Bài giảng môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 4: Bảo vệ Hòa Bình
I Đặt vấn đề
Quan sát các số liệu sau
Cuộc chiến tranh thế giới thứ I có : 10 triệu người chết.
Cuộc chiến tranh thế giới thứ II có: khoảng 60 triệu người chết.
Trong khoảng thời gian từ 1900 đến năm 2000 các cuộc chiến tranh và xung đột đã làm :
+ Hơn 2 triệu trẻ em phải chết.
+ 20 triệu trẻ em bơ vơ.
+ 300.000 trẻ ở độ tuổi thiếu niên phải cầm súng giết người.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 4: Bảo vệ Hòa Bình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI GIẢNG GDCD 9 Hòa bình Bảo vệ Bài 4: Bảo vệ hòa bình I/ Đặt vấn đề : Hãy quan sát các hình ảnh sau I Đặt vấn đề Quan sát các số liệu sau Cuộc chiến tranh thế giới thứ I có : 10 triệu người chết. Cuộc chiến tranh thế giới thứ II có: khoảng 60 triệu người chết. Trong khoảng thời gian từ 1900 đến năm 2000 các cuộc chiến tranh và xung đột đã làm : + Hơn 2 triệu trẻ em phải chết. + 20 triệu trẻ em bơ vơ. + 300.000 trẻ ở độ tuổi thiếu niên phải cầm súng giết người. Hậu quả của chiến tranh Cảnh hoang tàn đổ nát sau khi hai quả bom nguyên tử rơi xuống Nagasaki Thành phố Hiroshima gần như bị san phẳng Những nạn nhân của chất độc mạu da cam Có bao nhiêu người phải chết Phải rời khỏi tổ ấm của mình Nguy hiểm luôn rình rập . Em có suy nghĩ gì qua những hình ảnh và thông tin về các cuộc chiến tranh ? Chiến tranh gây hậu quả gì cho con người ? +Chết người,thương tật. +Nhà cửa ,nhà máy,ruộng đồng bị tàn phá,bỏ hoang. +Kinh tế sa sút,sản xuất bị đình trệ. +Đói nghèo ,thất học . + . + Sự tàn khốc của chiến tranh, gây hậu quả nghiêm trọng cho đời sống con người. + Giá trị của cuộc sống hòa bình không có chiến tranh . + Sự cần thiết phải ngăn chặn mọi cuộc chiến tranh , bảo vệ hòa bình . II.Nội dung bài học 1.Thế nào là hòa bình, bảo vệ hòa bình? Hoà bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, + là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia - dân tộc, giữa con người với con người, + là khát vọng của toàn nhân loại. Phân biệt chiến tranh phi nghĩa và chính nghĩa Chiến tranh chính nghĩa Chiến tranh phi nghĩa -Tiến hành đấu tranh chống xâm lược -Xâm lược nước khác -Bảo vệ độc lập tự do của dân tộc - Phá hoại độc lập tự do của dân tộc khác. - Bảo vệ hòa bình -Gây chiến tranh giết người , cướp của phá hoại hòa bình -Bảo vệ hoà bình là gìn giữ cuộc sống xã hội bình yên, + dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột; + không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. 2.Biểu hiện - Giữ cuộc sống bình yên - Không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. Chiến tranh là đau khổ Bom nguyên tử : vũ khí hủy diệt hay công cụ bảo vệ hòa bình Những đợt bom oanh tạc Chiến trường Trẻ em được đào tao để giết chóc Những cái chết đau thương Đường phố trong chiến tranh 3. Tại sao phải bảo vệ hòa bình? Hòa bình đem lại cho con người những lợi ích gì ? Hiện nay thế giới đã được hòa bình chưa? Vì sao ? Theo em chúng ta cần làm gì trước thực trạng đó? Hòa bình mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình yên cho con người . Ngày nay ,ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn đang xảy ra chiến tranh, xung đột vũ trang và là nguy cơ đối với nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới . Vì vậy cần ra sức bảo vệ hòa bình, ngăn chặn chiến tranh. Đó là trách nhiệm của tất cả các quốc gia, các dân tộc và của toàn thể nhân loại. 4. Trách nhiệm của chúng ta Nhân loại trên thế giới và dân tộc ta phải làm gì để bảo vệ hòa bình ?(Trách nhiệm ) - Giữa các dân tộc, quốc gia cần thiết lập những mối quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới. Thiết lập quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện giữa con người với con người. + Đáp án : a – b – d – e – h - i Tổng kết : 1/Em hãy cho biết , những hành vi nào sau đây biểu hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hằng ngày : a . Biết lắng nghe ý kiến của người khác. b . Biết thừa nhận khuyết điểm của mình . c. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân. d. Học hỏi những điều hay của người khác. đ. .Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình . e. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc,quốc gia khác. g. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc . h . Giao lưu với thanh niên,thiếu niên quốc tế . i . Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh. Câu hỏi: Qua tiết học em nhận thấy mình cần làm gì để bảo vệ hòa bình? + Sống thân thiện , tôn trọng mọi người. + Tránh gây mâu thuẫn xung đột bạn bè và mọi người + Tham gia các phong trào từ thiện , tình thương bằng khả năng của mình . + Xây dựng mối quan hệ hiểu biết ,bình đẳng hữu nghị , hợp tác các quốc gia dân tộc trên thế giới ? Ngày thế giới chống chiến tranh là ngày nào ? + Ngày 1/8 hằng năm ? Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành phố vì hòa bình vào thời gian nào ? Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là Thành phố vì hòa bình vào năm 1999 *Hướng dẫn học tập : +Học bài và làm bài tập 3-4 trang16 SGK . +Xem trước bài 5 : “Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới” +Sưu tầm tranh ,ảnh thể hiện “Tình hữu nghị của nhân dân Việt Nam với các nước trên thế giới “ + Lên kế hoạch sống thân thiện mọi người và những việc làm góp phần bảo vệ hòa bình Quan sát tranh sau
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_bai_4_bao_ve_hoa_binh.ppt