Bài kiểm tra 1 tiết học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 7

Bài kiểm tra 1 tiết học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 7

Câu 1: Trong các biện pháp dưới đây, theo em, biện pháp nào góp phần bảo vệ môi trường?

A. Nghiên cứu, xây dựng các phương pháp xử lí rác

B. Khai thác nước ngầm bừa bãi

C.Giữ gìn vệ sinh xung quanh trường học và nơi ở

D. Sử dụng phân hóa học và chất bảo vệ thực vật quá mức qui định

Câu 2: Di sản văn hóa bao gồm

A. di sản vật thể B. di sản phi vật thể

C. di sản dòng tộc D. DS VH phi vật thể và DS VH vật thể

Câu 3 : Trong các hành vi dưới đây, hành vi nào xâm phạm quyền trẻ em?

A. Đánh đập, hành hạ trẻ em;

B. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng;

C. Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện;

D. Được quyền khai sinh và có quốc tịch;

Câu 4: Hành vi nào dưới đây là phá hoại di sản văn hóa?

A. Phát hiện cổ vật đem nộp cho cơ quan có trách nhiệm

B. Tổ chức tham quan tìm hiểu di tích lịch sử

C. Đập phá di sản văn hóa

D. Giúp các cơ quan chuyên môn sưu tầm cổ vật.

Câu 5: Những sản phẩm tinh thần và vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa , khoa học được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là :

A. Truyền thống văn hóa

B. Giá trị văn hóa

C. Di sản văn hóa

D. Thành tựu văn hóa

Câu 6: Trẻ em không nơi nương tựa được Nhà nước, xã hội tổ chức chăm sóc, nuôi dạy là nội dung của nhóm quyền nào dưới đây?

A. Nhóm quyền bảo vệ

B. Nhóm quyền chăm sóc

C. Nhóm quyền học tập

D. Nhóm quyền vui chơi

 

docx 6 trang hapham91 3450
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra 1 tiết học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHÓM 4- VĨNH LỘC 2
NV2- Vĩnh Lộc 2 gồm những GV sau:
TT
Họ và tên
Gmail
1
Bùi Thị Hằng
Buihang6969@gmail.com
2
Trịnh Thị Minh
3
Trịnh Thị Loan
4
NGuyễn Văn Tứ
5
Trần Trọng Tân
Bài kiểm tra 1 tiết HKII- Lớp 7
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Giúp HS nắm được kiến thức của các bài: Sống và làm việc có kế hoạch; Quyền bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em Việt Nam; Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên; Bảo vệ di sản văn hóa.
2. Kĩ năng: 
- Phân biệt được những biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch và sống và làm việc thiếu kế hoạch.
- Nhận biết được các hành vi vi phạm quyền trẻ em...
- Nhận biết được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; Biết bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường và nơi công cộng.
3. Thái độ:
- Tôn trọng, ủng hộ lối sống và làm việc có kế hoạch.
- Có ý thức bảo vệ quyền của mình và tôn trọng quyền của bạn bè.
- Có ý thức bảo vệ ,môi trường và tài nguyên thiên nhiên; phê phán, đấu tranh với những hành vi vi phạm luật bảo vệ môi trường.
- Nhận biết được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa; tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ, tôn tạo các di sản văn hóa phù hợp với lứa tuổi.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: Trắc nghiệm kết hợp tự luận
III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:
Cấp độ
Tên bài
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Cộng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Sống và làm việc có kế hoạch
Hiểu được các biểu hiện của làm việc có kế hoạch
Số câu
Số điểm
1
0,25
1
0,25
Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em Việt Nam
Nêu được các nhóm quyền của trẻ em
Hiểu được các hành vi nào xâm phạm quyền trẻ em
Biết cách đánh giá và ứng xử trong những tình huống cụ thể
Liên hệ bản thân vè các quyền mà bản thân được hưởng
Số câu
Số điểm
1
0,25
4
1.0
1
0,25
1
3.0
7
4,5
Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Nêu được biện pháp nào góp phần bảo vệ môi trường
Hiểu và phân biệt được các hành vi bảo vệ môi trường và phá hoại MT
Thực hiện và vận động mọi người biết bảo vệ MT&TNTN
Số câu
Số điểm
1
0,25
3
0,75
1
0,25
1
3.0
6
4,25
Bảo vệ di sản văn hóa
Nêu được khái niệm và các loại di sản văn hóa
Hiểu và phân biệt được các hành vi bảo vệ và phá hoại di sản văn hóa.
Biết nhận xét, phê phán đối với các hành vi vi phạm PL về bảo vệ DSVH
Số câu
Số điểm
2
0,5
1
0,25
1
0,25
4
1,0
Tổng số câu
4
9
3
1
1
18
Tổng số điểm
1
2,25
0,75
3,0
3,0
10
Tỉ lệ
10%
30%
30%
30%
100
Câu 1: Trong các biện pháp dưới đây, theo em, biện pháp nào góp phần bảo vệ môi trường?
A. Nghiên cứu, xây dựng các phương pháp xử lí rác
B. Khai thác nước ngầm bừa bãi
C.Giữ gìn vệ sinh xung quanh trường học và nơi ở
D. Sử dụng phân hóa học và chất bảo vệ thực vật quá mức qui định
Câu 2: Di sản văn hóa bao gồm
A. di sản vật thể	B. di sản phi vật thể	
C. di sản dòng tộc	D. DS VH phi vật thể và DS VH vật thể
Câu 3 : Trong các hành vi dưới đây, hành vi nào xâm phạm quyền trẻ em?
A. Đánh đập, hành hạ trẻ em;
B. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng;
C. Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện;
D. Được quyền khai sinh và có quốc tịch;
Câu 4: Hành vi nào dưới đây là phá hoại di sản văn hóa?
A. Phát hiện cổ vật đem nộp cho cơ quan có trách nhiệm
B. Tổ chức tham quan tìm hiểu di tích lịch sử
C. Đập phá di sản văn hóa
D. Giúp các cơ quan chuyên môn sưu tầm cổ vật.
Câu 5: Những sản phẩm tinh thần và vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa , khoa học được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là :
A. Truyền thống văn hóa
B. Giá trị văn hóa
C. Di sản văn hóa
D. Thành tựu văn hóa
Câu 6: Trẻ em không nơi nương tựa được Nhà nước, xã hội tổ chức chăm sóc, nuôi dạy là nội dung của nhóm quyền nào dưới đây?
A. Nhóm quyền bảo vệ
B. Nhóm quyền chăm sóc
C. Nhóm quyền học tập
D. Nhóm quyền vui chơi
Câu 7 : Những hành vi nào dưới đây không vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
A. Đánh cá bằng mìn, bằng điện;
B. Khai thác rừng trái phép, đốt rừng làm nương rẫy;
C. Thải chất thải công nghiệp vào nguồn nước chưa qua xử lý;
D. Giữ gìn vệ sinh nhà ở, nơi công cộng;
Câu 8: Trong trường hợp bị kẻ xấu đe dọa, lôi kéo vào con đường phạm tội, em sẽ làm gì trong các hành vi dưới đây?
A. Tìm mọi cách phản ánh cho cơ quan công an;
B. Im lặng, bỏ qua;
C. Nói với bố mẹ hoặc thầy cô giáo để nhờ giúp đỡ;
D. Biết là sai nhưng vì bị đe dọa nên sợ phải làm theo lời dụ dỗ;
Câu 9 : Trên đường đi học, A trông thấy bác hàng xóm ném một bì gà chết xuống mương nước của làng. Theo em, bác hàng xóm đã vi phạm pháp luật về 
A. bảo vệ di sản văn hóa
B. bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên 
C. quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở
D. quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em
Câu 10 : Trong một lần đi tham quan di tích lịch sử Thành Nhà Hồ ( Vĩnh Lộc – Thanh Hóa ), em thấy những chữ viết chằng chịt lên vách đá, thậm chí còn ghi họ tên, ngày tháng đến thăm quan. Em thấy việc làm đó là vi phạm việc bảo vệ di sản văn hóa nhưng băn khoăn không biết hành vi đó vi phạm nội dung gì trong những nội dung sau đây:
A. Chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hóa.
B. Hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa.
C. Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ.
D.Lợi dụng việc bảo vệ và phát huy di sản văn hóa để thực hiện những hành vi trái pháp luật.
Câu 11: Em tán thành với việc làm nào dưới đây?
A. Khi con đến tuổi đi học cha mẹ mới làm giấy khai sinh cho con.
B. Thường xuyên tổ chức khám sức khỏe cho trẻ em.
C. Lôi kéo trẻ em hút chích ma túy.
D. Không cho trẻ em đi tiêm phòng dịch.
Câu 12: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sống và làm việc có kế hoạch?.
 A. Xác định được những việc cần làm trong tuần.
B. Làm việc theo cảm hứng không cần theo thời gian.
C. Việc đến đâu hay đến đấy.
D. Ưu tiên thực hiện những công việc quan trọng trước.
Câu 13: Việc làm nào sau đây không vi phạm quyền trẻ em?
A. Buộc trẻ em phải tiêm phòng dịch.
B. Cho trẻ em làm những việc nặng nhọc.
C. Không cho con gái đến trường đi học.
D.Đánh đập, ngược đãi trẻ em.
Câu 14 : Hành vi nào dưới đây là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường?
A. Thả động vật hoang dã về rừng.
B. Sử dụng tiết kiệm điện, nước sạch.
C. Thải khói, bụi, chất có mùi độc hại vào không khí.
D. Khai thác rừng theo kế hoạch.
Câu 15: Biện pháp nào dưới đây có tác dụng bảo vệ môi trường?
A. Dùng than tổ ong để đốt thay củi cho đỡ khói và bụi.
B. Bón thật nhiều phân hóa học để cây trồng lên xanh tốt.
C. Xử lý nước thải công nghiệp trước khi đổ vào nguồn nước.
D. Diệt hết các loại côn trùng để bảo vệ cây.
Câu 16: Việc làm nào dưới đây thực hiện đúng bổn phận của trẻ em?
A. Sau giờ học N vui chơi thoải mái, không làm việc gì.
B. A luôn tôn trọng thầy cô giáo.
C. H chăm chỉ làm việc nhà giúp đỡ bố mẹ nhưng rất ngại học.
D. B thỉnh thoảng hút thuốc lá khi có người rủ.
II. Tự luận: 
Câu 1: Em hãy nêu các quyền cụ thể của trẻ em mà bản thân em được hưởng. Em có suy nghĩ gì khi được hưởng các quyền đó? Em hãy kể một việc làm vi phạm quyền trẻ em mà em biết và tác hại của việc làm đó?
Câu 2: Một xưởng chế biến thức ăn gia súc đặt gần khu dân cư. Hằng ngày mùi của những nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc bốc lên khiến nhiều người không chịu nổi, đặc biệt là những ngày nắng nóng.Nước thải của xưởng được xả thẳng vào con mương dẫn nước tưới tiêu của làng khiến cho nước mương trở nên đen ngòm và bốc mùi hôi thối.
 	 Theo em xưởng chế biến thức ăn gia súc có vi phạm luật bảo vệ môi trường không? Vi phạm như thế nào?Vi phạm đó ảnh hưởng gì đến cuộc sống của người dân?
V. ĐÁP AN, HƯỚNG DẪN CHẤM:
1. Phần trắc nghiệm:
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
Đáp án
C
D
A
C
C
B
D
A
B
B
B
A
A
C
C
B
2. Tự luận:
Câu
 Nội dung
 Điểm
1
- Hs nêu các quyền mà bản thân được hưởng như được khai sinh, có quốc tịch, được sống cùng cha mẹ, được cha mẹ chăm sóc, nuôi dạy, được đến trường học, được vui chơi giải trí, được bảo vệ không bị xâm hại 
- Hs nêu được một số suy nghĩ của bản thân như cảm thấy tự hào, vui sướng, biết ơn cha mẹ, thầy cô giáo, nhà trường, nhà nước 
- Một việc làm vi phạm quyền trẻ em như: Không cho trẻ em đến trường đi học.
1 điểm
1 điểm
1 điểm
2
- Xưởng chế biến thức ăn gia súc đã vi phạm luật bảo vệ môi trường.
-Cụ thể đã vi phạm: Làm ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí.
-Người dân sống trong bầu không khí nặng mùi hôi thối, nguồn nước bị ô nhiễm 
1 điểm
1 điểm
1 điểm
- Nguyễn Văn Tứ

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_kiem_tra_1_tiet_hoc_ky_ii_mon_giao_duc_cong_dan_lop_7.docx