: 
NhËt b¶n 
I-T×nh h×nh NhËt B¶n sau chiÕn tranh: 
II- NhËt B¶n kh«i phôc vµ ph¸t triÓn kinh tÕ sau chiÕn tranh: 
III- ChÝnh s¸ch ®èi ngo¹i cña NhËt B¶n sau chiÕn tranh: 
- Thi hành chính sách đối ngoại mềm mỏng, tập trung phát triển kinh tế đối ngoại. 
- Hoàn toàn lệ thuộc Mĩ về chính trị và an ninh. 
- Nhật Bản đang vươn lên cường quốc chính trị để tương xứng với vị trị cường quốc kinh tế. 
Bµi 9: 
NhËt b¶n 
Quan hÖ ViÖt Nam - NhËt B¶n 
- Ngày 21 tháng 9 năm 1973 Việt Nam chính thức lập quan hệ ngoại giao với Nhật Bản. 
- Năm 2002, xây dựng quan hệ Việt Nam-Nhật Bản theo phương châm "đối tác tin cậy, ổn định lâu dài". 
- Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu, là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam. 
 Th¸ng 11 năm 2006, theo lêi mêi cña t©n thñ t­ưíng NhËt B¶n Abe, thñ t­íng ChÝnh phñ n­íc Céng hoµ X· héi chñ nghÜa ViÖt Nam, ®ång chÝ NguyÔn TÊn Dòng chÝnh thøc viÕng thăm NhËt B¶n. 
MỐI QUAN HỆ VIỆT – NHẬT 
 Hoäi ñaøm Vieät - Nhaät 
¤ ng Phan Vaên Khaûi ñeán thaêm Nhaät 
Boä tröôûng ngoaïi giao Nhaät thaêm Vieät Nam 
MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU HỢP TÁC VỚI VIỆT NAM 
Cầu Cần Thơ 
MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU HỢP TÁC VỚI VIỆT NAM 
Hầm đèo Hải Vân 
 Chọn đáp án đúng - sai 
a, Nguyên nhân dẫn đến sự thành công trong xây dựng kinh tế của Nhật là: 
A. Truyền thống tự lực, tự cường. 
B. Nhờ cải cách dân chủ và chi phí quân sự ít. 
D. Nhà nước Nhật biết liên kết giữa người giàu và người nghèo. 
C. Sử dụng khoa học-kĩ thuật và vốn vay của nước ngòai. 
b, Hiện nay, Nhật đã trở thành: 
A. Siêu cường kinh tế. 
B. Cường quốc chính trị thứ hai trên trên thế giới. 
C. Một trong 3 trung tâm kinh tế của thế giới. 
D. Cường quốc kinh tế thứ nhất trên thế giới. 
§ 
§ 
 § 
s 
§ 
S 
§ 
s 
BÀI TẬP 
Bµi 9: 
NhËt b¶n 
Củng cố 
2. Häc sinh chóng ta cÇn ph¶i lµm g× ®Ó ®¸p øng ®­îc c«ng cuéc héi nhËp vµ ph¸t triÓn hiÖn nay ? 
Tõ sù ph¸t triÓn cña NhËt B¶n em cã thÓ 
rót ra bµi häc g× cho ViÖt Nam ? 
Thảo luận (cặp đôi): 
Củng cố 
Củng cố 
1. Tõ sù ph¸t triÓn cña NhËt B¶n Em cã thÓ rót ra bµi häc g× cho ViÖt Nam ? 
- Chó träng yÕu tè con ngưêi  t¨ng c­êng ®Çu tư cho gi¸o dôc. 
- Ứ ng dông nh÷ng thµnh tùu khoa häc kÜ thuËt tiªn tiÕn vµo s¶n xuÊt. 
- Nhµ n­íc ph¶i n¾m b¾t thêi c¬, ®Ò ra chiÕn lưîc hîp lÝ ®ưa ®Êt nưíc ph¸t triÓn. 
- Gi÷ g×n b¶n s¾c v¨n ho¸ d©n téc ®Ó t¹o ra sù ph¸t triÓn æn ®Þnh, bÒn v÷ng. 
Bµi häc cho ViÖt Nam 
- Thức thời, linh hoạt, khéo léo trong ngoại giao. 
Củng cố 
. 
 Nhiệm vụ của em 
2. Học sinh chúng ta cần phải làm gì để đáp ứng công cuộc hội nhập và phát triển hiện nay? 
- Häc tËp tèt ®Ó cã thÓ n¾m b¾t nh÷ng thµnh tùu khoa häc hiÖn ®¹i. 
- RÌn luyÖn c¸ch tư­ duy n¨ng ®ộng, tÝch cùc, s¸ng t¹o ®Ó b¾t kÞp víi thêi k× héi nhËp. 
- Tu d­ưìng ®¹o ®øc ®Ó trë thµnh con ngưêi cã ®ñ tµi vµ ®øc lµm chñ ®Êt n­ưíc trong tư¬ng lai. 
N 
I 
M 
T 
T 
¢ 
R 
M 
§ 
C 
T 
¡ 
O 
C 
¦ 
¬ 
¥ 
8. Gåm 12 ch÷ c¸i: Tuyªn bè chung vÒ quan hÖ gi÷a ViÖt nam vµ NhËt B¶n 
7. Gåm 13 ch÷ c¸i: Mét trong nh÷ng nh©n tè cã ý nghÜa quyÕt ®Þnh ®Õn sù ph¸t triÓn cña NhËt B¶n 
6. Gåm 14 ch÷ c¸i: Tªn mét ®¶ng lín cña NhËt B¶n. 
5. Gåm 8 ch÷ c¸i: Tªn mét thµnh phè bÞ Mü nÐm bom nguyªn tö ngµy 6/8/1945 
4. Gåm 6 ch÷ c¸i: Sù ph¸t triÓn cao ®é cña NhËt B¶n tõ 1953 ®Õn 1973 
3. Gåm 5 ch÷ c¸i: Tªn thñ ®« cña NhËt B¶n 
2. Gåm 6 ch÷ c¸i: Trang phôc truyÒn thèng cña ng­êi phô n÷ NhËt B¶n 
1. Gåm 8 ch÷ c¸i: B¹n h·y cho biÕt tªn ngän nói cao nhÊt của NhËt B¶n 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
1 
2 
3 
4 
5 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
11 
12 
13 
14 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
11 
12 
13 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
11 
12 
13 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
K 
I 
M 
¤ 
N 
¤ 
T 
¤ 
K 
Y 
¤ 
H 
I 
R 
¤ 
S 
I 
M 
A 
§ 
¶ 
n 
g 
d 
© 
n 
c 
h 
ñ 
t 
ù 
d 
o 
V 
¨ 
n 
h 
ã 
a 
g 
i 
¸ 
o 
d 
ô 
c 
V 
¦ 
¥ 
N 
t 
í 
i 
t 
Ç 
m 
c 
a 
o 
N 
ó 
i 
P 
H 
ó 
S 
ü 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
Tõ ch×a kho¸ 
§o¸n « ch÷ 
trß ch¬i: 
§ 
Ê 
T 
N 
¦ 
í 
C 
M 
Æ 
T 
T 
R 
ê 
I 
M 
ä 
C 
8 
1 
2 
3 
4 
5 
2 
3 
4 
5 
6 
T 
H 
Ç 
K 
ú 
T 
H 
Ç 
N 
K 
 HÖÔÙNG 
DAÃN 
VỀ 
NHAØ 
Học thuộc nội dung bài học, trả lời câu 
hỏi 1,2 tr40. 
So sánh tình hình nước Mĩ với Nhật Bản 
sau chiến tranh thế giới thứ hai 
Chuẩn bị baøi môùi: Caùc nöôùc Tây Âu . 
Nghiên cứu: 
Neùt noåi baät cuûa tình hình Taây AÂu sau năm 1945. 
 Quùa trình lieân keát caùc nöôùc Taây AÂu. 
-Xem tröôùc hình 21, xaùc ñònh vò trí caùc nöôùc trong lieân minh Chaâu AÂu. 
Kính chào quý thầy cô Chúc các em học giỏi ! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_lop_9_tiet_11_bai_9_nhat_ban_ho_thi_anh.ppt