Bài thuyết trình Công nghệ Lớp 9 - Bài 6. Thực hành "Lắp mạch điện bảng điện" - Trần Thị Thu Hiền
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng:
Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
Có âm thanh
Có video ghi giáo viên giảng bài.
Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, dụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi.
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I. Th«ng tin c¸ nh©n - Tác giả: Trần Thị Thu Hiền Điện thoại: 0979 694 535 Nguyễn Thị Bích Thủy Điện thoại: 0945 118 508 - Email: tranthithuhien.c2hophoa@vinhphuc.edu.vn nguyenthibichthuy.c2hophoa@vinhphuc.edu.vn - Quận/huyện: Tam Dương - Tên sản phẩm: Bài 6. Thực hành : Lắp mạch điện bảng điện. - Tên môn (lĩnh vực): Công nghệ - Tên trường: THCS Hợp Hòa II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2.2. Kĩ năng Multimedia: Có âm thanh Có video ghi giáo viên giảng bài. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, dụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng STT Nội dung trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1: Giới thiệu bài giảng BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE.S.TING Cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng e-learning lần thứ 4 . Bài giảng: Bài 6. Thực hành: Lắp mạch điện bảng điện. Môn Công nghệ, lớp 9 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Nguyễn Thị Bích Thủy Tranthithuhien.c2hophoa@vinhphuc.edu.vn Nguyenthibichthuy.c2hophoa@vinhphuc.edu.vn ĐT: 0979 694 535 – 0945 118 508 Trường THCS Hợp Hòa Phố me, Thị trấn Hợp Hòa, Tam Dương, Vĩnh Phúc CC - BY hoặc CC - BY - SA Tháng 10/2016 - Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với phần nhạc không lời. Slide 2,3: Giáo viên giới thiệu chung về bài giảng và mục tiêu chính của bài giảng. Slide 4, 5,6: Thông báo bài học, mục tiêu bài học, nội dung bài học. Slide 7 GV trình chiếu một số các dụng cụ, vật liệu, thiết bị dùng để lắp đặt mạch điện bảng điện. Slide 8 Tìm hiểu sơ đồ phân bố bảng điện trong mạch điện trong nhà, chỉ ra vị trí các cầu chì tổng, công tơ điện, bảng điện chính, bảng điện nhánh. Slide 9 Phân tích bảng điện nhánh và nhiệm vụ của các bảng điện Slide 12 Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện. Slide 13,14 Những lưu ý về vẽ sơ đồ lắp đặt. Slide 15 GV hướng dẫn các bước vẽ sơ đồ lắp đặt. Slide 16 Một số cách lắp đặt mạch điện bảng điện khác. Slide 19, 20, 21 Hướng dẫn cách lắp mạch điện bảng điện, video hướng dẫn. Slide 22, 23 Kiểm tra sai hỏng, biện pháp khắc phục và vận hành thử. Slide 24, 25, 26, 27 Củng cố và một số bài tập nghiệm thu sau quá trình học. Slide 29 Hướng dẫn tự học Slide 30, 31 Kết thúc III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi . Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, thực hành,..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Hợp Hòa, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Trần Thị Thu Hiền
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_cong_nghe_lop_9_bai_6_thuc_hanh_lap_mach_di.docx