Bài giảng Vật lý Lớp 9 - Tiết 43: Tổng kết chương III - Điện từ học

Bài giảng Vật lý Lớp 9 - Tiết 43: Tổng kết chương III - Điện từ học

I. TỰ KIỂM TRA

*Câu 2: Làm thế nào để biến một thanh thép thành nam châm vĩnh cửu ?

A. Dùng búa đập mạnh vào thanh thép.

B. Hơ thanh thép trên ngọn lửa.

C. Đặt thanh thép vào trong lòng ống dây dẫn có dòng điện một chiều chạy qua.

D. Đặt thanh thép vào trong lòng ống dây dẫn có dòng điện xoay chiều chạy qua.

*Câu 3: Viết đầy đủ câu sau đây:

 Quy tắc tìm chiều của lực điện từ tác dụng lên một dòng điện phát biểu như sau: Đặt bàn tay sao cho các .hướng vào lòng bàn tay, chiều từ cổ tay đến .hướng theo chiều dòng địên thì .chỉ chiều của lực điện từ.

 

ppt 22 trang hapham91 2730
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Vật lý Lớp 9 - Tiết 43: Tổng kết chương III - Điện từ học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS CẨM YÊN Vaät Lí 9Baøi giaûngKính chaøo quyù thaày coâ vaø caùc em hoïc sinh!Daïy toát Hoïc toát TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC I. TỰ KIỂM TRA*Câu 1: Viết đầy đủ câu sau đây: Muốn biết một điểm A trong không gian có từ trường hay không ta làm như sau: Đặt tại A một kim nam châm, nếu thấy có . . . . . . tác dụng lên . . . . . . . . . . . . . . thì ở A có từ trường.lực từkim nam châmTIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC *Câu 2: Làm thế nào để biến một thanh thép thành nam châm vĩnh cửu ?A. Dùng búa đập mạnh vào thanh thép.B. Hơ thanh thép trên ngọn lửa.C. Đặt thanh thép vào trong lòng ống dây dẫn có dòng điện một chiều chạy qua.D. Đặt thanh thép vào trong lòng ống dây dẫn có dòng điện xoay chiều chạy qua.TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC I. TỰ KIỂM TRA*Câu 3: Viết đầy đủ câu sau đây: Quy tắc tìm chiều của lực điện từ tác dụng lên một dòng điện phát biểu như sau: Đặt bàn tay sao cho các ..hướng vào lòng bàn tay, chiều từ cổ tay đến ......hướng theo chiều dòng địên thì .......................chỉ chiều của lực điện từ.tráiđường sức từcác ngón tayngón tay cái choãi ra 900TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC I. TỰ KIỂM TRA *Câu 4: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín là gì ?A. Đặt một nam châm mạnh ở gần cuộn dây.B. Đặt một nam châm điện ở trong lòng cuộn dây. C. Khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây lớn.D. Khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây biến thiên.TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC I. TỰ KIỂM TRA*Câu 5: Viết đầy đủ câu sau đây: Khi khung dây dẫn kín quay trong từ trường của một nam châm vĩnh cửu thì trong khung dây xuất hiện một dòng điện .. .. . vì ............................... .....................................cảm ứng xoay chiềusố đường sức từ xuyên qua tiết diện Scủa cuộn dây biến thiênTIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC I. TỰ KIỂM TRA*Câu 6: Cho một thanh nam châm thẳng mà các chữ chỉ tên cực của nam châm đã bị mất, làm thế nào xác định được cực Bắc của nam châm đó ? *Cách 1: Treo thanh nam châm bằng sợi dây chỉ mềm ở chính giữa, để cho thanh nam châm nằm ngang. Đầu nam châm quay về hướng Bắc địa lý là cực Bắc của thanh nam châm. *Cách 2: Dùng kim nam châm thử.TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC I. TỰ KIỂM TRA*Câu 7: a) Phát biểu quy tắc tìm chiều của đường sức từ biểu diển từ trường của một ống dây có dòng điện một chiều chạy qua. b) Hãy vẽ một đường sức từ ở trong lòng một cuộn dây có dòng điện chạy qua trên hình 39.1.Quy tắc nắm tay phải: Nắm bàn tay phải, rồi đặt sao cho bốn ngón tay hướng theo chiều dòng điện chạy qua các vòng dây, thì ngón tay cái choãi ra chỉ chiều của đường sức từ trong lòng ống dây.*Câu 8: Nêu chỗ giống nhau về cấu tạo của hai loại máy phát điện xoay chiều và sự khác nhau về hoạt động của hai loại máy đó. *Giống nhau: Có 2 bộ phận chính là nam châm và cuộn dây dẫn *Khác nhau: Một loại có rôto là cuộn dây, một loại có rôto là nam châmCuộn dây dẫnLoại 1Loại 2Nam châmRô toI. TỰ KIỂM TRA*Câu 9: Nêu tên hai bộ phận chính của động cơ điện một chiều và giải thích vì sao khi cho dòng điện chạy qua, động cơ lại quay được.- Hai bộ phận chính là nam châm tạo ra từ trường và khung dây dẫn có dòng điện chạy qua. Khung dây dẫnNam châm- Khung quay được, vì ta cho dòng điện một chiều vào khung dây thì từ trường của nam châm sẽ tác dụng những lực điện từ lên khung dây làm cho khung quay.*Câu 10: Đặt nam châm điện vuông góc với dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua (hình vẽ). Xác định chiều của lực điện từ tác dụng lên điểm N của dây dẫn.+-NK+-FII. VẬN DỤNG *Câu 11: a) Vì sao để vận tải điện năng đi xa người ta phải dùng máy biến thế ? b) Trên cùng một đường dây tải điện, nếu dùng máy biến thế để tăng hiệu điện thế ở hai đầu dây dẫn lên 100 lần thì công suất hao phí vì tỏa nhiệt trên đường dây sẽ giảm đi bao nhiêu lần ?c) Cuộn sơ cấp của một máy biến thế có 4400 vòng, cuộn thứ cấp có 120 vòng. Đặt vào hai đầu cuộn sơ cấp một hiệu điện thế xoay chiều 220V. Tìm hiệu điện thế ở hai đầu cuộn thứ cấp.TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC II. VẬN DỤNG TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC II. VẬN DỤNG *Câu 11. a) Để vận tải điện năng đi xa người ta phải dùng máy biến thế vì làm như vậy để giảm hao phí do toả nhiệt trên đường dây tải điện.b) Từ công thức : Vì P và R không đổi nên Php tỉ lệ nghịch với U2 . Mà U tăng 100 lần nên Php giảm 1002 lần, nghĩa là giảm 10.000 lần c) Ta có : Vậy hiệu điện thế hai đầu cuộn thứ cấp là 6V*Câu 12. Giải thích tại sao không thể dùng dòng điện không đổi để chạy máy biến thế TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC II. VẬN DỤNG Trả lời : Dòng điện không đổi trong cuộn sơ cấp không tạo ra từ trường biến thiên, nên số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn thứ cấp không biến đổi vì vậy hai đầu cuộn dây này không xuất hiện hiệu điện thế xoay chiều ABPQNSTIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC *Câu 13. Trên hình 39.3 vẽ một khung dây đặt trong từ trường. Trường hợp nào dưới đây trong khung dây không xuất hiện dòng điện xoay chiều ? Hãy giải thích vì sao ?Khung dây quay quanh trục PQ nằm ngang b. Khung dây quay quanh trục AB thẳng đứng TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC *Câu 13.Trường hợp a. Khi khung dây quay quanh trục PQ nằm ngang thì số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của khung dây luôn không đổi, luôn bằng 0. Do đó trong khung dây không xuất hiện dòng điện cảm ứng II. VẬN DỤNG ABPQNSIII. Hệ thống kiến thức cơ bản :TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC II. VẬN DỤNG Nam châm : Tính chất từ của nam châm 2. Từ trường : Cách nhận biết từ trường 3. Quy tắc nắm bàn tay phải, quy tắc bàn tay trái 4. Động cơ điện một chiều : Hai bộ phận chính : Nam châm và cuộn dây 5. Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng : Số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây biến thiên 6. Dòng điện xoay chiều : Dòng điện có chiều luân phiên thay đổi theo thời gian 7. Máy phát điện xoay chiều : Nam châm và cuộn dây TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC III. Hệ thống kiến thức cơ bản :7. Các tác dụng của dòng điện xoay chiều : Tác dụng nhiệt, quang, từ 8. Truyền tải điện năng đi xa : Nguyên nhân hao phí điện năng : Dây dẫn toả nhiệt b. Cách làm giảm hao phí : Tăng hiệu điện thế đặt vào hai đầu đường dây 9. Máy biến thế : Cấu tạo : Hai cuộn dây sơ cấp và thứ cấp có số vòng khác nhau, một lõi sắt pha silic dùng chung cho hai cuộn dây b. Nguyên tắc hoạt động của máy biến thế TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC III. Hệ thống kiến thức cơ bản :Hiệu điện thế ở hai đầu mỗi cuộn dây của máy biến thế tỉ lệ với số vòng dây của mỗi cuộn Ghi nhớ các kiến thức trọng tâm của chương Làm bài tập 39.1 đến 39.5 (SBT) Đọc trước bài 40. Hiện tượng khúc xạ ánh sáng BÀI HỌC ĐÃ KẾT THÚCCÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM!Chúc quý thầy cô nhiều sức khỏe và công tác tốt!Chúc các em học sinh chăm ngoan và học tốt!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_vat_ly_lop_9_tiet_43_tong_ket_chuong_iii_dien_tu_h.ppt